CafeLand - NHNN tung cú sút trời giáng vào ngân hàng, thị trường bất động sản; Giá đất tăng nhanh, nhà đầu tư bất động sản gặp khó; Hà Nội công bố 16 dự án nhà ở thương mại người nước ngoài được mua; Bắt giám đốc Công ty Hoàng Kim Land... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

NHNN tung cú sút trời giáng vào ngân hàng, thị trường bất động sản

Thông tư 22 không chỉ siết lại hoạt động cho vay đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng mà mục tiêu nhắm đến còn hạn chế cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Thật vậy, thông tư này đã tăng hệ số rủi ro cho vay Kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%. Được biêt, hệ số rủi ro này được áp dụng để tính (mẫu số) trong việc xác định hệ số an toàn vốn (CAR) của các ngân hàng. Hệ số rủi ro càng cao thì CAR càng giảm. Do đó, việc tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản thêm 50 điểm phần trăm sẽ ảnh hưởng lớn đến rất nhiều ngân hàng.

Mua nhà sẽ mãi là một giấc mơ?

Với nhiều người, việc mua được một căn nhà tại các đô thị lớn như TP.HCM có thể sẽ mãi là một giấc mơ trong bối cảnh thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung, giá nhà tăng chóng mặt cộng với những quy chuẩn về nhà ở đô thị ngày một khắt khe hơn.

Từ cuối năm 2018, thị trường bất động sản TP.HCM đã có những dấu hiệu chững lại, khi nguồn cung của dự án mới bắt đầu ít dần. Bước sang năm 2019 sự bế tắc của thị trường xuất hiện rõ nét hơn. Trong chín tháng đầu năm 2019, không có dự án nào tại TP.HCM được phê duyệt, theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA). Cũng trong khoảng thời gian này, chỉ có một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83% và chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư, giảm 72%”.

Giá đất tăng nhanh, nhà đầu tư bất động sản gặp khó

Nguồn cung sụt giảm, giá bất động sản ngày càng tăng là những gì đang diễn ra trên thị trường TPHCM. Giá đất tăng nhanh khiến nhiều nhà đầu tư mới khó gia nhập thị trường.

Bên cạnh giá đất, thị trường TP.HCM cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề như ngập lụt, kẹt xe, hạ tầng chậm tiến độ. Gần đây nhiều công ty bán “dự án ma” bị phát hiện cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mua. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng là thách thức khó giải quyết.

Hạ tầng ì ạch, giá nhà đất vẫn tăng nhanh

Tuyến metro số 1, bến xe Miền Đông mới, xa lộ Hà Nội mở rộng… là những dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM. Chỉ có điều những dự án này đang ì ạch tiến độ và chưa hẹn ngày về đích. Trái ngược với sự chậm chạp của hạ tầng, giá nhà đất quanh các dự án này lại đã tăng chóng mặt.

Đường Hoàng Hữu Nam đang là nơi có mức giá rao bán cao nhất. Cụ thể, một miếng đất mặt tiền đường này có diện tích 220m2, trên đất có một căn nhà cấp bốn hiện hữu, vị trí cách bến xe Miền Đông mới khoảng 200m, đang được rao bán giá 22 tỉ đồng, tính ra khoảng 100 triệu đồng/m2. Một mảnh đất khác cũng nằm mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam có diện tích gần 100m2, nhưng có giá lên đến 12 tỉ đồng (hơn 120 triệu đồng/m2).

TP.HCM: Bắt giám đốc Công ty Hoàng Kim Land

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, bà Hạnh đã sử dụng pháp nhân của Công ty Hoàng Kim Land ký kết các hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng đất nền dự án không có thật, chiếm đoạt tiền của khách hàng.Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land ký kết các hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng đất nền dự án không có thật, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Kiến nghị đặt cọc thuê nhà xã hội từ 1-3 tháng tiền nhà thay vì 12 tháng

Đó là một trong những bất cập mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong kiến nghị các giải pháp phát triển Nhà ở xã hội tại khu vực đô thị.

Theo quy định tại khoản 6 điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người thuê Nhà ở xã hội có trách nhiệm nộp trước cho bên cho thuê nhà một khoản tiền đặt cọc theo thỏa thuận của hai bên, nhưng tối đa không vượt quá 12 tháng, tối thiểu không thấp hơn 03 tháng tiền thuê nhà ở để bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ của người thuê nhà. Khoản tiền đặt cọc này quá nặng, cao gấp nhiều lần thực tế hiện nay chỉ đặt cọc tiền thuê nhà thương mại phổ biến từ 01 - 03 tháng..

Hà Nội công bố 16 dự án nhà ở thương mại người nước ngoài được mua

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 16 dự án nhà ở thương mại đảm bảo về an ninh, quốc phòng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, 16 dự án nhà ở người nước ngoài được mua tại Hội Nội gồm: Dự án đầu tư công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại tại 265 Cầu Giấy của liên danh Công ty Cổ phần Hóa chất và vật tư khoa học kỹ thuật và Tập đoàn FLC; Dự án nhà ở cao tầng kết hợp hành chính đơn vị ở tại ô đất NO-CT2 thuộc dự án Hải Đăng City của Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Hải Đăng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.