Đoàn khảo sát khu vực quy hoạch đô thị sân bay Long Thành.
Theo đó, Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khảo sát một số địa điểm trong khu vực quy hoạch đô thị sân bay gần Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) tại các xã Long Thành, Bình An.
Trước đó, cuối tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Theo đó, Long Thành hướng tới trở thành một trong các đô thị trọng điểm của Vùng động lực phát triển phía nam, đô thị gắn kết với sân bay, trở thành khu vực cửa ngõ của quốc gia đối với quốc tế.
Đường kết nối từ nút giao Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành.
Trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai đã được phê duyệt, sân bay Long Thành và sông Đồng Nai được xác định là 2 lợi thế cạnh tranh phát triển của tỉnh. Do đó, tỉnh Đồng Nai rất kỳ vọng nhận được những ý tưởng quy hoạch tốt, đột phá đối với đồ án quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Cuộc thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận”. Kết quả, phương án đoạt giải nhất của cuộc thi lấy ý tưởng chủ đạo là mô hình thành phố song sinh. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Long Thành Aerotropolis sẽ kết nối tạo nên khu vực cạnh tranh toàn cầu, trong đó lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, xã Long Thành tại buổi khảo sát.
Quy hoạch tổng thể khu đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận bao gồm hơn 57 nghìn ha, trải rộng trên nhiều xã của tỉnh Đồng Nai. Trong đó, khu vực đô thị sân bay Long Thành chiếm diện tích lớn nhất, hơn 43 nghìn ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã, thị trấn của huyện Long Thành cũ.
Đô thị sân bay Long Thành được kỳ vọng quy hoạch theo mô hình vệ tinh mà cơ sở hạ tầng, cơ cấu sử dụng đất và nền kinh tế tập trung vào sân bay, tận dụng triệt để lợi thế sân bay như một động lực tăng trưởng kinh tế, là vùng động lực mới cho phát triển đột phá của tỉnh.
Tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn lưu ý Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan cần rà soát chặt chẽ quy hoạch, sử dụng đất đai và mời gọi các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị hoàn thành, đưa vào hoạt động cuối năm 2025, sức hấp dẫn của vùng Long Thành đối với các nhà đầu tư là rất lớn.
Đồng chí Vũ Hồng Văn đề nghị Long Thành phải được quy hoạch tốt nhất, phải chọn nhà đầu tư tốt nhất và tiến độ thực hiện phải nhanh nhất.
Quá trình thực hiện các đơn vị liên quan phải chú ý nâng cao giá trị nguồn lực đất đai, quy hoạch mang tính chiến lược, dài hạn để khu vực đô thị sân bay Long Thành phát triển xứng tầm, tạo động lực để tỉnh Đồng Nai cất cánh: “Long Thành phải được quy hoạch tốt nhất, phải chọn nhà đầu tư tốt nhất và tiến độ thực hiện phải nhanh nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn nói.
Với những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị sớm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh phù hợp quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt.
Đối với xây dựng Khu thương mại tự do, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn đề nghị tiếp tục bám sát hướng dẫn của Trung ương; đồng thời tham khảo kinh nghiệm xây dựng khu thương mại tự do Thành phố Đà Nẵng và một số nước trong khu vực. Từ đó, chọn phương án phù hợp, tối ưu nhất, hiệu quả nhất, góp phần tạo động lực để Đồng Nai phát triển nhanh, bền vững.
Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai Trương Thị Hương Bình báo cáo tại buổi khảo sát.
Theo Đề án Khu thương mại tự do Đồng Nai tập trung tại 3 khu vực với tổng diện tích 8.528ha, gắn với sân bay Long Thành, cảng Phước An. Tổng chi phí đầu tư khoảng 16 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư công khoảng 5%, vốn đầu tư tư nhân trong nước chiếm 40%, còn lại 55% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Khu thương mại tự do Đồng Nai sẽ kết nối với khu thương mại tự do Cái Mép Hạ của Thành phố Hồ Chí Minh để hình thành một siêu khu thương mại tự do với cơ chế chính sách đồng bộ, vượt trội để có thể cạnh tranh được trong khu vực và quốc tế.
Đường giao thông kết nối T1 sân bay Long Thành.
Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn và Đoàn công tác đã khảo sát tại tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
-
Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành
Khi toàn bộ chuyến bay quốc tế tập trung tại sân bay Long Thành, lượng khách nối chuyến quốc tế sẽ tăng mạnh, đưa Việt Nam trở thành điểm dừng quan trọng trên bản đồ hàng không khu vực.
-
Dự án mở rộng cao tốc kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành vừa được phê duyệt có quy mô ra sao?
Tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành sẽ được mở rộng lên tối đa 10 làn xe, xây thêm cầu Long Thành mới, tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.








-
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đưa tin....
-
“Chốt” kịch bản khai thác Cảng hàng không Long Thành và Tân Sơn Nhất
Ngày 11/8, Bộ Xây dựng cho biết, đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế Lon...
-
Khi nào sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên?
Ngày 19/12 tới đây, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội. Theo đó, máy bay sẽ lăn vào nhà ga hoàn thiện qua hệ thống ống lồng, hoàn thành thủ tục khánh thành giai đoạn đầu của dự án....