Bị áp phí ôtô gấp đôi, cư dân Golden Westlake (Hà Nội) đỗ xe chật kín sảnh trước tòa nhà. Chủ đầu tư yêu cầu người dân để xe vào tầng hầm để tránh ách tắc và hứa sẽ thương thảo lại nhưng bất thành.

Khoảng 18h ngày 10/5, hàng chục chiếc xe ôtô lớn nhỏ của cư dân Golden Westlake đỗ chật kín trước sảnh tòa nhà để phản đối chủ đầu tư tăng phí từ 1 lên 2 triệu đồng. Nhiều banner với khẩu hiệu "Cần công khai minh bạch thu chi", "Phản đối áp đặt tăng phí đỗ xe"... được dán trên mui và đuôi xe. Không ít người hiếu kỳ dừng lại xem, bảo vệ tòa nhà phải liên tục hướng dẫn khách ra vào và giải tán đám đông.

Bác Nguyễn Trường Luyện - đại diện cư dân yêu cầu phía Hà Việt Tung Shing (chủ đầu tư dự án) phải công khai thu chi tài chính. "Mức phí phải thương thảo với người dân trước khi tăng", bác Luyện nói. Trước đó, phía ban quản lý tòa nhà thông báo, tạm dừng kích hoạt thẻ ra vào tầng hầm từ ngày 10/5 đối với những cư dân chưa đóng phí.

Phía cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải ký vào biên bản công khai thu chi. Ảnh: Hoàng Lan

Chiều tối qua, khoảng gần trăm người dân đã yêu cầu ông Ghuri Wai Yip Wong, Phó tổng Giám đốc Công ty Hà Việt Tung Shing phải ký vào bản cam kết không tăng phí đỗ xe. Ông Ghuri khẳng định, phía Hà Việt Tung Shing làm đúng theo pháp luật Việt Nam, để tránh ách tắc, cư dân nên đỗ xe vào tầng hầm. "Các chi phí nếu có phát sinh mâu thuẫn, chúng tôi sẽ làm việc với đại diện cư dân sau", ông Ghuri đề nghị.

Theo ông Ghuri, tầng hầm vẫn được mở và chưa có ai bị khóa thẻ ra vào. Trong suốt cuộc thương thảo diễn ra tải sảnh tầng 1, lối ra vào giữa hai tòa nhà, ông Ghuri liên tục nghe điện thoại và phải lau mồ hôi do bị khách hàng hỏi dồn.

Bác lại quan điểm này, ông Trần Thanh Bình, tổ trưởng tổ dân phố đồng thời là trưởng ban đại diện lâm thời cư dân cho hay, hôm nay chưa khóa thẻ, song ngày mai có thể bị hạn chế lối ra vào. Do đó, ông Ghuri phải ký cam kết không tăng phí, hủy bỏ quyết định khóa thẻ thì người dân mới yên tâm để xe vào tầng hầm.

Cuộc thương thảo tại sảnh tòa nhà diễn ra trong vòng hơn 1,5 tiếng song hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. "Trời nóng nực, hai bên không thể ngồi để 'tra tấn' nhau mãi. Nếu chủ đầu tư không ký vào biên bản, cư dân vẫn để xe ở ngoài sảnh", một người dân lên tiếng.

Hàng chục chiếc ôtô để qua đêm mặc sương gió nhằm phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hoàng Lan

Tại quyết định 107 của UBND TP Hà Nội, mức phí trông xe được quy định tối đa là 1,25 triệu đồng. Do đó, theo cư dân, tăng phí lên 2 triệu đồng là vượt trần. Trước đó, chủ đầu tư đưa ra mức tăng phí lên tới 2,5 triệu đồng mỗi tháng, song cư dân phản đối, Hà Việt Tung Sing nhượng bộ giảm 500.000 đồng. Người dân cho rằng, hợp đồng mua bán nhà quy định, việc điều chỉnh mức phí quản lý cho mọi dịch vụ phải được thông qua bởi hơn một nửa tổng số quyền biểu quyết của cư dân. Do đó, muốn tăng phí, chủ đầu tư phải công khai minh bạch thu chi và thương thảo với người dân.

Trước đó, chủ đầu tư đã có báo cáo lên Sở Xây dựng và khẳng định, giá bán căn hộ không bao gồm chi phí tầng hầm. Tầng hầm được xác định là bất động sản đầu tư của Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing. Tuy nhiên, phía cư dân bác lại, tầng hầm thuộc quyền sở hữu của cư dân.

Đến hơn 11h trưa nay, khuôn viên phía trước tòa nhà Golden Westlake vẫn chật kín ôtô. Phía cư dân khẳng định, chỉ để xe vào tầng hầm khi chủ đầu tư công khai minh bạch thu chi và chỉ tăng phí khi được cư dân chấp thuận.

Golden Westlake gồm 370 căn hộ là dự án dạng cao cấp có giá dao động từ 1.400 USD mỗi m2 đến khoảng 4.000 USD mỗi m2. Đây không phải là lần đầu tiên, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân Golden Westlake nổ ra về tranh chấp diện tích chung riêng. Trước đó, phí đỗ xe của cư dân Golden Westlake được chủ đầu tư chấp nhận giảm từ 3 triệu đồng xuống còn một triệu đồng mỗi tháng.

Không chỉ Golden Westlake mà nhiều chủ đầu tư đã bị cư dân phản đối vì tăng phí gửi xe như Sky City (Láng Hạ), Keangnam (Phạm Hùng) và The Manor (Mễ Trì). Tuy nhiên, sau nhiều cuộc tranh chấp, chủ đầu tư đều nhượng bộ khách hàng.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.