
Hãng bay kiểm soát hành lý xách tay của khách ở ngay trước cửa ra tàu bay. Ảnh chụp màn hình.
Cục Hàng không vừa có văn bản gửi ACV cùng các hãng bay nội địa và nước ngoài khai thác đi/đến Việt Nam về việc kiểm tra hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay.
Theo đó, thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh việc kiểm tra hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay của các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất chưa chuyên nghiệp, gây phiền hà cho hành khách và ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ của ngành hàng không.
Để đảm bảo an toàn, khởi hành đúng giờ cho mỗi chuyến bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất nhanh chóng rà soát quy trình kiểm soát hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay để tránh ùn tắc, tạo thuận lợi cho hành khách; cũng như sử dụng thiết bị cân hành lý đúng tiêu chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định về vận chuyển hành lý của hãng trên trang thông tin điện tử, văn phòng bán vé và hệ thống đại lý, cũng như quán triệt nhân viên phục vụ hành khách về thái độ phục vụ, đảm bảo chuyên nghiệp, thân thiện.
Trên thực tế, không chỉ các hãng hàng không Việt Nam áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay, mà trên thế giới, một số hãng hàng không như Ryanair, Wizz Air, ANA, JAL, AirAsia, Southwest Airlines, Delta Airlines... cũng đã kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang.
Việc xách tay quá nhiều đồ có thể khiến thời gian lên và xuống máy bay bị kéo dài. Mỗi kg dư trên cabin đều ảnh hưởng đến cân bằng trọng lượng máy bay, lượng nhiên liệu và thời gian đóng cửa máy bay để khởi hành đúng giờ. Mỗi phút trễ ở cửa khởi hành có thể làm dây chuyền khai thác chậm hàng loạt chuyến sau đó.
Bởi vậy, việc các hãng hàng không siết chặt hành lý xách tay nhằm đảm bảo an toàn bay, cắt giảm chi phí nhiên liệu và giữ đúng giờ cất cánh.
-
Vietnam Airlines có thêm dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh, với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm.
-
Tham vọng của ông bầu đang 'chống lưng' Vietravel Airlines
Không dừng ở những dự án đơn lẻ, T&T Group của bầu Hiển đang theo đuổi một kế hoạch dài hạn và toàn diện để tiến xa với lĩnh vực hàng không.
-
Nửa triệu đồng để có Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, đắt hay rẻ?
Mức giá truy cập Internet trên máy bay của Vietnam Airlines tương đương nhiều hãng quốc tế. Tuy nhiên, không ít hãng lớn đã cung cấp dịch vụ này miễn phí hoàn toàn.
-
Điều chỉnh quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1714/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Xem xét lập điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050....
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...

.png)

