Chuyện thanh lý hàng tồn kho, bán tống bán tháo để trả lại mặt bằng vốn chỉ thường gặp vào dịp gần Tết nay trở nên phổ biến ở TP HCM.

Quản lý shop thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cho hay, trước Tết, giá mặt bằng chỉ 17 triệu đồng một tháng nhưng đã lên 20 triệu đồng từ 3 tháng nay.

Ông chia sẻ, bán buôn ế ẩm, lãi chẳng bao nhiêu và hiện không đủ khả năng trả thêm 3 triệu tiền mặt bằng mỗi tháng nữa nên 2 ngày nay, cửa hàng treo băng rôn “Trả mặt bằng, bán thanh lý toàn bộ áo 150.000 đồng một cái, quần 200.000 đồng”. Trước đó, mỗi chiếc áo ở đây được bán 255.000 đồng, quần 400.000 đồng.

"Dù phải bán lỗ tôi cũng muốn xả hết hàng, trả mặt bằng, chấm dứt kinh doanh, chứ cứ kéo dài tình trạng này sẽ nợ nần chồng chất", ông nói.

Buôn bán ế ẩm khiến nhiều cửa hàng treo băng rôn "Xả bán hết hàng, trả mặt bằng". Ảnh: Thi Hà

Trong tình cảnh tương tự, một cửa hàng thời trang trên đường 3/2, quận 10 căng băng rôn với dòng chữ to đập vào mắt người đi đường “Trả mặt bằng xả bán hết hàng”. Buôn bán ế ẩm nên tình hình kinh doanh ở đây ngày càng sa sút. Trước Tết, cửa hàng này treo biển “Đại hạ giá”, giảm xuống còn 30.000-100.000 đồng một cái, nay tiếp tục hạ giá xuống 20.000-50.000 đồng nhưng cũng không hút khách. Do vậy, chủ của hàng quyết định trả lại mặt bằng và chuyển đi chỗ mới.

Chủ cửa hàng tâm sự, năm qua buôn bán ế ẩm, tiền thuê mặt bằng mỗi tháng trên chục triệu đồng khiến việc kinh doanh không mang lại hiệu quả. “Hàng tồn kho nhiều đến nỗi phải giảm giá mạnh mà vẫn không đẩy hết được. Trả cửa hàng, tôi sẽ chuyển về nơi khác làm việc để tiết kiệm chi phí”, anh nói.

Chị Lan, chủ cửa hàng thời trang chuyên bán quần áo nữ trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) cũng treo biển “Sang mặt bằng gấp” từ nhiều ngày nay.

Chị cho biết, do kinh tế khó khăn, bán buôn kém, doanh thu ngày càng teo tóp nên đành chuyển nhượng cửa hàng này, chỉ giữ lại một cửa hàng ở quận 10 để giảm bớt chi phí. Toàn bộ quần áo tại cửa hàng này sẽ dồn về điểm bán ở quận 10.

“Chắc khi mang về quận 10 cũng phải giảm giá 30-50% để hút khách, vì giữ nguyên giá sợ không ai mua. Phần lớn hàng này từ năm 2012, lỗi mốt rồi”, chị Lan chia sẻ.

Không chỉ cửa hàng thời trang ồ ạt chuyển nhượng mà quán cà phê, tiệm ăn cũng đua nhau tìm chủ mới.

Chị Dương, chủ quán cà phê Thủy Tiên (quận 9) kể, hợp đồng thuê quán của chị mỗi năm ký lại một lần. Giá thuê hiện tại là 6 triệu đồng một tháng, đặt cọc 3 tháng 18 triệu đồng.

Quán của chị chủ yếu bán cà phê, nước giải khát và sinh tố với giá bình dân 12.000-30.000 đồng một ly. Những tháng đầu, lời khoảng 5-6 triệu đồng nhưng các tháng sau liên tục lỗ, cố cầm cự được 7 tháng đã hết vốn.

Chị cho hay, nếu trả lại mặt bằng sẽ mất trắng 18 triệu đồng đặt cọc nên giờ chị quyết định cho người khác thuê lại quán với giá 4 triệu đồng một tháng. 2 triệu còn lại chị tự bỏ tiền túi ra chi trả cho người chủ đã ký hợp đồng.

"5 tháng nữa là hết hợp đồng. Hiện tôi chịu lỗ 2 triệu đồng mỗi tháng nhưng sau gần nửa năm còn lấy lại được số tiền đặt cọc 18 triệu và tiền thanh lý đồ đạc để chuyển sang kinh doanh thứ khác, hơn là kéo dài mãi cảnh kinh doanh thua lỗ", chị nói.

Nhiều cửa hàng đăng tin sang nhượng trên các trang rao vặt. Chủ trang web Sangquan cho biết, mới 3 tháng đầu năm nhưng số lượng hàng quán chuyển nhượng tăng chóng mặt. Trong quý I, số người đăng tin sang quán cao hơn 50% so với cả năm 2012.

Cụ thể, năm ngoái, một tháng có khoảng 1.000 đơn vị đăng tin chuyển nhượng nhưng sang đầu năm nay tiếp nhận gấp đôi, tới 2.000. Chưa bao giờ, tình hình sang nhượng mặt bằng lại nóng sốt như hiện nay. Đứng đầu về số lượng chuyển nhượng là quán cà phê, cửa hàng thời trang và tiệm làm tóc. Còn nhà hàng, quán ăn, số lượng ít hơn.

Kinh tế ngày càng khó khăn, nhiều cửa hàng làm ăn thua lỗ, muốn chuyển hướng kinh doanh nên giá chuyển nhượng cũng rẻ hơn so với mọi năm. Chẳng hạn như năm ngoái, quán cà phê sân vườn 800m2, giá 15 triệu đồng, năm nay chỉ còn 10 triệu đồng.

  • Giao đất 3 năm, không thấy… tiền đền bù

    Giao đất 3 năm, không thấy… tiền đền bù

    Tin lời hứa của cán bộ xã và thôn, hơn 150 hộ gia đình thôn Lý Nhân (xã Hòa Chính), thôn An Mỹ và An Thượng (xã Thượng Vực), huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bàn giao hơn 3ha đất lúa hạng 1 cho chính quyền để triển khai dự án làm đường liên xã. Thế nhưng, đã 3 năm kể từ khi bàn giao đất, người dân ở đây vẫn chưa được nhận tiền đền bù như chính quyền đã hứa. Đã vậy, việc chính quyền định thay đổi chính sách đền bù khiến người dân càng hoang mang ...

  • Phú Mỹ Hưng tồn kho 406 căn hộ

    Phú Mỹ Hưng tồn kho 406 căn hộ

    Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, hiện nay thành phố có 10.039 căn hộ tồn kho có diện tích lớn, loại có diện tích trên 90m² chiếm tỷ lệ 23,5%, giá bán từ 16 - 25 triệu đồng/m². Giá bán này quá cao, không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người mua. <br/br>

  • Thất vọng vì Dự thảo thông tư hướng dẫn vay ưu đãi mua nhà

    Thất vọng vì Dự thảo thông tư hướng dẫn vay ưu đãi mua nhà

    Nhiều người thu nhập thấp vô cùng thất vọng khi dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hỗ trợ cho vay mua nhà ở không đề cập đến cho vay mua nhà ở xã hội. <br/br>

Thi Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.