CafeLand – Ông Huỳnh Uy Dũng, còn gọi là Dũng “lò vôi”, vừa được tỉnh Bình Dương chấp thuận làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở có vốn đầu tư 2.312 tỉ đồng. Trước khi bước vào lĩnh vực nhà ở, vị đại gia nổi tiếng này đang nắm trong tay những gì?

UBND Bình Dương vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở Đại Nam tại phường Phú Tân, TP. Thủ Dầu Một do Công ty cổ phần Đại Nam, nơi ông Dũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích khoảng 1 triệu m2, trong đó diện tích đất ở khoảng 763.000 m2, đất công trình công cộng là 19.566 m2, đất trồng cây xanh 40.400 m2 và đất giao thông là 235.000 m2. Dự kiến, dự án đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 20.000 người với hơn 3.300 căn hộ.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.312 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu thực hiện dự án là 989,8 tỉ đồng, nguồn vốn từ doanh thu ứng trước là 1.323 tỉ đồng.

Như vậy, với việc dự án khu nhà ở Đại Nam được chấp thuận, ông Dũng đã bổ sung thêm một dự án khủng vào danh mục các dự án đình đám của mình tại Bình Dương.

Ông chủ của các khu công nghiệp

Tên tuổi của ông Huỳnh Uy Dũng gắn liền với sự thành công của hàng loạt khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Vị doanh nhân sinh năm 1961 này được xem là người tiên phong xây dựng mô hình khu công nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, người ta nhớ đến ông nhiều hơn bởi tên gọi Dũng “lò vôi”.

Ông Dũng quê gốc ở Bình Định và khởi nghiệp bắt đầu từ nghề làm lò vôi. Sau đó, ông bán xí nghiệp lò vôi và chuyển qua làm sơn mài với chức giám đốc Công ty sơn mài Thanh Lễ (tỉnh Sông Bé - nay là tỉnh Bình Dương), sau đổi tên thành Công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - Thalexim.

Năm 1992, Thalexim trở thành đơn vị đầu tiên trên cả nước được phép thí điểm thành lập khu công nghiệp Bình Đường với diện tích 16,5ha (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 1995, Thalexim tiếp tục triển khai khu công nghiệp Sóng Thần 1 với diện tích 178 ha.

Năm 1996, ông Dũng nghỉ việc nhà nước để “ra riêng” khi thành lập Công ty cổ phần Sóng Thần, chủ đầu tư khu công nghiệp Sóng Thần 2, với diện tích 279 ha. Năm 2005 ông mở tiếp khu công nghiệp Sóng Thần 3 với diện tích 533 ha.

Năm 1999, ông Dũng nuôi tham vọng mới khi khởi công xây dựng khu du lịch Đại Nam. Ông cũng đổi tên công ty thành Công ty cổ phần Đại Nam, và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT.

Dự án để đời và những phát ngôn “ngông”

Khu Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có thể xem là dự án “tâm huyết” của ông Dũng “lò vôi”. Dự án có diện tích lên tới 450ha này được khởi công và xây dựng trong gần chục năm, tổng vốn đầu tư xấp xỉ gần 6.000 tỉ đồng.

Năm 2007, dự án hoàn thiện và đưa vào khai thác du lịch bao gồm nhiều công trình như: Kim Điện, Khu trò chơi hiện đại, Vườn thú Đại Nam, Dãy núi Bảo Sơn, Biển nhân tạo Đại Nam, Đền thờ Đại Nam quốc tự…

Mặc dù vậy, để hoàn thành và duy trì hoạt động của dự án này, Dũng “lò vôi” đã phải trải qua không ít sóng gió.

Đầu tiên là những thông tin đồn thổi liên quan đến việc doanh nghiệp của ông nợ nần số tiền khủng lên đến 2.000 tỉ đồng. Ông Dũng sau đó đã tuyên bố thưởng cho bất cứ ai chứng minh được Đại Nam đang nợ số tiền trên.

Đỉnh điểm nhất có lẽ là sự kiện tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam vào tháng 11/2014. Cụ thể, ngày 4/11/2014, trên website chính thức của khu du lịch này đã xuất hiện thông báo tạm ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết ngày 31/12, đồng thời phục vụ miễn phí du khách những ngày còn lại.

Quyết định gây sốc này của ông Dũng được cho là nhằm phản ứng lại những quyết định của UBND tỉnh Bình Dương. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương ra văn bản yêu cầu thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất của công ty Đại Nam với 12 văn bản trong vòng 51 ngày. Bên cạnh quyết định đóng cửa Đại Nam, ông Dũng cũng gửi đơn lên Chính phủ để tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tuyên bố đóng của Đại Nam của ông Dũng chỉ duy trì được trong thời gian ngắn sau đó mở cửa trở lại.

Vào tháng 8/2015, Thanh tra tỉnh Bình Dương công bố Kết luận thanh tra số 2735/KL-UBND liên quan đến các sai phạm tại các dự án của Công ty Đại Nam. Từ đó, thanh tra buộc Công ty Đại Nam phải nộp tổng số tiền thuế vi phạm và tiền xử phạt lên tới 99,05 tỉ đồng. Trong đó, riêng truy thu thuế là 58,6 tỉ đồng, xử phạt hành chính 26,9 tỉ đồng, thu tiền chậm nộp là 13,4 tỉ… Ông Dũng sau đó đã chấp nhận nộp phạt khoản tiền này nhưng ông tuyên bố sẽ tiếp tục khiếu nại.

Sự việc sau đó lắng xuống, năm 2016, ông Dũng quyết định đã nâng tầm Khu du lịch Đại Nam khi tuyên bố xây dựng dự án trường đua ngựa có vốn đầu tư 100 triệu USD (khoảng 2.300 tỉ đồng).

Như vậy, sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, đại gia Dũng “lò vôi” đã nắm trong tay nhiều bất động sản và tài sản khủng như: Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu công nghiệp Sóng Thần 3, Khu đô thị Trung Tâm hành chính huyện Dĩ An, Khu dân cư Sóng Thần, Khu đô thị thương mại dịch vụ Sóng Thần.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.