Theo nghiên cứu thị trường của Savills thì phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn, riêng đối với phân khúc căn hộ chung cư diện tích vừa và nhỏ lại rất hút khách, nhất là các đối tượng có nhu cầu thực.

Khảo sát của Savills cho thấy, phân khúc biệt thự, nhà liền kề ít có giao dịch thành công. Qua khảo sát 38.109 căn từ 114 dự án biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội thì có 84 dự án cung cấp biệt thự, nhà liền kề dưới dạng hợp đồng mua bán, 30 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn.


Phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ tiếp tục
Biệt thự, nhà liền kề sẽ còn tiếp tục khó khăn. Ảnh: Hải Nguyễn

Các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm có mức giá chào thứ cấp cao nhất với trên 7.500 USD/m2. Hai huyện xa trung tâm là Mê Linh và Quốc Oai là nơi có mức chào thứ cấp thấp nhất, vào khoảng 1.200 USD/m2.


Mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 250.000 USD tới 2,5 triệu USD, mức trung bình cho một căn nhà liền kề từ 150.000 USD tới 850.000 USD.


Theo dự báo, nguồn cầu thị trường biệt thự, nhà liền kề bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng. Do đó các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thu hút người mua.


Vì thế, trong trung và dài hạn, nguồn cầu biệt thự, nhà liền kề sẽ tiếp tục được bảo đảm bởi tăng trưởng dân số cao của thành phố. Ngoài ra, bản quy hoạch chung tới năm 2030 của Hà Nội cũng sẽ có những ảnh hưởng tích cực tới thị trường nhà ở.


Nguồn cung thời gian tới chủ yếu tập trung ở Quốc Oai, Mê Linh, Long Biên, Hoàng Mai… dự kiến sẽ có 55 dự án dự kiến phát triển biệt thự, nhà liền kề với tổng quy mô 4.811 ha sẽ gia nhập thị trường trong tương lai. Trên 80% số dự án đang ở trong giai đoạn chuẩn bị trước xây dựng, bao gồm giai đoạn quy hoạch và tiến trình giải phóng mặt bằng. Trong quý 4.2011 dự kiến sẽ có ba dự án mở bán biệt thự, nhà liền kề.


Tại phân khúc căn hộ, giá chào bán ở thị trường thứ cấp trung bình thay đổi theo quận và theo từng dự án. Mức độ dao động phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng như vị trí, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, tiến độ xây dựng và giá chào bán của từng dự án.


Theo đánh giá của Savills, với trên 50% dân số dưới độ tuổi 35, thị trường căn hộ để bán có tiềm năng phát triển lớn trong dài hạn.


Các căn hộ có giá dưới USD145.000/căn nhận được phần lớn sự quan tâm của khách hàng. Đại bộ phận những người sử dụng cuối cùng tìm kiếm các cặn hộ có kích thước vừa và nhỏ với thiết kế tiện lợi.



Ước tính có 67 dự án sẽ gia nhập thị trường trong vòng 3 năm tới. 15 dự án xác định với khoảng 11.000 căn có thể sẽ được mở bán trong quý 4.2011.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.