CafeLand – Những dự án "núp bóng" công ty nhà nước nhưng nhiều năm đắp chiếu, ngừng trệ, gây thiệt hại, lãng phí cả ngàn tỷ đồng và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Centa Park Tân Bình

Khu phức hợp 678 Âu Cơ còn được biết đến dưới cái tên Centa Park, tọa lạc tại vị trí đắc địa có 4 mặt tiền đường thuộc dạng đông đúc, sầm uất của quận Tân Bình là Âu Cơ, Đồng Đen, Thoại Ngọc Hầu và Bàu Cát 8.

Khu đất này tiền thân là kho bãi của Công ty cổ phần XNK Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Saigon). Đến năm 2016, Seaprodex Saigon được UBND TP.HCM chấp thuận cho đầu tư dự án Khu phức hợp 678 Âu Cơ.

Dự án liên tiếp vướng lùm xùm về pháp lý xây dựng, đứng hình suốt thời gian dài dù đã nhận cọc giữ chỗ rầm rộ. Đến 2019, Seaprodex Saigon "bắt tay" với Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ & Xây Dựng (Traseco) thực hiện dự án, đổi tên thành Palacio Garden và tiếp tục quảng cáo, mở bán rầm rộ trên thị trường.

Theo tìm hiểu, dự án có tổng diện tích khoảng 20.000m2, mật độ xây dựng khối đế 50%, khối tháp 24%. Diện tích công viên 10.500m2, diện tích tiện ích cộng đồng 6.082m2. Nếu hoàn thành, dự án sẽ cung ứng cho thị trường 1345 căn hộ thuộc 30 tầng chung cư.

Nhưng, ghi nhận thực tế cho thấy điều ngược lại. Tháng 5/2021, nghĩa là sau khoảng 5 năm xuất hiện trên thị trường, dự án vẫn được quây tôn, bỏ hoang, phía bên trong công trình nham nhở, cỏ mọc um tùm. Những trụ sắt đồng hoen gỉ, 4 mặt dự án thành nơi tập kết rác, mất mỹ quan đô thị.

Người dân nơi đây cho biết, họ đã quen với hình ảnh một khu đất quây tôn để trống suốt nhiều năm qua tại khu vực này, thậm chí cổng bảo vệ bên đường Thoại Ngọc Hầu đóng kín, gần như không thấy mở.

"Tôi về ở khu vực này từ 2015, đã thấy họ quây tôn chỗ đó như vậy. Hiện trạng không thay đổi suốt mấy năm nay. Ngày nào tôi cũng đi ngang tuyến đường này mà. Đây là trục đường đông đúc, chắc xây chung cư được lắm, mà tôi không hiểu sao họ quây tôn để đó mãi." – Anh Phi (người dân sống gần dự án) chia sẻ.

Khu tập thể 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du

Khu tập thể 34, 36 – 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) có tổng diện tích hơn 6.274 m2. Khu đất này đã được xác lập quyền sở hữu nhà nước và được giao cho Vinafood 2 quản lý và sử dụng.

Sau đó, khu tập thể 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du được Vinafood 2 cấp cho cán bộ công nhân viên để làm nhà ở. Riêng khu 42 Chu Mạnh Trinh được sử dụng làm văn phòng hoạt động của Vinafood 2 cho đến năm 2016. Hiện tại, khu 42 Chu Mạnh Trinh được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Quá trình xử lý, sắp xếp cơ sở nhà đất tại khu tập thể trên, Vinafood 2 từng xin chuyển đổi mục đích để xây dựng cao ốc văn phòng và nhà cao tầng để bán, cho thuê theo quy hoạch của TP.HCM. Dự án sau đó được các chấp chính quyền chấp thuận. Năm 2010, Vinafood 2 được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số BB971073) có mục đích là đất cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, Vinafood 2 “bắt tay” với tư nhân, Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) (chiêm 80% cổ phần, 20% cổ phần do Vinafood 2 nắm giữ) thành lập liên doanh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn).

Đáng nói, theo thông tin việc Vinafood 2 góp 20% vốn bằng toàn bộ giá trị tài sản trên đất và một phần giá trị quyền sử dụng đất của 4 cơ sở nhà, đất đã nêu. Tuy nhiên, sau đó Vinafood 2 chuyển thành góp vốn bằng tiền mặt thay vì tài sản nêu trên.

Đến năm 2015, Vinafood 2 thoái hết vốn tại liên doanh. Công ty Việt Hân Sài Gòn “nghiễm nhiên” trở thành chủ sở hữu tại các cơ sở nhà đất nêu trên. Trong khi đó, người dân nơi đây lâm tình cảnh dở khóc dở cười bởi nhà dột, tường đổ, đường nhớp nháp đi lại khó khăn nhưng kêu mãi không ai giải quyết. Theo người dân, bức tường đổ này nằm giữa khu 36 và 42 Chu Mạnh Trinh, đã bao nhiêu năm nay.

Dự án Asa Light quận 8

Chung cư An Sinh (Asa Light) tại đường số 17, Phường 4, Quận 8, TP.HCM do công ty TNHH Dịch Vụ Công Ích quận 8 (DVCI Q8) làm chủ đầu tư và công ty Thái Bảo làm đơn vị phát triển.

Vì tin tưởng pháp nhân nhà nước là DVCI Q8, nhiều người đã bỏ tiền ra mua dự án. Theo cam kết từ chủ đầu tư và đơn vị phát triển, dự án có tổng diện tích hơn 14.000m2 này sẽ được bàn giao vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án liên tục chậm tiến độ. Đến tháng 6/2018 khi dự án chỉ mới xây dựng đến tầng 6 khối B và tầng 2 các khối A, C thì ngưng thi công hoàn toàn cho tới nay.

Dù vậy, Công ty Thái Bảo vẫn thông báo thu tiền của khách hàng, nhiều người đã nộp bình quân 30% (khoảng 400 triệu đồng) giá trị căn hộ nhưng dự án tiếp tục đứng yên.

Tại thông báo kết luận thanh tra về xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND Q.8 giai đoạn 2018 – 2019, Thanh tra TP.HCM cũng cho biết, Công ty Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái quy định với tổng số tiền 234 tỉ đồng tại dự án Asa Light.

  • TTCP chỉ ra sai phạm đất vàng quận 1, người dân nói gì?

    TTCP chỉ ra sai phạm đất vàng quận 1, người dân nói gì?

    Cafeland - Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) ra văn bản kết luận những sai phạm tại khu đất 34, 36 – 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1), người dân nơi đây bày tỏ mong vụ việc nhanh chóng được giải quyết để sớm ổn định cuộc sống.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.