Mặc dù thị trường bất động sản chưa thật sôi động, song giá nhà, đất vẫn theo chiều hướng đi lên. Có nhiều cách lý giải hiện tượng trái quy luật ấy, song, điều mà người dân đang thực sự quan tâm là giá nhà, đất bao giờ được bán đúng giá trị thực?

Không ngừng tăng giá

Nếu như cách đây hai năm, với 1 tỷ đồng, có thể mua được căn hộ 60 - 70m2 tại Hà Nội, thì hiện nay, để sở hữu căn hộ diện tích như vậy, số tiền phải trả đã tăng lên gấp 1,5 lần.


Ông Trần Anh Dũng - Giám đốc Cty TNHH Dịch vụ thương mại và tổng hợp Ba Đình cho biết, căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng vẫn luôn được đại đa số khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, với số tiền này chỉ có thể mua được căn hộ chung cư mini.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa có nhiều chuyển biến tích cực, những dấu hiệu ấm nóng từ phân khúc tầm trung, giá cả hợp lý đang được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản sau thời gian trầm lắng. Đây vẫn là mảng đầu tư bất động sản duy nhất có phần khởi sắc đang được các nhà đầu tư kỳ vọng trong năm 2011. Bởi, năm vừa qua, phân khúc căn hộ cao cấp đã bão hòa, chủ đầu tư nhiều dự án phải tung ra những dịch vụ hậu mãi, khuyến mãi, nhằm thu hút khách hàng.

"Có lẽ thời của chung cư cao cấp đã tạm qua" - ông Dũng nói. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ nóng lại khi nguồn cung vơi dần, nhất là khi nền kinh tế ngày càng phát triển. Thu nhập của nhiều người được nâng cao, thì kéo theo nhu cầu cải thiện nơi ở.

Về hiện tượng giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng nhẹ, nhiều chuyên gia cho rằng, bất động sản tăng thực chất là do cảm tính của chủ sử dụng và sở hữu. Thực tế, đầu cơ trong thị trường này vẫn rất cao, vì thế, để thu lợi nhuận, giới đầu cơ bắt buộc phải tăng giá bán, đặc biệt là giá vàng, đô la lại liên tục tăng như thời gian gần đây, cũng là cơ sở để dự đoán giá nhà, đất còn tiếp tục tăng. Điều này càng gây khó khăn cho những ai muốn sở hữu một căn nhà riêng.

Phát triển nhà ở cho thuê, chung cư giá thấp

Có thể thấy ngay rằng, giá nhà ở và đất đai đều vượt xa khả năng chi trả của đại bộ phận người dân. Quỹ đất thì ngày càng hạn hẹp, số lượng người có nhu cầu về nhà ở liên tục tăng. Quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh tại các thành phố lớn… Nhu cầu về nhà ở cho những người thu nhập thấp và những người di cư tới các đô thị dự báo sẽ ở mức cao. Đồng bằng sông Hồng có ba trung tâm đô thị lớn Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh với tỷ trọng dân số thành thị cao tới 29,2%. Dân cư thành thị tăng nhanh chóng đang tạo sức ép về việc làm, nơi ăn ở, giáo dục, y tế, quy hoạch đô thị và môi trường. Vì vậy, vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài là phải chọn loại nhà ở phù hợp với thu nhập và điều kiện sống cho người nhập cư nói riêng và người dân đô thị nói chung.

Các chuyên gia cho rằng trong điều kiện hiện tại, có hai sự lựa chọn. Loại hình nhà chung cư giá thấp là lựa chọn phù hợp nhất, vừa tiết kiệm quỹ đất đô thị, vừa phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân. Loại hình thứ hai là nhà ở cho thuê, vừa đáp ứng với nhu cầu cải thiện chỗ ở, vừa hợp túi tiền của tầng lớp thu nhập trung bình và thấp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Chiến lược nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tập trung vào các mục tiêu: Cơ bản đáp ứng nhu cầu có chỗ ở phù hợp của nhân dân và từng bước nâng cao chất lượng nhà ở; tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trọng tâm của Chiến lược là đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, sinh viên và các đối tượng chính sách khác mua, thuê mua hoặc thuê; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ gia đình sinh sống tại các khu vực thường xuyên bị thiên tai và các hộ gia đình thuộc diện nghèo tại khu vực nông thôn…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây nhà ở để cho thuê, mua trả góp lâu dài đã được nhiều nước đi trước thực hiện thành công hàng chục năm nay. Không có lý do gì mà nước ta không làm được. Thực hiện thành công Chiến lược trên, cũng có nghĩa một mũi tên đã bắn trúng hai đích - vừa cải thiện được chỗ ở cho đại bộ phận người dân, vừa bình ổn được giá bất động sản trên thị trường.

Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở đô thị, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo... vẫn tăng mạnh. Tại khu vực đô thị vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội với tổng diện tích nhà ở lên tới 150 triệu m2 (vốn đầu tư tới 300 - 400 ngàn tỷ đồng). Riêng Hà Nội, cần 5,5 triệu m2 (tương đương 110 ngàn căn hộ và 11 ngàn chỗ ở cho công nhân trong các khu công nghiệp).
tag: nhà cho thuê, chung cư giá thấp, nhà ở đô thị, bộ xây dựng,..
Cafeland.vn - Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland