CafeLand - Giá trị của một khu đô thị không nằm hoàn toàn ở kinh tế mà còn ở việc tổ chức hoạt động cộng đồng cho cư dân. Đây là việc rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh môi trường sống ngày càng ô nhiễm và dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào duy trì nguồn vốn trong quá trình hiện thực hóa các khu đô thị thông minh, đáng sống đảm bảo gắn với nguyên lý phát triển bền vững?

Ảnh minh hoạ

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity, cho rằng hiện thực hóa các khu đô thị thông minh, đáng sống cần đến quy mô dân số và diện tích tương đương với 1 quận – một ước tính khá điển hình trên toàn thế giới. Quy mô dân số và diện tích lớn đồng nghĩa với một bức tranh thị trường lớn, là nền tảng cho phát triển những bệnh viện lớn, phát triển về giáo dục…

Để có dòng tiền vận hành và thực hiện các giai đoạn của dự án, nhà đầu tư cần cân đối dân cư theo từng giai đoạn. Trước tiên là nguyên lý lấy “mỡ nó rán nó”, chính là bán các sản phẩm rẻ tiền trước, các sản phẩm đắt tiền bán sau.

Làm như thế sẽ có tài chính để tạo tiện ích, dịch vụ và thực hiện giai đoạn sau. Bên cạnh đó, quản lý và vận hành khu đô thị đóng vai trò quan trọng trong phát triển dự án và thương hiệu chủ đầu tư.

“Tiền phải đi với chất lượng, không thể mâu thuẫn với nhau, nó đã được chứng minh qua các khu đô thị chất lượng”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark, cho rằng phát triển khu đô thị đáng sống phải thỏa mãn nhu cầu của nhà nước về phê duyệt quy hoạch, hạ tầng. Những yếu tố này phải được làm đồng bộ. Hạ tầng k thuật và hạ tầng xã hội phải đi trước. Bởi khi người dân về ở một nơi nào đó thì những vấn đề lớn họ quan tâm là trường học, y tế, vui chơi…

Một khu đô thị đáng sống là khu đô thị mà cư dân về ở nhiều. Không có cư dân thì sẽ không có đô thị nào trở thành đáng sống. Việc đa dạng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu thị trường là điều đặc biệt phải quan tâm.

Ngoài ra theo ông Hồng, một khu đô thị đáng sống cần tạo sự khác biệt. Hiện nay ô nhiễm môi trường đang gây rất nhiều hệ lụy với đời sống con người. Do đó, các khu đô thị mới phải giải quyết vấn nạn trên để trở thành nơi đáng sống. Một trong những nội hàm tạo nên một nơi đáng sống là sự gần gũi, giao hòa giữa con người với thiên nhiên và môi trường sống.

Để đạt được điều này không chỉ là tiêu chí quy hoạch, tỷ lệ quy hoạch, chủ đầu tư phải quan tâm tới không gian xanh, không gian mở. Trong quá trình phát triển đô thị lõi nhưng vẫn phải có không gian mở, để tạo sự gần gũi với thiên nhiên.

Một khu đô thị không gian thiên nhiên và công viên cộng đồng tốt không chỉ tạo được sự khác biệt, yêu thích của chính cư dân mà còn thu hút được khách vãng lai.

Bên cạnh đó, một khu đô thị đáng sống cần tích hợp công nghệ 4.0 và xây dựng văn hóa sống. Chất lượng sống khu đô thị là chất lượng đô thị nhưng văn hóa là văn hóa làng quê truyền thống Việt Nam. Đặc trưng của văn hóa làng quê là tối lửa tắt đèn có nhau... Văn hóa này tạo nên sự gắn kết. Chủ đầu tư sẽ đóng vai trò kết nối cư dân khi đã thiết lập được môi trường sống có sự hòa quyện với yếu tố văn hóa cộng đồng.

Theo ông Hồng, để thực hiện được mục tiêu ấy, bên cạnh nỗ lực của nhà đầu tư thì còn cần hỗ trợ bệ đỡ chính sách. Ví dụ, khi nhà đầu tư được giao dự án thì phải khuyến khích áp dụng những chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu thiết kế uy tín, phải khuyến khích bằng cơ chế, ít nhất là chấp nhận suất đầu tư cho chủ đầu tư. Hoặc là phải có cơ chế giao đất.

Chủ đề: Đô thị thông minh,
  • Phát triển đô thị thông minh gắn với đặc thù của từng địa phương

    Phát triển đô thị thông minh gắn với đặc thù của từng địa phương

    Nhân ngày Đô thị Việt Nam 8/11/2020, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái để tìm hiểu về sự phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

  • Cơ hội và thách thức khi phát triển đô thị thông minh

    Cơ hội và thách thức khi phát triển đô thị thông minh

    CafeLand - Phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có tầm nhìn và tiềm lực. Đó là một trong những ý được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN năm 2020 diễn ra ngày 22/10 tại Hà Nội.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.