30/09/2017 8:51 AM
Bộ Giao thông Vận tải cần sớm có phương án xử lý các trạm thu phí BOT đang gây bức xúc cho người dân chứ không thể mãi vòng vo đưa ra các giải pháp thiếu thực tế

Trong cuộc họp báo gần đây nhất, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đã thừa nhận trách nhiệm của Bộ GTVT đối với một số dự án BOT giao thông. Trách nhiệm này liên quan đến việc đề xuất, phê duyệt dự án và quyết định vị trí đặt trạm thu phí BOT.

Hãy đặt mình vào vị trí người dân

Sự thừa nhận trên xem như động thái mang tính tiếp thu và cầu thị của Bộ GTVT sau bao lùm xùm xoay quanh các trạm thu phí BOT thời gian gần đây. Thế nhưng, người dân vẫn chưa thỏa mãn vì Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vẫn chỉ nhận trách nhiệm một cách chung chung.



Trạm thu phí Cai Lậy đầy tai tiếng nhưng đến nay lãnh đạo Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm không dời trạm Ảnh: MINH SƠN

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sắp tới bộ có chủ trương sẽ không thực hiện dự án đối với các tuyến đường hiện hữu, mà chỉ làm những dự án BOT mới. Nếu dự án đặc biệt có ảnh hưởng lớn sẽ lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cộng đồng. Và ông Đông băn khoăn khi chưa có luật quy định cụ thể về tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.

Về vấn đề này, không cần phải đợi có luật quy định. Nếu như lãnh đạo Bộ GTVT chịu đặt mình vào vị trí của người dân sẽ có câu trả lời ngay. Khi đặt mình vào vị trí người dân, là người phải trả phí khi lưu thông trên đường, không khó để nhận ra nó đúng hay sai? Nên hay không nên làm? Bởi người dân không tẩy chay hay lên án các dự án BOT giao thông. Ngược lại nữa là khác, họ mong xuất hiện nhiều dự án BOT giao thông đúng nghĩa, góp phần thiết thực thay đổi bộ mặt giao thông quốc gia, rút ngắn thời gian đi lại, tạo điều kiện thông thương, từ đó sẽ thúc đẩy kinh tế chung phát triển. Đó là lý do tại sao hiện nay có tới 88 dự án BOT giao thông đang thu phí nhưng chỉ có hơn 10 dự án đang bị lên án, vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người tham gia giao thông lẫn các cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương.

Sai thì phải sửa

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có di dời các trạm thu phí đang gây tranh cãi hiện nay không? Cụ thể như trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy, Biên Hòa thì theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - Bộ GTVT, hiện nay không thể dời các trạm thu phí vì nếu di dời thì nhà nước phải mua lại dự án. Mà ngân sách hiện không đủ để mua lại các dự án này.

Như vậy là đã thừa nhận sai sót? Mà đã sai thì phải sửa. Đúng ra, nếu Thanh tra Chính phủ vào cuộc và có kết luận rõ ràng thì các cá nhân liên quan đến khuất tất ở một số trạm thu phí BOT còn phải bị xử lý trách nhiệm hình sự nữa mới đúng. Lúc này đây, Bộ GTVT cần phải nghiêm túc thực hiện sửa sai, chứ không thể cứ đặt vào chuyện đã rồi hoặc vòng vo tìm cách chữa cháy theo kiểu miễn, giảm mức phí nhưng lại tăng thời gian thu. Phải dẹp bỏ hoặc di dời, không thể cứ để các trạm thu phí BOT phi lý tồn tại.

Ngân sách tuy đang khó khăn nhưng cũng không thể nói là không đủ khả năng để mua lại một phần hay toàn bộ các dự án đang gây tranh cãi hiện nay. Phí bảo trì đường bộ, ngân sách trung ương rót cho Bộ GTVT hằng năm cũng lên tới con số hàng chục ngàn tỉ đồng. Chưa kể hiện nay, còn rất nhiều đề nghị giải ngân cho các dự án, công trình chưa cần thiết của các ban, ngành từ địa phương tới trung ương. Tại sao Bộ GTVT không chịu đề xuất, kiến nghị với Chính phủ tạm hoãn lại, dồn tiền ngân sách để giải quyết. Ngày nào các trạm thu phí BOT vô lý còn tồn tại, ngày đó vẫn vấp phải sự bức xúc của người dân, ảnh hưởng rất xấu tới niềm tin của người dân vào hình thức đầu tư BOT.


Xử lý nghiêm sai phạm

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng hiệu quả của các dự án BOT giao thông đem lại là không thể bàn cãi. Tuy nhiên thời gian qua, bên cạnh các mặt tích cực, nhiều bất cập, tồn tại đã nảy sinh trong quá trình triển khai nhưng cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này là Bộ GTVT vẫn né tránh trách nhiệm.

Trước yêu cầu của Chính phủ, tiếng nói của dư luận, nhiều chuyên gia cũng như đại biểu Quốc hội đã đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình triển khai để xảy ra những sai sót, bất cập, những "méo mó" trong đầu tư các trạm thu phí BOT khiến dư luận và nhân dân, doanh nghiệp vận tải ở nhiều nơi phản ứng tạo ra làn sóng không hay, mà báo chí đã phản ánh rất nhiều.

Trước mắt, nhiệm vụ quan trọng là Bộ GTVT cùng các bên liên quan phải rà soát toàn bộ các trạm thu phí BOT để tiến hành miễn, giảm phí qua trạm cho người dân một cách hợp lý nhất. Sau đó, tiếp tục rà soát những bất cập khác như vị trí đặt trạm, suất đầu tư, phí chồng phí; nghiêm túc làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm và công khai thông tin.

V.DUẨN

Chủ đề: Các dự án BT, BOT
Đoàn Quang Huy (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.