Nút giao thông An Phú dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành
Sáng 27/9, tại Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP.HCM, dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã được thông qua.
Đoạn đường dẫn cao tốc dài hơn 3 km từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, TP Thủ Đức, sẽ được mở rộng lên gấp đôi hiện nay để đạt quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, hơn 2 km phần đường và hai cầu Mương Kênh, cầu vượt bắc qua tuyến Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng đồng bộ. Việc triển khai dự án này được đánh giá thuận lợi vì ít phải giải phóng mặt bằng.
Theo chính quyền thành phố, đoạn đường dẫn này giữ vai trò kết nối tuyến chính cao tốc Bắc - Nam với TP HCM. Đoạn này cũng nối trực tiếp vào nút giao An Phú - nơi có tình hình giao thông phức tạp bậc nhất thành phố nên đang thường xuyên quá tải.
Công trình khi hoàn thành sẽ đồng bộ với nút giao An Phú đang được thành phố triển khai với quy mô 3 tầng, dự kiến khai thác cuối năm 2025. Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng tạo thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ.
Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có đề xuất gửi Thủ tướng về việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành.
Theo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải, đặc biệt là đoạn TP.HCM - Long Thành. Để tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, phát huy hiệu quả sân bay Long Thành, việc mở rộng dự án là cấp thiết.
Theo đó, Ủy ban này đề xuất mở rộng cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành dài hơn 21 km thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án có điểm đầu tại km4 000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối km25 920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 được mở rộng lên 8 làn xe. Hiện nay, đoạn này cần phải giải phóng mặt bằng mỗi bên thêm 3,5m mới đáp ứng quy mô xây dựng trên.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được đầu tư lên 10 làn xe. Xây thêm cầu Long Thành 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo khai thác đồng bộ 10 làn xe với đoạn này. Hiện đoạn này cũng phải giải phóng mặt bằng ở một số đoạn để đáp ứng quy mô đầu tư trên.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý tuyến, sẽ là chủ đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.
-
Đồng Nai: Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe
CafeLand – Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe từ năm 2025 và 10 làn xe sau năm 2040.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...