Thời gian gần đây, tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) nhiều người dân đã bị một số đối tượng đưa vào bẫy thế chấp đất đai, nhà cửa, để vay tiền ngân hàng. Hậu quả là nhiều gia đình đã phải bán cả đất vườn, nhà ở mà vẫn không đủ trả nợ…
Xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) vốn rất yên bình, nhưng gần đây đã bị khuấy động bởi nhiều vụ lừa đảo do những đường dây “cò” ngân hàng. Trong xã ít nhất đã có 15 gia đình bị các “cò” ngân hàng đưa vào bẫy.
Ôm nợ vì “cò” ngân hàng Bài 1: Nợ từ “trên trời rơi xuống”!
Nếu không bán được 1/2 diện tích đất vườn hiện có, bà Lê Thị Sáu sẽ buộc phải giao toàn bộ diện tích đất đai, nhà ở của gia đình để cấn trừ vào khoản nợ 1,2 tỷ đồng tại Ngân hàng. Ảnh: Bích Hạnh

Trên khuôn mặt của bà Lê Thị Sáu (Sáu Mão), ở ấp Thanh An, xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ), vẫn còn hiện rõ sự lo lắng, bàng hoàng vì khoản nợ gần 2 tỷ đồng từ “trên trời rơi xuống”. Bà vẫn chưa thể tin rằng chỉ trong vài ngày nữa thôi, cả gia đình sẽ buộc phải giao lại miếng đất rộng 5.314m2 để cấn trừ vào khoản nợ 1,2 tỷ đồng mà nguyên nhân chỉ vì vay nóng 50 triệu đồng.



Bà Sáu kể lại, trận bão năm 2006 phá tan hoang nhà cửa, gia đình bà buộc phải vay mượn thêm tiền làm lại nhà. Đang lúc khó khăn không biết vay ai thì bà Sáu được bà Hà Thị Thuận (ở TP. Vũng Tàu) đồng ý cho vay 50 triệu đồng. Lúc đó, bà Sáu chỉ nghĩ đơn giản với số tiền 50 triệu đồng thì làm lụng một thời gian sẽ gom góp trả được nên đã mạnh dạn vay. Thế nhưng chỉ sau một năm, bà Sáu nhận được điện thoại của bà Hà Thị Thuận thông báo khoản nợ này tính cả gốc và lãi đã lên đến 500 triệu đồng. Quá lo lắng trước khoản nợ nhiều, nghe bà Hà Thị Thuận dụ dỗ ngon ngọt, bà Sáu đem giấy tờ nhà đất đến Ngân hàng Techcombank chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu vay 500 triệu đồng với thời hạn 3 năm. Hà Thị Thuận chỉ chờ bà Sáu ký nhận tiền vay ở ngân hàng và đã lấy hết số tiền mà bà đã nợ mình. Sau đó, vì không có tiền để trả nợ, một lần nữa bà Sáu lại nhờ Hà Thị Thuận, lúc này Hà Thị Thuận giới thiệu 1 người tên là Nguyễn Văn Trường và ông Trường đã trả tiền nợ cùng lãi suất tại ngân hàng bà Sáu đang vay với điều kiện ông sẽ tiếp tục cầm sổ đỏ của gia đình bà.


Ôm nợ vì “cò” ngân hàng Bài 1: Nợ từ “trên trời rơi xuống”!

Ông Tạ Văn Quang (đeo kính), một trong nhiều hộ gia đình bị lừa qua đường dây “cò” ngân hàng đang loay hoay với số nợ lên đến 2,7 tỷ đồng


Bà Lê Thị Sáu kể: “Lúc đầu tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản là ông Trường cầm sổ đỏ để vay tiền giùm sau đó sẽ rút sổ ra trả lại cho tôi. Nhưng chờ mãi không thấy ông Trường trả lại sổ. Sốt ruột, tôi gọi cho ông Trường hỏi, ông nói, do đất của gia đình tôi không đủ điều kiện để vay tiền nên ông đang làm thủ tục để đổi giấy mới. Bẵng đi một thời gian tôi mới biết, toàn bộ đất của gia đình đã bị đổi sang tên ông Trường và gia đình tôi còn phải gánh thêm một khoản nợ 1,2 tỷ đồng tại Ngân hàng Công thương”. Hiện tại, bà Sáu bị rơi vào tình cảnh sống dở chết dở với khoản nợ 1,2 tỷ đồng.


Một trường hợp khác, gia đình anh Nguyễn Văn Lâm và chị Thái Thị Dung, ấp Thanh An, xã Láng Dài cũng đang trong nguy cơ mất trắng đất đai, nhà cửa vì khoản vay nợ thông qua “cò” ngân hàng.


