Trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, Novaland cân nhắc khả năng bán bớt tài sản.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo phân tích phát hành ngày 10/2 của Công ty Chứng khoán Bản Việt.

Trong báo cáo, Chứng khoán Bản Việt nhận định Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) chịu áp lực thanh toán nợ cao trong năm 2023 và thông tin thêm về việc doanh nghiệp đang thực hiện tái cấu trúc.

Novaland - doanh nghiệp do ông Bùi Thành Nhơn làm Chủ tịch HĐQT đang trong giai đoạn tái cấu trúc

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo doanh nghiệp tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, doanh số bán hàng và tiến độ xây dựng chững lại trong quý 4/2022.

Trong đó, doanh số bán hàng quý 4 đạt 393 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ chủ yếu do niềm tin của người mua nhà bị ảnh hưởng.

Cả năm 2022, tổng giá trị hợp đồng bán hàng của Novaland đạt 3,5 tỷ USD (đi ngang so với năm 2021), chủ yếu đến từ Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Chứng khoán Bản Việt nhận định, Novaland chịu áp lực nợ vay cao vào năm 2023, lượng tiền mặt bị ảnh hưởng.

Tính đến cuối năm 2022, tổng nợ vay của Novaland là 64,6 nghìn tỷ đồng, giảm 10% theo quý nhưng tăng 7% theo năm, trong đó có 39,5% trên tổng dư nợ sẽ đáo hạn trong 12 tháng tới với phần lớn là trái phiếu.

Nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của Novaland vào cuối năm 2022 đã tăng lên 123,9% so với 111,0% tại cuối quý 3/2022 và 103,1% tại cuối năm 2021 do giải ngân tiền mặt cho chủ nợ.

Trong cả năm 2022, tổng giá trị hợp đồng bán hàng của Novaland là 3,5 tỷ USD, chủ yếu đến từ Aqua City, NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm.

Vào cuối năm 2022, backlog chưa thực hiện của Novaland là 10,4 tỷ USD, trong đó Aqua City đóng góp 50%, NovaWorld Phan Thiết đóng góp 25% và NovaWorld Hồ Tràm đóng góp 11%. Theo ban lãnh đạo, tiến độ xây dựng sẽ chững lại do công ty tập trung bàn giao những phân khu đã hoàn thiện cho người mua nhà.

Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc hoạt động. Ban lãnh đạo Novaland, cho biết đang làm việc với các đơn vị tư vấn tài chính để tiến hành kế hoạch tái cơ cấu toàn diện bao gồm: Đàm phán với chủ nợ và trái chủ để cơ cấu lại lịch trả nợ; tập trung phát triển các dự án trọng điểm và cân nhắc khả năng bán bớt tài sản. Công ty không công bố thêm thông tin về quá trình tái cơ cấu.

Theo đề án tái cấu trúc công bố trước đó, Novaland cho biết sẽ tinh gọn bộ máy, sơ đồ tổ chức có nhiều sự thay đổi, có sự tách bạch và phân quyền hoạt động độc lập, giữa Hội đồng quản trị, Ban điều hành, từng cá nhân được giao quyền và trách nhiệm rõ ràng.

Doanh nghiệp này cũng thông tin thêm, đã và đang cùng các đơn vị tư vấn hàng đầu như KPMG, E&Y Parthenon, Deloitte... xây dựng đề án tái cấu trúc, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, tinh gọn nhân sự, xác định lại mục tiêu thay đổi chiến lược phát triển.

“Đứng trước những khó khăn và thách thức, với sự hỗ trợ và tư vấn của nhiều đối tác chuyên nghiệp, công ty đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện tập đoàn nhằm đưa ra những giải pháp quản lý hiệu quả, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và các bên liên quan”, một thông cáo của Novaland có đoạn viết.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)