CafeLand - Là một doanh nghiệp bất động sản lớn ở Việt Nam và cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, trong những năm qua, Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt) gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, thời gian gần đây Phát Đạt công bố việc phát hành thêm cổ phiếu để tái cấu trúc nợ và tại Đại hội cổ đông của Ngân hàng Đông Á, một số cổ đông lo ngại khoản tín dụng 700 tỷ đồng của ngân hàng này tại Phát Đạt có rủi ro.

Tuy nhiên, nhìn vào triển vọng của doanh nghiệp và tầm cỡ các dự án của Phát Đạt đang triển khai cho thấy tình hình tại chính của Công ty vẫn khá tốt và doanh nghiệp không gặp nhiều khó khăn đối với các khoản nợ đó.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản khẳng định, hiện nay quan hệ tín dụng giữa Phát Đạt và DongA Bank được xếp vào nhóm 1 (nhóm nợ đủ tiêu chuẩn hoạt động tốt theo quy định của Ngân hàng nhà nước) Phát Đạt hoàn toàn thừa khả năng trả nợ 686 tỷ đồng cho DongA Bank. Ông nhấn mạnh, đó là chuyện nhỏ so với đà tăng tốc của Phát Đạt hiện nay. Với quy mô vốn điều lệ hơn 1.300 tỷ đồng thì khoản nợ cho hoạt động kinh doanh 686 tỷ là chuyện bình thường.

Khó khăn đang dần qua và sở hữu tài sản lớn

Nhìn vào kết quả kinh doanh của Phát Đạt trong mấy năm qua cho thấy doanh ghiệp này gặp không ít khó khăn. Liên tục lợi nhuận trong 4 năm gần đây khá thấp so với mức vốn chủ sở hữu hiện tại của Công ty. Tuy nhiên tình hình có vẻ chuyển sang chiều hướng tích cực khi liên tục lợi doanh thu và lợi nhuận của Phát Đạt trong quý IV-2014 và quý I-2015 của công ty đạt mức khá cao. Năm 2014, Công ty đạt doanh thu 415 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với năm trước. Tương ứng với đó là lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng, tăng 20 lần so với năm trước.

Dự án The Everich Infinity đang được Phát Đạt triển khai, dự kiến chính thức chào bán ra thị trường vào tháng 10 tới.

Năm 2015 cũng đánh đấu một bước lớn trong việc tái cấu trúc của Phát Đạt. Công ty đã rót 1.700 tỷ đồng Công ty TNHH Luyện cán thép Hiệp Phát (tỷ lệ sở hữu 99,5%). Ngày sau đó Phát Đạt cũng chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho công ty con này. Theo các chuyên gia đánh giá đây là một bước chuyển mình của Phát Đạt theo hướng chuyên nghiệp hơn. Về bản chất việc “chuyển đổi” không làm thay đổi nhiều quyền lợi của Phát Đạt nhưng xét về mặt tài chính sẽ làm lành mạnh hơn.

Theo Bản cáo bạch mà công ty mới công bố thì hiện Phát Đạt có một lượng tài sản khá lớn. Dự án EverRich 2 mà công ty mới chuyển nhượng cho công ty con có tổng diện tích đất lên tới 112.585 m2 và diện tích xây dựng lên tới 643.535 m2. Đây là phức hợp căn hộ và văn phòng cao cấp được thiết kế độc đáo và ở vị trí đắc địa. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới hơn 11.000 tỷ đồng và lợi nhuận dự kiến mang về cho Phát Đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Dự án “khủng” thứ 2 của Phát Đạt là EverRich 3 có tổng số căn hộ của dự án lên tới 2.264 căn. Tổng đầu tư của dự án này hơn 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận có thể mang lại cho công ty cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh 2 dự án nổi bật đó thì Phát Đạt cũng có một loạt các dự án khác như The Everich Infinity, khu chung cư Phan Đình Phùng và các dự án resort, khách sạn tại Phú Quốc, Hội An, Cam Ranh. Những con số đó cho thấy Phát Đạt đang có một tài sản rất lớn. Nếu những tài sản này được khai thác một cách hiệu quả trong giai đoạn bất động sản đang phục hồi như hiện nay thì có thể mang lại cho Công ty một khoản lợi nhuận không nhỏ.

Lấy lại phong độ

Trước thông tin Phát Đạt dùng một phần tiền từ phát hành cổ phiếu để trả nợ khiến nhiều người nghĩ Công ty đang khó khăn về tài chính. Thực tế thì tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Phát Đạt đang còn khá cao và dòng tiền trong mấy năm qua của Công ty cũng khá eo hẹp. Đặc biệt mới đây lãnh đạo Ngân hàng Đông Á cũng “trần tình” về các khoản nợ của Phát Đạt. Tuy nhiên đó dường như là câu chuyện của quá khứ. Với việc thị trường bất động sản đang phục hồi thì những tài sản tích lũy của Phát Đạt đang dần khiến doanh nghiệp này lấy lại “phong độ” và hứa hẹn sẽ có lợi nhuận lớn.

Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, doanh thu dự kiến của Phát Đạt năm 2015 và một vài năm tới gần 5.000 tỷ đồng. Cụ thể, doanh thu của Phát Đạt sẽ đến từ ba dự án chủ đạo gồm The EverRich 2 với Block B (148 căn hộ) có doanh thu hơn 314 tỷ; Block C (95 căn hộ) doanh thu hơn 262 tỷ; The EverRich 3 với Block A1 và A2 gồm 536 Căn hộ và Văn phòng sẽ mang lại doanh thu hơn 1.303 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án mang về doanh số “khủng” nhất là The EverRich Infinity gồm 764 căn hộ và căn hộ văn phòng với doanh thu dự kiến hơn 2.380 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 434 tỷ đồng sẽ đến từ việc bán 62 đất nền biệt thự “Riverside Villas TheEverRich 3”.

Với những tín hiệu khả quan trên thị trường bất động sản như hiện nay thì rất có thể những kế hoạch “khủng” tại các dự án của Phát Đạt dễ dàng đạt được. Lúc đó, doanh thu và lợi nhuận của Công ty còn có thể cao hơn nữa trong những năm sắp tới.

Dường như thị trường chứng khoán cũng đã phần nào kỳ vọng của nhà đầu tư vể triển vọng của công ty. Giá cổ phiếu PDR của Phát Đạt tăng hơn gấp đôi chưa đầy một năm qua. Hiện giá PDR đang giao dịch là 19.300 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản khác. Kể từ lúc chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức và phát hành thêm vào ngày 10/7, đến nay PDR đã tăng gần 20%.

Với triển vọng về kết quả kinh doanh đó thì dường như món nợ 700 tỷ đồng với Đông Á không phải là gánh nặng đối với Công ty. Việc công ty tăng vốn và tái cấu trúc hoạt động, tái cấu trúc nợ chính là một bước chuẩn bị để Phát Đạt chuyển mình lấy lại phong độ trong thời gian tới.

Phương Lam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.