28/09/2024 4:14 PM
Chi gần 1.000 tỉ đồng mở rộng 3,2km đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành; Tỉnh có thu nhập bình quân cao nhất cả nước có thêm 8 dự án với 1,8 tỷ USD; Căn hộ dọc tuyến metro tại TP.HCM tăng giá đến 70%; Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc 17.000 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Dương... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc 17.000 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 26/9, trong chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Dự án này là một phần quan trọng của trục cao tốc Bắc - Nam, nối liền các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM, kết nối với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 của TP.HCM, cũng như các tuyến cao tốc khác như Gia Nghĩa - Chơn Thành. Tuyến đường này sẽ góp phần kết nối các cảng biển và sân bay trong khu vực. Phần cao tốc qua địa bàn Bình Dương dài hơn 52km, trong đó, có một đoạn dài 6,5km sẽ giữ nguyên hiện trạng, còn lại 45,6km sẽ được xây dựng mới.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng cao tốc với 4 làn xe, bao gồm cả làn dừng xe khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 100km/h. Khi hoàn thiện, đường sẽ có 6 làn xe theo quy hoạch, giữ nguyên tốc độ thiết kế. Trên tuyến có 4 nút giao liên thông, 2 điểm ra vào, 26 công trình cầu, và hệ thống hầm chui dưới cao tốc nhằm bảo đảm lưu thông cho các tuyến đường dân sinh.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.408 tỷ đồng, chia thành hai phần chính: giải phóng mặt bằng với diện tích 381,6ha và kinh phí 8.283 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương; phần xây lắp dự án theo hình thức BOT với tổng vốn 8.883 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2024 đến 2027, và thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài khoảng 32 năm 7 tháng.

Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang thực hiện các công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có việc cắm cọc, kiểm kê và lập phương án đền bù, tái định cư. Đồng thời, Tập đoàn Cao su Việt Nam cũng đang thực hiện việc thanh lý cây cao su để nhường chỗ cho dự án. Thủ tướng yêu cầu dự án phải được khởi công vào tháng 11/2024.

Chi gần 1.000 tỉ đồng mở rộng 3,2km đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành

Đoạn đường dẫn cao tốc dài hơn 3 km từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, TP Thủ Đức, sẽ được mở rộng lên gấp đôi hiện nay để đạt quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, hơn 2 km phần đường và hai cầu Mương Kênh, cầu vượt bắc qua tuyến Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng đồng bộ. Việc triển khai dự án này được đánh giá thuận lợi vì ít phải giải phóng mặt bằng.

Theo chính quyền thành phố, đoạn đường dẫn này giữ vai trò kết nối tuyến chính cao tốc Bắc - Nam với TP HCM. Đoạn này cũng nối trực tiếp vào nút giao An Phú - nơi có tình hình giao thông phức tạp bậc nhất thành phố nên đang thường xuyên quá tải.

Công trình khi hoàn thành sẽ đồng bộ với nút giao An Phú đang được thành phố triển khai với quy mô 3 tầng, dự kiến khai thác cuối năm 2025. Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng tạo thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ.

Căn hộ dọc tuyến metro tại TP.HCM tăng giá đến 70%

Tại TP.HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục gia tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình từ 35 - 70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.

Đơn cử, Savills ghi nhận giá căn hộ tại một dự án nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm đến TP Thủ Đức, mở bán từ cuối năm 2014, năm 2015 có giá từ 35-39 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm quý 2/2024 đã đạt giá thứ cấp dao động từ 69-75 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy cho các phân khúc trong bán kính 500m so với các nha ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn tăng trên 40% trong vòng 1 năm từ quý 3/2023 so với quý 3/2024.

