Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký kết luận về những sai phạm liên quan đến việc san lấp, phân lô đất nông nghiệp để bán nền trái phép tại địa phương.

Các khu dân cư ảo phá nát quy hoạch tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đ.V

Ngay sau các bài điều tra trên Báo Lao Động, Chủ tịch tỉnh Gia Lai chỉ đạo thành lập 2 đoàn liên ngành kiểm tra, từ đây phát lộ đường dây tiếp tay cho các cá nhân phân lô, bán nền trái phép do TP.Pleiku và Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tiếp tay. Cả ban lãnh đạo TP.Pleiku và Sở TNMT Gia Lai còn cố tình tham mưu sai, đẩy UBND tỉnh làm trái các quy định của Chính phủ.

Tham mưu sai cho lãnh đạo tỉnh

Đoàn liên ngành do Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn đã đặt hồ sơ sai phạm lên bàn Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành. Không do dự, chủ tịch tỉnh chỉ mặt điểm tên hàng loạt cán bộ của TP.Pleiku và sở TNMT Gia Lai đã “hợp sức” phá vỡ quy hoạch đô thị, tiếp tay cho các cá nhân, tổ chức phân lô, bán nền trái phép, trục lợi.

Báo cáo số 2405/KL-UBND do Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Thành ký, nêu rõ: Đã có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định, trong đó có 351 thửa được “hợp thức hóa” chuyển sang đất ở. Tổng cộng có 21 vị trí của 10 phường, xã bị san lấp, phân lô, bán nền với 33ha (332.477,6m2), trong đó phân lô, tách thửa là hơn 32ha (321.023,6m2).

Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) chi nhánh TP.Pleiku, Phòng TNMT TP.Pleiku và UBND TP.Pleiku đã thao túng tách thửa trên đất nông nghiệp cho 18 vị trí. Mỗi vị trí được tách có diện tích thấp nhất từ 1.000m2 đến gần 100.000m2 và từ đây hình thành 1.532 thửa đất nêu trên. Khi UBND tỉnh chưa có quy định thì Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP.Pleiku đã đo vẽ địa chính, thẩm định và Sở TNMT cấp giấy CNQSDĐ là vượt quyền, làm trái quy định của nhà nước, tiếp tay cho việc phân lô, bán nền trái phép.

“Vượt mặt” UBND tỉnh, TP.Pleiku và sở TNMT còn thao túng cả “Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020” của UBND tỉnh Gia Lai. Đó là, Quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) đến năm 2020 của TP.Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt là đất nông nghiệp nhưng kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) của thành phố các năm 2016, 2017, 2018 sửa là đất ở. Để qua mặt, UBND TP.Pleiku đã tự soạn thảo KHSDĐ và Sở TNMT chủ trì thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Do cố tình tham mưu sai, Phó Chủ tịch tỉnh Kpă Thuyên đã không hề hay biết, ký quyết định phê duyệt KHSDĐ năm 2016, 2017, 2018 cho TP.Pleiku, chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, làm phá vỡ quy hoạch chung xây dựng TP.Pleiku. Những sai phạm này lại do UBND TP.Pleiku và Sở TNMT thao túng, đã cố tình đẩy lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai làm trái các quy định của Chính phủ, của Luật Đất đai.

Đất dự trữ phát triển công nghiệp tỉnh Gia Lai bị ông Nguyễn Văn Kế (Cty BĐS Hưng Gia Khang) tự ý phân lô, bán nền trái phép.

Cán bộ tiếp tay “bán đứng” đất đai đô thị

Giúp sức cho các chủ đất phân lô, bán nền trái phép như hộ ông Nguyễn Tấn Thành (trú Tổ 5, P.Ia Kring, TP.Pleiku) lấp suối Yên Đỗ; bà Mai Thị Tuyết Nga, Nguyễn Ngọc Lương (hai vợ chồng, cùng trú Tổ 5, P.Trà Bá, TP.Pleiku); ông Nguyễn Văn Kế (trú TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) - GĐ Cty BĐS Hưng Gia Khang... cùng 14 trường hợp khác, Phó Chủ tịch TP.Pleiku - Nguyễn Kim Đại, Trường phòng TNMT TP.Pleiku - Nguyễn Bá Trường; Giám đốc Sở TNMT, Phó GĐ Sở TNMT Trần Xuân Hùng cùng Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku đã ký các quyết định thu hồi đất cho phép mở đường; điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp để mở đường; đo vẽ, cho tách thửa và “cả gan” ban hành KHSDĐ hàng năm trái QHSDĐ của UBND tỉnh... để tạo thành các “Khu dân cư ảo”.

Thay vì tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách theo Nghị định của Chính phủ, thì Sở TNMT lại đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho tách thửa với lý do: “Vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”. Sở TNMT cố ý “làm lợi” cho các cá nhân, tổ chức phân lô bán nền mà đẩy UBND tỉnh đi ngược quy định của Chính phủ. Đã có hàng ngàn trường hợp được UBND TP.Pleiku và Sở TNMT chuyển đổi mục đích đất không đúng quy hoạch của tỉnh phê duyệt, “tạo điều kiện” cho các cá nhân trục lợi hàng trăm, hàng tỉ đồng trong việc phân lô, bán nền trái phép, dẫn đến băm nát quy hoạch thành phố Pleiku.

Tiếp tay mạnh nhất là Phó Chủ tịch TP.Pleiku - Nguyễn Kim Đại, khi dám ký 13 quyết định (QĐ) thu hồi đất cho các cá nhân mở đường trái phép, ký các QĐ chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, ký tờ trình dự thảo KHSDĐ trình UBND tỉnh ban hành không phù hợp với QHSDĐ. Tiếp đó là Giám đốc Sở TNMT cùng Phó GĐ Trần Xuân Hùng ký cấp các giấy CNQSDĐ tách thửa đất nông nghiệp khi chưa có quy định của UBND tỉnh, chủ trì thẩm định tham mưu sai dẫn đến UBND tỉnh ký ban hành các QĐ phê duyệt KHSDĐ trái quy định...

Thanh tra tỉnh đã quyết liệt chỉ mặt điểm tên hàng loạt cán bộ tiếp tay cho việc phá nát quy hoạch Gia Lai, đó là: Giám đốc (GĐ) Sở TNMT, Phó GĐ sở TNMT Trần Xuân Hùng, Phó Chủ tịch TP.Pleiku Nguyễn Kim Đại, Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lê Xuân Khanh, cán bộ Đặng Thanh Tài; nguyên GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku Nguyễn Thị Hậu, đương kim GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku Trương Đức Vinh, hai Phó GĐ Nguyễn Thành Tiên, Chu Đức Thành; Trưởng phòng TNMT TP.Pleiku - Phạm Bá Trường; hai Phó phòng TNMT Ngô Xuân Hiền, Cao Duy Hiền cùng các công chức của Phòng TNMT TP.Pleiku Nguyễn Thị Phương Uyên, Lê Gia Chương, Nguyễn Thị Phước Vân, Nguyễn Tiến Dũng cùng hàng loạt Chủ tịch xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku. Riêng các lãnh đạo là Chủ tịch TP.Pleiku - Trần Xuân Quang, Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Đại, Giám đốc Sở TNMT cùng Phó GĐ Sở Trần Xuân Hùng phải báo cáo kiểm điểm về UBND tỉnh, Sở Nội vụ trước ngày 15.11. Còn Giám đốc Sở Nội vụ gửi văn bản tham mưu cho UBND tỉnh xem xét kỷ luật các cán bộ, công chức còn lại trước ngày 25.11. Đ.V
Đình Văn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.