26/09/2024 1:15 PM
Sáng ngày 26/9, trong chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Thủ Tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc 17.000 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Dương- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Dự án này là một phần quan trọng của trục cao tốc Bắc - Nam, nối liền các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM, kết nối với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 của TP.HCM, cũng như các tuyến cao tốc khác như Gia Nghĩa - Chơn Thành. Tuyến đường này sẽ góp phần kết nối các cảng biển và sân bay trong khu vực. Phần cao tốc qua địa bàn Bình Dương dài hơn 52km, trong đó, có một đoạn dài 6,5km sẽ giữ nguyên hiện trạng, còn lại 45,6km sẽ được xây dựng mới.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng cao tốc với 4 làn xe, bao gồm cả làn dừng xe khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 100km/h. Khi hoàn thiện, đường sẽ có 6 làn xe theo quy hoạch, giữ nguyên tốc độ thiết kế. Trên tuyến có 4 nút giao liên thông, 2 điểm ra vào, 26 công trình cầu, và hệ thống hầm chui dưới cao tốc nhằm bảo đảm lưu thông cho các tuyến đường dân sinh.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.408 tỷ đồng, chia thành hai phần chính: giải phóng mặt bằng với diện tích 381,6ha và kinh phí 8.283 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương; phần xây lắp dự án theo hình thức BOT với tổng vốn 8.883 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2024 đến 2027, và thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài khoảng 32 năm 7 tháng.

Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang thực hiện các công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có việc cắm cọc, kiểm kê và lập phương án đền bù, tái định cư. Đồng thời, Tập đoàn Cao su Việt Nam cũng đang thực hiện việc thanh lý cây cao su để nhường chỗ cho dự án. Thủ tướng yêu cầu dự án phải được khởi công vào tháng 11/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng đây là dự án quan trọng, có vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và các hạ tầng quan trọng như sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc và cảng biển. Thủ tướng đề nghị Bình Dương và Bình Phước cần phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.