CafeLand - Làn sóng cắt lỗ bất động sản sẽ diễn ra nếu dịch kéo dài; Dịch bệnh tàn phá: Nên bán nhà cho yên ổn hay cố giữ để mất ngủ hàng đêm; Giao dịch nhà đất khi bỏ sổ hộ khẩu; Siết quản lý thuế hoạt động kinh doanh bất động sản... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Làn sóng cắt lỗ bất động sản sẽ diễn ra nếu dịch kéo dài

Nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm vài tuần nữa, những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể phải bán cắt lỗ. Trao đổi với CafeLand, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, đánh giá dịch bệnh dùng phát cuối tháng 4 đầu tháng 5 có những tác động sâu sắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản.

Tuy thị trường vẫn chưa ghi nhận tình trạng bán tháo, cắt lỗ một cách ồ ạt, nhưng nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm vài tuần nữa, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể phải bán cắt lỗ.

Dịch bệnh tàn phá: Nên bán nhà cho yên ổn hay cố giữ để mất ngủ hàng đêm?

Hai năm vật vã bám trụ nhưng dịch bệnh Covid – 19 vẫn chưa chịu dừng lại. Sức tàn phá của covid đang làm suy kiệt khả năng chịu đựng của nhiều người vay tiền để mua nhà. Giấc mơ có được căn nhà vừa thành hiện thực thì nay chực chờ vỡ tan.

Nhà hàng, khách sạn là lĩnh vực đầu tiên nhận cú đấm từ đại dịch. Công việc gián đoán khiến thu nhập sụt giảm mạnh. Thời gian đầu, chị Hạnh cố gắng chạy vay mượn người thân, bạn bè để duy trì tiền trả ngân hàng mỗi tháng. Tuy nhiên, suốt hai năm dịch bệnh không suy giảm khiến chị kiệt sức. Áp lực, mất ngủ do suy nghĩ hàng đêm nên sau nhiều lần đắn đo chị Hạnh phải “bấm bụng” bán đi căn nhà của mình. Lựa chọn khó khăn nhưng giúp chị giảm áp lực nợ nần trong bối cảnh dịch bệnh chưa hẹn ngày kết thúc.

Bỏ sổ hộ khẩu, giao dịch nhà đất như thế nào?

Từ ngày 1/7/2021, Luật Cư trú 2020 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm quan trọng, trong đó có việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là khi bỏ sổ hộ khẩu thì các giao dịch liên quan, nhất là trong giao dịch nhà đất sẽ được thực hiện như thế nào?

Về những băn khăn của người dân trong việc thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ ảnh hưởng đến các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự,… lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 1/7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng chính thức vận hành sẽ kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở chuyên ngành.

Nhiều dự án ở Bình Chánh 'treo' quyền lợi của người dân gần 3 thập kỉ

Nhiều dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) như: làng đại học xã Hưng Long, dự án khu E, quy hoạch đường N4, N6 cụm 05 đường vào Khu công nghiệp An Hạ… “treo” quá lâu đã khiến người dân khốn khổ.

Đó là tình cảnh của những hộ dân ở xã Bình Hưng khi toàn xã này bị nằm gọn trong quy hoạch của dự án khu đô thị Nam Sài Gòn từ năm 1992. Tại thời điểm đó, các hộ dân tại đây được thông báo không được xây dựng mới, hạn chế sửa chữa, sang nhượng vì chuẩn bị di dời. Thế nhưng đã gần 3 thập kỉ, người dân không thấy mặt nhà đầu tư đâu, tiền cũng không được bồi thường trong khi quyền lợi vẫn treo lơ lửng.

Loạt dự án dính dáng đến công ty nhà nước, đất vàng mãi "đắp chiếu" ở TP.HCM

Những dự án "núp bóng" công ty nhà nước nhưng nhiều năm đắp chiếu, ngừng trệ, gây thiệt hại, lãng phí cả ngàn tỷ đồng và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Khu phức hợp 678 Âu Cơ còn được biết đến dưới cái tên Centa Park, tọa lạc tại vị trí đắc địa có 4 mặt tiền đường thuộc dạng đông đúc, sầm uất của quận Tân Bình là Âu Cơ, Đồng Đen, Thoại Ngọc Hầu và Bàu Cát 8. Khu đất này tiền thân là kho bãi của Công ty cổ phần XNK Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Saigon). Đến năm 2016, Seaprodex Saigon được UBND TP.HCM chấp thuận cho đầu tư dự án Khu phức hợp 678 Âu Cơ.

Sở TN&MT TP.HCM xin giải quyết gộp nhiều thủ tục nhà, đất

Sở TN&MT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị giải quyết hồ sơ hợp thửa đất cho cá nhân, hộ gia đình và tổ chức sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 148/2020. Trong văn bản này, Sở TN&MT TP đề xuất TP cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT kiến nghị TP cho phép VPĐKĐĐ TP giải quyết hồ sơ hợp thửa đất kết hợp với đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất. Cụ thể, trường hợp người dân được cấp phép xây dựng nhà ở trên nhiều thửa đất mà có nhu cầu đăng ký thay đổi tài sản thì VPĐKĐĐ TP thực hiện hai thủ tục ghép là hợp thửa đất và cấp GCN quyền sở hữu nhà ở.

Siết quản lý thuế hoạt động kinh doanh bất động sản

Việc tăng cường công tác quản lý thuế với hoạt động này nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng bất động sản theo hướng bao quát nguồn thu, phòng chống gian lận, thất thu cho ngân sách nhà nước.

Để thuận tiện giám sát việc kê khai, nộp thuế, các Cục thuế cần đề xuất với địa phương nhằm phối hợp với các đơn vị như công chứng, Sở Tài nguyên & Môi trường, cơ quan công an quản lý địa bàn, ban quản lý đô thị, chung cư... để nắm danh sách cá nhân, tổ chức có giao dịch.

  • Nóng trong tuần: Nhà đầu tư "mắc cạn" khi lướt sóng đất nền mùa dịch

    Nóng trong tuần: Nhà đầu tư "mắc cạn" khi lướt sóng đất nền mùa dịch

    CafeLand - Lướt sóng đất nền, nhà đầu tư “kiệt sức” chạy tiền trả lãi ngân hàng; Dịch kéo dài, phân khúc cho thuê nào “dập mật” nhất; Khánh Hòa “xây lại” giá đất với hàng trăm dự án; Thất thoát đất "vàng": Cựu chủ tịch Bình Dương cùng loạt cán bộ bị bắt... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.