Dữ liệu tăng giá ở các khu vực nằm xa tuyến metro này thì mức giá căn hộ tại thị trường do nguồn cung thiếu hụt cũng đẩy mức giá tăng bình quân khoảng 25 - 35% tùy vị trí. Điều đó, cho thấy rằng lợi thế của nhà ga metro cũng đã tác động khiến cho giá Bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5 - 15% so với mức tăng giá chung.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc bộ phận định giá và tư vấn Savills Hà Nội tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của Bất động sản dọc lộ trình của nó. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ chạy bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

Hé lộ thời điểm nâng cấp tuyến đường ở TP. Thủ Đức, nơi đã đang có nhiều chung cư mọc lên

Dự án làm đường Lò Lu chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn 1 (từ đường Lã Xuân Oai đến cầu Lấp) dài khoảng 1.767m; đoạn 2 (từ cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển) dài khoảng 267m. Mặc dù khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án vẫn đình trệ do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn đang được triển khai khẩn trương, để dự án có thể khởi động trong quý 4 năm nay.

Vừa qua trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức đã phối hợp kiểm tra, ghi nhận hiện trạng dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu. Qua đó, trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật đề nghị Ban QLDA TP Thủ Đức và Ban giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu.

Ban QLDA TP Thủ Đức cũng yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông đối với đoạn từ cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển.

Đà Nẵng sẽ đấu giá trực tuyến 123 lô đất ở

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng cho biết, các lô đất được đưa ra đấu giá đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, không có tài sản gắn liền trên đất.

Các lô đất này sẽ được tổ chức đấu giá theo hình thức đấu giá trực tuyến. Theo thông báo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng, 123 lô đất trên tính theo giá khởi điểm là hơn 720 tỷ đồng.

Cụ thể, quận Hải Châu có 3 lô, gồm lô B99 ngã ba đường Nguyễn Hữu Dật - Huỳnh Mẫn Đạt; lô 96 B1.1 ngã ba đường Trịnh Công Sơn - Tiên Sơn 9; lô 01- B1.2 ngã ba đường Trịnh Công Sơn - Tiên Sơn 9. Các lô đất này có diện tích từ 109-115m2, giá khởi điểm từ 98,6 -100,7 triệu đồng/m2.

Quận Thanh Khê có một lô nằm ngã tư đường Lý Triện - Nguyễn Phước Thái, diện tích hơn 122m2, với giá khởi điểm 58,2 triệu đồng.

Quận Ngũ hành Sơn có 53 lô, với diện tích dao động từ 99,4 m2 đến 407,1 m2, với giá khởi điểm dao động từ 21,2 triệu đồng/m2 đến 74,6 triệu đồng/m2.

Quận Sơn Trà có 46 lô được đưa ra tổ chức đấu giá. Các lô đất này có diện tích dao động từ 100 đến 236,5 m2, với giá khởi điểm dao động từ 40,6 - 74,5 triệu đồng/m2.

Quận Cẩm Lệ có 9 lô nằm trên các tuyến đườn Lỗ Giáng 2, Lỗ Giáng 3, đường 29 tháng 3, Nguyễn Quang Lâm, Tế Hanh, Đô Đốc Tuyết, Nguyễn Kim,… Các lô đất này có diện tích của các lô dao động từ 126,5 đến 245m2, với giá khởi điểm hơn 25- 51 triệu đồng/m2.

Tỉnh có thu nhập bình quân cao nhất cả nước có thêm 8 dự án với 1,8 tỷ USD

Dự án vừa được Bình Dương trao quyết định đầu tư chủ yếu thuộc lĩnh vực Bất động sản, sản xuất công nghiệp, logistic. Trong đó có dự án trong số này được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm:

Dự án của Công ty TNHH Công nghệ chính xác D.mag Việt Nam (sản xuất nhôm, sắt thép và kim loại), vốn đầu tư 120 triệu USD;

Dự án nhà máy 2 của Công ty TNHH Paihong Việt Nam (sản xuất vải) vốn đầu tư sau khi đăng ký bổ sung là 400 triệu USD; Dự án Dịch vụ hạ tầng Sembcorp Bình Dương (cho thuê kho bãi, nhà xưởng) vốn đầu tư 51,5 triệu USD;

Dự án của Công ty Tektro Technology Việt Nam (sản xuất phụ kiện xe đạp), tổng vốn đầu tư 38 triệu USD.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.