Theo nghiên cứu từ Công ty Savills, 2013 là một năm kỷ lục của phân khúc đầu tư kho phân phối với giá trị giao dịch khoảng 2,5 tỷ bảng Anh, tăng gần 50% so với năm 2012. Việc tăng trưởng này xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu không ngừng đối với phân khúc này từ nhóm các nhà đầu tư ngày càng đa dạng ở Anh Quốc và từ các nước khác.

Nhu cầu của nhà đầu tư sẽ tiếp tục mạnh mẽ đối với lĩnh vực logisitics, nhờ vào việc tiếp tục có những tín hiệu tốt cũng như niềm tin về thị trường cho thuê

Ông James Williams - Giám đốc Đầu tư của Savills cho biết, sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics tăng một cách đáng kinh ngạc trong vòng 12 tháng vừa qua. Trong khi các quỹ đầu tư ở Anh và các Quỹ đầu tư tín thác bất động sản chiếm ưu thế trên thị trường. Mức độ quan tâm tăng lên trên toàn cầu từ nhiều đối tượng người mua đa dạng đến từ các nước như: Mỹ, Nga, các nước Trung Đông và Nam Phi.

“Theo IPD, nhu cầu đầu tư kho phân phối gia tăng dẫn đến giá bất động sản tăng mạnh và lợi tức từ bất động sản sụt giảm, nhưng cũng làm cho việc đầu tư kho phân phối hiệu quả hơn tất cả các phân khúc bất động sản khác trong năm 2013 với tỷ suất sinh lời đạt được là 15,2%”.

Nghiên cứu của Savills nhấn mạnh, có thể nhìn thấy sự sụt giảm lợi tức trong năm 2013 ở tất cả các loại hình đầu tư có nguồn thu, với các thương vụ có nguồn thu từ ngắn hạn đến trung hạn giảm đến 1,5% so với năm trước đó đối với bất động sản có vị trí đắc địa. Công ty cho rằng điều này phản ánh một phần sự gia tăng niềm tin từ các nhà đầu tư về khả năng cho thuê lại của bất động sản do chi phí di dời tiếp tục tăng và nguồn cung bất động sản thay thế giảm.

Những thương vụ chính diễn ra vào năm 2013 bao gồm: ProLogis mua lại danh mục 247 triệu bảng Anh từ London Metric; Gazeley Properties bán trung tâm phân phối John Lewis tại Magna Park, Milton Keynes cho Aviva Investors với giá 74,20 triệu bảng Anh với lợi tức ròng khởi điểm là 4,9%; Henderson mua lại RD Park, Hoddesdon với giá 74,5 triệu bảng Anh và lợi tức ròng khởi điểm là 6,8%; giao dịch bán trung tâm phân phối của Next tại Rotherham cho Legal & General với giá 89,9 triệu bảng Anh và lợi tức ròng khởi điểm là 5,5% và giao dịch mua trung tâm phân phối của Marks & Spencer tại Castle Donnington của Tritax Big Box Reit với giá 82,57 triệu bảng Anh và lợi tức ròng khởi điểm là 5,2%.

Ông Andrew Bull - Giám đốc phân khúc bất động sản công nghiệp của Savills nhận định: “Trong tương lai, nhu cầu của nhà đầu tư sẽ tiếp tục mạnh mẽ đối với lĩnh vực logisitics, nhờ vào việc tiếp tục có những tín hiệu tốt cũng như niềm tin về thị trường cho thuê. Thêm vào đó, việc thiếu vắng nguồn cung của những sản phẩm đầu tư phù hợp sẽ đảm bảo lợi tức vẫn cao trong năm 2014. Có thể tiếp tục diễn ra sự sụt giảm lợi tức từ bất động sản trong ngắn hạn nhưng chúng tôi cho rằng sẽ không ở quy mô tương tự như năm 2013."

Linh Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.