Cơ quan chức năng sẽ thẩm định giá nhà tại các dự án nhà thu nhập thấp. Xử lý nghiêm các dự án có sai phạm về giá bán, đối tượng mua
Một số chủ đầu tư nhà thu nhập thấp ở Hà Nội cho rằng sẽ có điều chỉnh giá trong thời gian tới nhưng sẽ phải qua sự kiểm soát của Sở Xây dựng TP Hà Nội. Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng khẳng định doanh nghiệp chỉ được tăng tối thiểu 10% nếu không muốn bị “thổi còi”.

alt

Chen chúc chờ tới lượt làm thủ tục mua nhà thu nhập thấp tại quận Hà Đông - Hà Nội

Đua nhau tăng giá

Hiện nay, lấy lý do giá vật liệu tăng cao, một số chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp tại Hà Nội khẳng định sẽ điều chỉnh tăng giá bán nhà so với dự kiến ban đầu. Ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera (chủ đầu tư dự án 1.000 căn hộ thu nhập thấp tại khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm), cho biết công ty đã trình UBND TP Hà Nội giá bán nhà thu nhập thấp là 11,6 triệu đồng/m2 và đang chờ thẩm duyệt. Theo ông Ước, mức tăng trượt giá đầu vào vật liệu xây dựng từ năm 2010 đến nay trung bình là 20%, có loại tăng tới 30%.

Ông Đặng Hoàng Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (đơn vị chủ đầu tư 864 căn hộ thu nhập thấp tại khu đô thị Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội), cho rằng tuy doanh nghiệp chưa đưa ra mức giá chính thức nhưng chắc chắn sẽ tăng giá bán nhà. Trả lời về mức giá nhà nên dưới 10 triệu đồng/m² như Vinaconex Xuân Mai từng áp dụng tại dự án chung cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông (năm 2010) là phù hợp với thu nhập của người dân, ông Huy cho rằng không thể có áp mức giá chung.
Ông Huy lý giải cho việc giá không đồng nhất là vì mỗi dự án sẽ có mức giá khác nhau tùy thuộc vào quy mô như số tầng cao, có tầng hầm sẽ đắt hơn… “Không thể cào bằng về chất lượng và quy mô nhà thu nhập thấp được vì người thu nhập thấp ở Hà Nội khấm khá hơn người thu nhập thấp ở Vĩnh Yên” – ông Huy biện bạch.

Thu hồi dự án vi phạm

Trước lo lắng của hàng ngàn hộ dân về giá nhà thu nhập thấp có thể tăng tới vài triệu đồng/m2, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định mức giá của các căn hộ giá rẻ sẽ được các cơ quan chức năng thẩm định cân nhắc trên cơ sở vừa bảo đảm quyền lợi của chủ đầu tư đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người có thu nhập thấp.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn nhìn nhận: “Chủ đầu tư đã được hưởng nhiều ưu đãi trong quá trình triển khai dự án như miễn tiền thuế sử dụng đất, hỗ trợ vay ưu đãi lãi suất ngân hàng… Do vậy, về nguyên tắc, giá bán được tính theo giá thành xây dựng, chủ đầu tư chỉ được cộng thêm 10% lãi”.

Theo ông Tuấn, quan điểm xuyên suốt của TP Hà Nội là các chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng quy định từ việc giá bán đến xét chọn đối tượng… có thể bị buộc phải hoàn trả các khoản kinh phí được ưu đãi hoặc thu hồi dự án và không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong thời gian 2 năm...

Cùng quan điểm này, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho rằng đối với nhà thu nhập thấp thì chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định và sự kiểm duyệt của chính quyền địa phương. Mặt khác, đây là quỹ nhà mang tính chất xã hội, doanh nghiệp đã được ưu đãi nhiều mặt nên cần bảo đảm hài hòa lợi ích chung mà không nên đặt quá nặng vấn đề lợi nhuận.

Linh hoạt mở rộng đối tượng mua

Từ ngày 7-3 đến nay, các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp tiến hành tiếp nhận hồ sơ mua nhà và đã xuất hiện những vướng mắc về thủ tục hành chính.
Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng Phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết do số lượng căn hộ có hạn nên TP ưu tiên những người có hộ khẩu thường trú tại các quận nội thành.
Những người tạm trú dài hạn và ở các huyện ngoại thành trước mắt chưa được xét duyệt. Tuy vậy, hiện nay, vấn đề hộ khẩu cũng đang gây nhiều bức xúc cho các hộ dân sinh sống ở ngoại thành vì nhu cầu mua nhà rất cấp thiết nhưng lại không đủ tiêu chuẩn.
Ông Đạm khẳng định: “Sau khi nhận đủ hồ sơ của các đối tượng thuộc diện ưu tiên, TP sẽ linh hoạt xem xét mở rộng nhóm đối tượng mua trên cơ sở điều tra nhu cầu thực tế”.

Cafeland.vn - Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland