13/09/2025 7:32 PM
Kiến nghị giảm mạnh mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng; Tuyến đường hơn 1.500 tỷ đồng ngay trung tâm tỉnh Đồng Nai đang làm đến đâu; Tây Ninh tiến độ dự án ĐT.830E hơn 3.700 tỷ: Hoàn tất tái định cư trước tháng 10, khai thác năm 2026; Đề xuất mới của Bộ Tài chính: Thủ tục chấp thuận đầu tư sẽ được “cắt gọn” và phân cấp mạnh hơn... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Nóng trong tuần: Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ dự án ĐT.830E hơn 3.700 tỷ, khai thác vào năm 2026- Ảnh 1.

Hình minh họa

Kiến nghị giảm mạnh mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Theo dự thảo nghị quyết, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính trước ngày 1/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp này theo nguyên tắc:

Đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở tại địa phương thì mức thu tối thiểu là 30% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở tại địa phương: Mức thu tối thiểu là 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng tối đa không quá 500 m2.

Tuyến đường hơn 1.500 tỷ đồng ngay trung tâm tỉnh Đồng Nai đang làm đến đâu?

Dự án đầu tư xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa cũ, (nay thuộc phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai), đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, gồm các hạng mục cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Tuyến đường này có tổng chiều dài tuyến hơn 5,4km, gồm cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu, được khởi công xây dựng tháng 1/2023 và dự kiến hoàn thành sau gần 3 năm thi công.

Để thực hiện dự án, cơ quan chức năng phải thu hồi hơn 33ha đất, trong đó có hơn 27ha của 390 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng. Chủ tịch UBND phường Trấn Biên Nguyễn Duy Tân cho biết, hiện nay, phường Trấn Biên đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Biên Hòa đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, mục tiêu là hoàn thành trong tháng 10/2025.

Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa được chia làm 2 nhánh, gồm:

- Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo dài hơn 3,7km.

- Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 tại Cù lao Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa dài hơn 1,7km.

Theo UBND phường Trấn Biên, đối với nhánh 1, đoạn từ cầu Thống Nhất đến đường Đỗ Văn Thi, hiện chỉ vướng mặt bằng của 1 hộ dân và 1 tổ chức. Dự kiến, trong tháng 9/2025, phần diện tích này sẽ hoàn thành công tác bồi thường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Thông tin mới tại loạt dự án sân bay quốc tế, Vành đai 5 và metro nối thẳng Hà Nội tại Ninh Bình

Đáng chú ý nhất là định hướng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập đề án, đồng thời tích hợp vào quá trình điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Cùng với đó, cảng biển nước sâu tại Khu kinh tế Ninh Cơ cũng được “nhắc tên” trong chỉ đạo. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, hướng dẫn Ninh Bình nghiên cứu các tác động, đặc biệt là yếu tố môi trường, trước khi điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế theo pháp luật.

Về giao thông đường bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo VEC phối hợp với các Bộ, ngành và UBND tỉnh khẩn trương triển khai mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ. Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ là đơn vị trực tiếp triển khai đầu tư tuyến Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút Phú Thứ theo đúng thẩm quyền. Dự án cao tốc Phủ Lý – Nam Định cũng được giao cho địa phương thực hiện theo chỉ đạo thống nhất trước đó.

Tây Ninh tiến độ dự án ĐT.830E hơn 3.700 tỷ: Hoàn tất tái định cư trước tháng 10, khai thác năm 2026

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út khảo sát tiến độ thực hiện dự án ĐT.830E, khu tái định cư và phát triển khu đô thị 100ha thuộc địa phận xã Bến Lức, Tây Ninh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (trực thuộc tỉnh Tây Ninh), dự án ĐT.830 có tổng mức đầu tư 3.700 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng 1.210 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng 2.490 tỷ đồng.

Tuyến đường này có chiều dài hơn 9,3km, điểm đầu tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc TP.HCM - Trung Lương, xã Bến Lức; điểm cuối kết nối ra đường ĐT.830, xã Long Cang.

