Không chỉ giảm giá mà trên thị trường phân khúc căn hộ chung cư từ trung đến cao cấp đang được chào bán ồ ạt song vẫn rất ít người mua.

Trên thị trường tự do và các mạng giao dịch bất động sản lớn, từ cuối tháng 5, lượng căn hộ chung cư chào bán ngày càng nhiều hơn. Trong đó, phân khúc chung cư cao cấp được giao bán dưới giá gốc, chung cư tầm trung chào bán mức chênh lệch không nhiều, chung cư đang trong giai đoạn góp vốn thì lượng giao bán dưới giá gốc nhiều nhưng hầu như không có giao dịch. Theo khảo sát phóng viên, giá căn hộ chung cư tại một số dự án quanh nội thành Hà Nội đang chào rất sôi động.


Đơn cử, phân khúc chung cư cao cấp như dự án Hapulico (1 Ngụy Như Kom Tum) có mức giá 31-33 triệu đồng/m2, chung cư The Manor giá 2.600 USD/m2, chung cư Keagnam giá gốc 3.000 USD/m2 nhưng hiện rất nhiều suất ngoại giao tại dự án này chào bán với mức giá 2.200 – 2.400 USD/m2, chung cư Dolphin (Mỹ Đình) 37-38 triệu đồng/m2, chung cư N04 Trung Hòa – Nhân Chính giá gốc 31 triệu đồng/m2, chung cư 88 Láng Hạ hiện 2.400 -2.600 USD/m2, chung cư Usilk city (Lê Văn Lương) giá 1.080 – 1.200 USD/m2, chung cư City View giá 24-25 triệu đồng/m2…


Phân khúc trung bình, dự án chung cư tại quận Hà Đông có mặt bằng chung 19-24 triệu đồng/m2, trong đó CT1 Ngô Thị Nhậm 22 triệu đồng/m2, chung cư Nàng Hương 25-26 triệu đồng/m2, chung cư Bắc Hà 26-29 triệu đồng/m2, , chung cư Văn Phú - Victoria giá 21-22 triệu đồng/m2, chung cư Hattoco 24-25 triệu đồng/m2, chung cư khu đô thị mới Xa La giá 22-24 triệu đồng/m2,…


Ông Nguyễn Đắc Sơn - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Gia Phát cho rằng, vài tháng nay lượng khách chào bán chung cư tăng mạnh. Lý do là bởi, hơn 1 năm nay giá nhà chung cư tăng không đáng kể trong khi giá đất tăng 25-30%. Hơn nữa, do nguồn tiền khách hàng không còn nhiều trong khi ngân hàng đang hạn chế việc hỗ trợ lãi suất. Ngoài ra, nhiều dự án chậm tiến độ vì vậy khách hàng không thể chờ đợi vì vậy cắt lỗ để thu tiền về.


“Năm 2007-2010 đất nền dự án Văn Khê tăng 10 triệu đồng/m2 lên mức 80 triệu đồng/m2 trong khi chung cư Văn Khê tăng 8-9 triệu đồng/m2 lên 22 triệu đồng/m2. Điều này chứng tỏ đầu tư chung cư không có lãi vì vậy không thu hút giới đầu tư. Hơn nữa, nếu so với mặt giá tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì giá chung cư Hà Nội hiện ở mức cao vì vậy không được người mua chấp nhận” ông Sơn giải thích thêm.


Sức tiêu thụ yếu đã khiến cho các chủ đầu tư dùng mọi chiêu thức bán hàng, thậm chí giảm giá bán nhưng vẫn không thu hút khách hàng.


Nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội đã thực hiện khuyến mại, tặng quà để đẩy nhanh tốc độ “đẩy hàng” như FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm) hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) của Công ty TNHH Capitaland Hà Thành, Dự án Richland Southern của Công ty cổ phần Lâm Viên, Dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy)… đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 đến 10% cho khách hàng, giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu sử dụng…


Theo khảo sát mới công bố của công ty TNHH CBRE, trong quý 2/2011 thị trường nhà ở Hà Nội ghi nhận một lượng cung tương đối dồi dào với hơn 7.500 căn hộ, tương đương một nửa nguồn cung của cả năm 2010, trong đó có đến 1/3 đến từ dự án Times city của Tập đoàn Vincom. Tuy nhiên, giá chào bán đã giảm hầu hết trên địa bàn các quận, huyện trong thành phố trong quý 2. Trong đó, có đến 70% dự án tại Hà Nội đã giảm giá. Mức độ giảm giá thứ cấp phổ biến trong khoảng 10 - 15% so với quý trước.


Ông Marc Townsend -Tổng giám đốc CBRE cho rằng, sở dĩ lượng nhà chào bán nhiều, giá giảm mạnh là do thị trường bị chi phối chủ yếu bởi những người mua để đầu tư. Nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ nhạy cảm với những thay đổi kinh tế ngắn hạn. Dự báo trong thời gian tới, thị trường sẽ có khoảng 5.000 căn hộ được chào bán, cùng với đó là giá chào bán sẽ có xu hướng giảm dần tại nhiều dự án trên địa bàn toàn thành phố.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.