Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Novaland năm 2023 là gần 486 tỷ đồng, giảm gần 199 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập là 685 tỷ đồng.

Như vậy, lợi nhuận sau thuế của Novaland năm 2023 giảm đến 78% so với năm trước đó khi lợi nhuận năm 2022 là hơn 2.181 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình, Novaland cho biết nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu là do khoản lỗ đến từ việc trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết theo yêu cầu từ đơn vị kiểm toán trên quan điểm thận trọng. Khoản trích lập dự phòng này dự kiến sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Theo công ty kiểm toán PwC (đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính Novaland), mặc dù không đưa ra ý kiến loại trừ, đơn vị kiểm toán lưu ý đến người đọc thuyết minh 2.2 của báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Giả định về hoạt động liên tục của tập đoàn phụ thuộc vào việc tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

“Những điều kiện này cùng những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh 2.2 cho thấy tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn”, PwC nêu.

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế theo BCTC kiểm toán của Novaland năm 2023 giảm gần 199 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập.

Về lưu ý này, ban lãnh đạo Novaland cho biết, sẽ tiếp tục nhiều giải pháp để có thể tạo ra đủ dòng tiền để tài trợ cho hoạt động của tập đoàn, đồng thời thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ phải trả.

Trong đó, công ty đang triển khai nhiều dự án trọng điểm; tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu; gia hạn nợ, hoán đổi nợ hoặc khoản phải trả với sản phẩm bất động sản; làm việc với ngân hàng để huy động vốn tín dụng triển khai xây dựng dự án. Novaland cũng thực hiện giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng, tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn. Ngoài ra, Novaland cũng phối hợp với các địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp lý các dự án trong thời gian sớm nhất.

Novaland cho biết, đang có 853 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng cho vay. Số tiền này sẽ được giải phóng nếu được sử dụng đúng mục đích của các dự án do ngân hàng quản lý, do đó việc sử dụng được nguồn tiền này phụ thuộc vào phê duyệt của ngân hàng.

Tính đến ngày lập báo cáo tài chính, Novaland đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc giải phóng 419 tỷ đồng, và tin rằng sẽ đạt được thỏa thuận với các ngân hàng còn lại.

Tổng số nợ vay và nợ trái phiếu của Novaland là 57.712 tỷ đồng. Novaland đã thanh toán được 645 tỷ đồng trên dư nợ gốc và đang đàm phán một số khoản nợ vay.

Công ty sẽ bán tài sản với số tiền dự kiến là 2.870 tỷ đồng để thanh toán các khoản nợ đến hạn trả trong khoảng thời gian quy định theo điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, Novaland đã nhận được thư quan tâm nhưng chưa có điều khoản ràng buộc từ nhà đầu tư về việc bán tài sản với giá trị dự kiến 8.917 tỷ đồng. Ban Tổng giám đốc tin tưởng rằng Novaland sẽ hoàn tất việc bán tài sản này trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, tổng tài sản của tập đoàn vào ngày 31/12/2023 đạt hơn 241.486 tỷ đồng, giảm 6,3% so với thời điểm 31/12/2023.

Hàng tồn kho ghi nhận 138.935 tỷ đồng, trong đó giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng chiếm 93,3% (tương đương 129.574 tỷ đồng). Phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)