Hà Nội muốn quy hoạch sân bay thứ 2 là cảng hàng không quốc tế. Ảnh minh họa
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu 2 đơn vị nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội về sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, báo cáo lên Bộ trước ngày 27/5 để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết.
Trong dự thảo quy hoạch mạng lưới các cảng hàng không sân bay trên toàn quốc tầm nhìn 2030, đến 2050 được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đề xuất sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô là sân bay quốc nội.
Theo UBND Hà Nội, đến năm 2050, dân số vùng thủ đô sẽ lên khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM - dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2.
Đến nay vùng TP.HCM đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất và Long Thành (tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.
UBND TP.Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu, định hướng vận tải hàng không vùng Thủ đô.
Vị trí xây dựng sân bay thứ hai của vùng Thủ đô đang được nghiên cứu tại các huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60-65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50 km; khu vực huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
-
Hà Nội muốn vị trí xây sân bay quốc tế thứ 2 ở vị trí nào?
Dự báo đến năm 2050, dân số Hà Nội khoảng 21-23 triệu, diện tích 24.314 km2, cơ bản tương đồng vùng TP.HCM với quy mô dân số 24-25 triệu, diện tích 30.400 km2. Vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch hai cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải.
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...