Anh Nguyễn Văn Lâm kể: để có tiền chăn nuôi chúng tôi đã phải vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển 40 triệu đồng và mua vịt về nuôi nhưng thất bại. Không có tiền trả nợ ngân hàng, gia đình lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn sau cơn bão năm 2006. Chị Dung vợ anh Lâm nói trong nước mắt: “Không đủ ăn, nhà cửa chỉ dựng tạm để có chỗ chui ra chui vào. Cuộc sống quá túng quẫn. Chính lúc đó bà Huỳnh Thị Phong đã gợi ý cho mượn tiền trả khoản nợ vay trước đó tại Ngân hàng Đầu tư phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 10.000m2. Hai vợ chồng tôi đồng ý liền vì nghĩ cứ trả được tiền, chịu khó làm lụng thì khoản nợ với bà Phong trả dần rồi cũng xong”.


Mừng vì trả được nợ lại được vay thêm một khoản tiền nhỏ để tiếp tục đầu tư chăn nuôi, thấy bà Phong giúp đỡ mình nhiều mà không hề đòi hỏi gì, anh Lâm còn bàn với vợ kết nghĩa chị em và cho con gái đang học ở thành phố Vũng Tàu đến ở nhà bà Phong cho thêm tình cảm. Khi đã lấy được tình cảm và lòng tin của anh Lâm và chị Dung, bà Phong ngỏ ý mượn giấy tờ đất của gia đình đi làm hồ sơ thế chấp tại NH Techcombank (chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu), nói là để vay cho anh chị Lâm 100 triệu đồng.


Ôm nợ vì “cò” ngân hàng Bài 1: Nợ từ “trên trời rơi xuống”!

Không hiểu biết, nhiều hộ dân đã “tự nguyện” ký tên, điểm chỉ vào những loại hợp đồng như thế này, để rồi nhận lấy khoản nợ “từ trên trời rơi xuống”


Thế nhưng khi làm thủ tục, bà Phong đã tự ý nâng mức vay trong hồ sơ lên 600 triệu đồng. Anh Lâm thắc mắc và hỏi tại sao lại vay nhiều thế. Bà Phong giải thích vì đang kẹt vốn làm ăn nên nhân tiện nhờ anh Lâm vay thêm. Một phần đang cần tiền để sửa sang nhà cửa, phần thì bà Phong đang nắm giữ trong tay 500 triệu đồng, anh Lâm đã đồng ý sau khi buộc bà Phong viết giấy tay mượn số tiền trên với cam kết trả cả gốc lẫn lãi khi đến hạn.


Khi bà Phong đã trả lãi được hơn 2 năm, chuẩn bị đến hạn trả lãi tiếp, anh Lâm đã đến nhà bà Phong để thúc giục thì lúc này mới biết “ân nhân” của mình đã cao chạy xa bay. Cuối cùng, cách đây hơn 6 tháng anh Lâm đành cắn răng bán toàn bộ đất và nhà đang ở để trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng mà lúc này đã lên tới 698 triệu đồng.


Cũng với hoàn cảnh giống như bà Sáu, gia đình ông bà Huỳnh Văn Phước, 140 ấp Phước Thới, thị trấn Đất Đỏ, chỉ có nhu cầu vay 30 triệu đồng để sửa chữa nhà ở, nhưng đã bị một “cò” ngân hàng tên Xiêm mượn giấy tờ đất thế chấp ngân hàng vay khoản tiền lên tới 2,7 tỉ đồng của Ngân hàng Công thương. Ông Tạ Văn Quang, con của ông bà Huỳnh Văn Phước cho biết: “Trên diện tích 40.923m2 đất, không chỉ là nơi cư ngụ của cả gia đình 36 nhân khẩu đang sinh sống mà còn là nơi trồng lúa, hoa màu cho thu nhập của cả đại gia đình. Bây giờ nếu buộc phải giao trả ngân hàng thì không biết từng này con người sẽ đi đâu, về đâu…”.


Bằng những thủ đoạn tinh vi, “cò” ngân hàng đã trắng trợn lừa đảo và lấy đi tài sản của nhiều người. Bây giờ khi đứng trước thảm cảnh mất tiền, mất của thì họ mới thật sự thấm thía bởi sự cả tin của mình. Đây có lẽ cũng là bài học xương máu cho những người vì cả nể tình thân và một số người vì chút lợi trước mắt mà phải lao đao, khốn khổ với cảnh trắng tay.

Theo Gia Khánh (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.