CafeLand - Hiện nay trên thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện sóng ảo phân khúc liền kề các khu đô thị mới. Giá các loại nhà liền kề ở hàng loạt các khu đô thị đều có dấu hiệu tăng nhẹ đặc biệt là khu vực phía Tây Hà Nội. Tuy nhiên, mức độ thành công của các giao dịch chưa có sự kiểm chứng. Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ vẫn đang chờ bán hàng ra nhưng cung – cầu vẫn chưa vào nhịp.

Dãy nhà liền kề thuộc khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội)

Sự thực là nhà liền kề của các khu đô thị có giá trị sử dụng hoàn hảo trong tương lai do hội tụ các điều kiện: Quy hoạch ổn định, giao thông thuận tiện, diện tích và mức giá cả vửa phải. Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là khả năng vào sử dụng ngay là rất khó. Lý do rất đơn giản: Thiếu hạ tầng xã hội. Do đó việc giá bất động sản phân khúc liền kề đang lên là một điều khó hiểu.

Hàng loạt các khu đô thị đã hoàn thiện nhưng vẫn vắng bóng người và ngày càng xuống cấp. Điển hình như khu đô thị Vân Canh, mỗi dãy liền kề mười mấy căn chỉ có một hai nhà vào ở, có những dãy trống hoàn toàn. Nhiều căn tuy đã hoàn thiện mặt ngoài nhưng hầu như đều xuống cấp tạo nên sự hoang vắng đáng ngại. Đây cũng là tình trạng chung đối với hàng loạt các khu đô thị khác.

Những dãy liền kề biệt thự rộng lớn không một bóng người, cỏ mọc um tùm tạo nên cảnh quan hoang vắng, thiếu an toàn. Lực lượng bảo vệ tại các khu đô thị hầu như là rất mỏng. Hạ tầng xã hội rất thiếu và yếu. Việc bỏ ra một khoản tiền giá trị lớn nhưng giá trị sử dụng ngay khá thấp khiến nhiều người băn khoăn. Chủ yếu những nhà đầu tư phân khúc liền kề, biệt thự đang mong chờ giá trị sử dụng trong tương lai.

Điều ngạc nhiên là các nhà đầu tư khu đô thị bao nhiêu năm nay luôn bỏ quên một yếu tố quan trọng là chăm sóc khách hàng. Bất động sản các khu đô thị là một mặt hàng giá trị cực lớn nhưng người mua chỉ được “chăm sóc tận tình” bởi các công ty môi giới đến khi đặt bút kí hợp đồng là chấm dứt. Chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm làm dự án – phân lô bán nền. Còn việc vào ở và sử dụng là thuộc trách nhiệm của người mua.

Tuy nhiên không phải khu đô thị nào chủ đầu tư cũng bỏ quên khâu chăm sóc khách hàng. Ngoài Ciputra, Vinhomes Reiverside, khu đô thị xanh Ecopack là một điển hình: phong cách quản lý tạo nên giá trị.

Nhược điểm lớn nhất của Ecopack là quá xa trung tâm Hà Nội. Nhưng khi bước chân vào đây, khách hàng luôn cảm nhận được sức sống thực sự của khu đô thị. Một không gian xanh rộng lớn nhưng không hề hoang vắng. Lực lượng an ninh bảo vệ luôn thường trực. Các kỳ hội chợ tổ chức thường xuyên vào hai ngày cuối tuần với không khí vui nhộn. Tất cả các dịch vụ xã hội và thương mại cần thiết đều có đủ dù mật độ dân số chưa nhiều. Những công trường đang xây dựng dở dang đều được che chắn.

Đặc biệt trong dịp lễ hội khinh khí cầu trong dịp 30/4 vừa qua, lượng du khách đến Ecopack rất lớn. Người Hà Nội vẫn khao khát không gian xanh và các khu vui chơi giải trí ngoài trời. Chắc chắn trong số du khách đến thăm quan, không ít người sẽ trở thành cư dân của Ecopack. Tuy nhiên, trên thực tế do khoảng cách đến trung tâm khá xa nên bất động sản ở đây sẽ chỉ thực sự hút khách trong tương lai – khi giao thông vào nội đô trở nên thuận tiện hơn.

Nếu ở các khu đô thị khác, chủ đầu tư có sự quan tâm chăm sóc đối với sản phẩm của mình và các khách hàng một cách thiết thực hơn thì phân khúc nhà liền kề trong các khu đô thị mới có tính hữu dụng và khả năng thanh khoản tốt hơn. Còn trong thời điểm hiện tại, phân khúc liền kề các khu đô thị vẫn là một mặt hàng có giá trị đầu tư cao hơn giá trị sử dụng. Và trong thời điểm hiện tại khi khách hàng chủ yếu là những người có nhu cầu thật thì phân khúc liền kề khó có thể tạo sóng.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.