Quy mô giải phóng mặt bằng tuyến chính trong phạm vi lộ giới 74,5m; đoạn đường kết nối với ĐT.830 giải phóng mặt bằng trong phạm vi lộ giới 30m; riêng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao giữa ĐT.830E với ĐT.830 (BOT) giữ nguyên hiện trạng, thực hiện quản lý theo quy hoạch đường Vành đai 4, phạm vi lộ giới 74,5m.

Chủ đầu tư cho biết, trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ nút giao ĐT.830 đến Quốc lộ 1 dài 5,8km, đã chi trả 798/878 trường hợp, tổng số tiền đã bồi thường 1.456/1.637 tỷ đồng, đạt 89%; diện tích giải phóng 36,7/40,1ha, đạt 91,6%.

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công các hạng mục kết nối nhà ga vào ngày 19/12 tới.

Theo ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), dự án được chia thành 10 hợp phần, trong đó có 7 hợp phần giải phóng mặt bằng, một hợp phần di dời hạ tầng điện và hai hợp phần xây dựng hạ tầng kết nối tới ga. Hiện 4 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên và Hải Phòng đã hoàn thành đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính; Hà Nội và Bắc Ninh đang triển khai để phục vụ công tác kiểm đếm, đền bù và tái định cư.

Dự án dự kiến phải xây dựng hơn 110 khu tái định cư, trong đó riêng tháng 12 sẽ khởi công 86 khu. Tổng chi phí dành cho giải phóng mặt bằng gần 36.000 tỷ đồng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã thống kê 63 công trình điện cao thế từ 110kV trở lên và 469 công trình điện dưới 110kV cần di dời.

Song song với giải phóng mặt bằng, các hạng mục thiết kế hạ tầng kết nối nhà ga đang được gấp rút hoàn thiện, để có thể đồng loạt khởi công gói thầu vào cuối năm 2025. Riêng phần tuyến đường sắt chính dài 389 km và tuyến nhánh 27,9 km dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2026.

Ấn tượng với tốc độ giải ngân tại hàng loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ ở Hà Nội

Theo Chi cục Thống kê TP. Hà Nội, cầu Tứ Liên – công trình có tổng vốn gần 20.200 tỷ đồng, dài 11,5 km (cầu chính gần 3 km) được khởi công từ tháng 5/2025. Hiện nhà thầu đang thi công hai trụ tháp dây văng, mục tiêu hoàn thành trong vòng 2 năm.

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, dự án quan trọng quốc gia đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, có chiều dài 112,8 km với vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.000 tỷ đồng. Sau hơn một năm khởi công, dự án đã giải ngân 19,1% kế hoạch vốn, trên tuyến đang đồng loạt triển khai các hạng mục cầu vượt sông và nút giao lớn.

Đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (dài 2,3 km, vốn hơn 7.200 tỷ đồng) cũng đạt tiến độ ấn tượng khi giải ngân 51,9% kế hoạch. Tuyến đường này có mặt cắt ngang 50 m, kèm 2 cầu vượt lớn tại nút giao Láng Hạ – Nguyễn Chí Thanh.

Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai được cải tạo, mở rộng thành 4 – 6 làn xe trên chiều dài 21,7 km, với tổng vốn 8.100 tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân 23,8% kế hoạch, từng bước hình thành trục kết nối quan trọng với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và Vành đai 4.

Đề xuất mới của Bộ Tài chính: Thủ tục chấp thuận đầu tư sẽ được “cắt gọn” và phân cấp mạnh hơn

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng quy định cụ thể các trường hợp không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để đơn giản hoá thủ tục và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục này.

Ngoài việc thu hẹp diện áp dụng, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ chỉ còn bắt buộc với những dự án có khả năng ảnh hưởng lớn đến môi trường, quốc phòng - an ninh hoặc thuộc các lĩnh vực quan trọng như sân bay, cảng biển.

UBND cấp tỉnh sẽ xem xét các dự án Nhà nước giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất; các công trình hạ tầng lớn, khu công nghiệp, khu đô thị; cùng dự án tại đảo, khu vực biên giới, ven biển.

Dự thảo cũng đề xuất thay đổi thẩm quyền từ UBND cấp tỉnh sang Chủ tịch UBND cấp tỉnh nhằm đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.