CafeLand - Chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho Công ty con để giảm hàng tồn kho và “săn lùng” những khu đất có vị trí đắc địa, pháp lý hoàn chỉnh để triển khai thêm dự án mới, Phát Đạt giờ đây đang có những bước khởi đầu cho công cuộc “đại phẫu” tái cấu trúc doanh nghiệp.

Cuộc trò chuyện vào cuối tháng 6 của người viết với chủ nhân chuỗi dự án mang thương hiệu The EverRich – Ông Nguyễn Văn Đạt liên tục bị ngắt quãng vì trong giây lát ông lại có giấy tờ cần ký. Tiếp chúng tôi với ánh mắt đầy lạc quan, Tổng giám đốc Công ty Phát Đạt cho biết, Phát Đạt đang bước vào những ngày tháng “bận rộn” cho một hành trình với nhiều kế hoạch lớn nhỏ để đứng dậy sau một thời gian dài thị trường bất động sản chìm trong khó khăn và doanh nghiệp của ông cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Biết ông Đạt đã lâu, cái tên Phát Đạt cũng không xa lạ với nhiều người sau thành công vang dội với dự án lớn đầu tay mang thương hiệu The EverRich. Nhưng cuộc gặp riêng lần này đã cho người viết nhiều ấn tượng. Ấn tượng không phải vì Phát Đạt đang khó khăn như thế nào hay sẽ vượt khó bằng cách nào? Mà bởi những chia sẻ chân tình, thẳng thắn của vị lãnh đạo doanh nghiệp này dành cho báo giới, kể cả với những câu hỏi “nhạy cảm”.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt.

Vì sao Phát Đạt lại quyết định chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho Công ty con, có phải Phát Đạt đang định hướng tái cấu trúc theo mô hình Tập đoàn?

Việc chuyển nhượng dự án là để thuận lợi trong việc tìm đối tác tham gia vào dự án. Tôi nghĩ đây là điều mà doanh nghiệp cần làm và phải làm trong thời buổi hiện nay để giải quyết những khó khăn hiện tại.

Có nghĩa là Ông muốn bán hẳn The EverRich 2?

Có thể tìm đối tác chuyển nhượng, cũng có thể hợp tác đầu tư. Nhưng mình phải chuẩn bị mọi thứ thì mới kêu gọi nhà đầu tư được.

Nếu được chọn lại, Ông vẫn chọn thiết kế The EverRich 2 như cũ?

Không, tôi sẽ thay đổi. Thiết kế EverRich 2 đẹp, độc đáo, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhưng không tối đa hóa lợi nhuận cho chủ đầu tư. Cơ cấu sản phẩm diện tích lớn chỉ phù hợp vào thời điểm đó chứ không phù hợp với thị trường thời điểm này. Nhưng dù gì tôi vẫn tâm niệm, những khó khăn vấp phải trong thời gian qua là bài học để mình không gặp lại trong tương lai vì với tôi “ai nên khôn cũng khốn vài lần”, nếu bây giờ mình chưa va vấp, thì chắc chắc chắc trong tương lai cũng có những va vấp tương tự.

Năm 2009, Phát Đạt thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping JSC), mới đây Phát Đạt lại mua lại Công ty Luyện cán thép Hiệp Phát, có phải ông đã có ý định chuyển hướng khỏi bất động sản?

Hiện nay tôi đang tập trung vào bất động sản và tàu biển, và mới đây là một số dự án hạ tầng. Nhưng bất động sản vẫn là ngành chính để tập trung đầu tư. Có chăng trong thời điểm hiện tại, Phát Đạt đang thay đổi chiến lược kinh doanh, đối với những sản phẩm không mang lại hiệu quả kinh doanh thì bán bớt để giảm hàng tồn kho, giảm áp lực trả lãi vay.

Tôi lấn sân sang những ngành khác ngoài bất động sản là để tìm kiếm nguồn thu cân bằng và ổn định lâu dài hơn. Với tôi, dù có đi qua khó khăn nhưng người làm bất động sản cần có tinh thần thép để vượt qua khủng hoảng. Hiện nay, Phát Đạt cũng thay đổi cách làm đó là tập trung vào các dự án đã có sẵn quỹ đất sạch, quy mô nhỏ cũng được nhưng yếu tố then chốt là pháp lý phải hoàn chỉnh để có thể triển khai ngay sau khi mua lại.

Cho đến nay thì ngoài ngành BĐS thì những ngành khác ông đang đầu tư như thế nào?

Lĩnh vực ngoài ngành thành công nhất tôi đang làm là vận tải biển. Năm 2009 tôi thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping JSC). Trải qua suốt 4 năm, công ty lỗ 100 tỷ đồng. Nhưng sau đó, nhờ tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung khai thác các tuyến vận tải quốc tế. Nhờ vậy, đến năm 2014 TPL Shipping JSC đã có lãi 100 tỷ đồng và đội tàu gồm 8 chiếc chuyên vận chuyển khí hóa lỏng. Trong đó có tàu EverRich 8 có trọng tải đến 50.000 tấn là tàu chở khí hóa lỏng có trọng tải lớn nhất Việt Nam hiện nay. Trong năm 2015, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận từ 400 đến 500 tỷ đồng, năm 2016 từ 800 đến 1.000 tỷ đồng, đồng thời có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.HCM vào năm 2017.

Trong thời gian tới Công ty có thực hiện tăng vốn để củng cố tình hình tài chính và thực hiện các dự án hay không, thưa ông?

Phát Đạt vừa đăng ký chào bán 65,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được công ty dùng để thanh toán khoản nợ vay với ngân hàng Đông Á chi nhánh quận 1 nhằm giảm bớt gánh nặng trả lãi vay.

Có nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều tín hiệu tốt, Phát Đạt sẽ làm gì đón đầu cơ hội phục hồi nếu có?

Trong năm 2015, Phát Đạt sẽ chào bán ra thị trường khoảng 1.500 sản phẩm bao gồm Căn hộ, Căn hộ văn phòng và Đất nền biệt thự đến từ các dự án The EverRich 3 (quận 7), The EverRich Infinity (quận 5), The EverRich 2 (quận 7). Đến năm 2016, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ để đáp ứng mọi nhu cầu của những khách hàng.

Bên cạnh đó, như kế hoạch đã thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên, Phát Đạt sẽ tập trung mua lại quỹ đất sạch, có vị trí đắc địa trong nội thành Tp.HCM. Diện tích dự án có thể nhỏ (khoảng 7.000 - 10.000m2) nhưng hồ sơ pháp lý phải hoàn chỉnh để có thể triển khai xây dựng được trong thời gian ngắn nhất.

Phát Đạt cũng vừa thương thảo mua được một số khu đất ở những vị trí đắc địa, thuận lợi để phát triển và tái cơ cấu nhưng hiện nay chúng tôi chưa thể công bố thông tin.

Xin cảm ơn Ông về buổi trò chuyện này!

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm