Nhơn Trạch, Long Thành sẽ lên thành phố trước năm 2030; Đồng Nai cho phép Novaland bán nhà ở tại đại dự án Aqua City; Bộ GTVT nói gì về kiến nghị nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường động lực trên địa bàn Long An; Ngân hàng đã “bơm” gần 926.000 tỷ đồng vào bất động sản... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Nhơn Trạch, Long Thành sẽ lên thành phố trước năm 2030?

Theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị. Trong đó, TP. Biên Hòa sẽ là đô thị loại 1 – thành phố trực thuộc Trung ương. Hai đô thị loại 2 gồm TP. Long Khánh (trước năm 2025) và toàn bộ huyện Nhơn Trạch sẽ định hướng lên thành phố trước năm 2030.

Hai đô thị loại 3 gồm toàn bộ huyện Long Thành được định hướng lên thành phố trước năm 2030 và huyện Trảng Bom được định hướng lên thị xã trước năm 2030. Sáu đô thị loại 4 gồm được xây dựng trên cơ sở các thị trấn hiện hữu gồm Dầu Giây, Vĩnh Cửu, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray và Định Quán. Ngoài ra sẽ còn có 19 đô thị loại 5 phân bổ trên địa bàn nhiều huyện: Thống Nhất (có 4 đô thị gồm Hưng Lộc, Quang Trung, Lộ 25 và Xuân Thiện); Định Quán (có 2 đô thị La Ngà và Phú Túc); Tân Phú (có 1 đô thị Phú Lâm); Cẩm Mỹ (có 3 đô thị Bảo Bình, Sông Nhạn, Sông Ray); Xuân Lộc (có 3 đô thị Xuân Định, Xuân Thọ, Xuân Hưng); Vĩnh Cửu (có 6 đô thị Phủ Lý, Thạnh Phú, Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân).

Đồng Nai cho phép Novaland bán nhà ở tại đại dự án Aqua City

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận được hồ sơ đề nghị thông báo các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với 02 căn nhà ở thấp tầng thuộc một phần khu I + V dự án Aqua City, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Công ty TNHH Thành phố Aqua ngày 20/7/2023.

Qua xem xét hồ sơ, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai có công văn số 2797 về việc cho phép các bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland. Đây là tín hiệu tích cực khi các vướng mắc dần được tháo gỡ, là tiền đề để dự án tiếp tục hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan cho khách hàng.

Bộ GTVT nói gì về kiến nghị nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường động lực trên địa bàn Long An?

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 50 từ huyện Bình Chánh, TP.HCM đến giao với Quốc lộ 1 tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; tổng chiều dài tuyến khoảng 87 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 22,8 km đã hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe từ năm 2012. Trong những năm sau đó, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để nâng cấp sửa chữa.

Trong khi đó, tuyến đường N1 theo quy hoạch có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại (trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100 km) khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Ngân hàng đã “bơm” gần 926.000 tỷ đồng vào bất động sản

Đến nay, cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất phát sinh mới có xu hướng giảm, cụ thể: Lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 6,13%/năm, giảm khoảng 0,35% so với cuối năm 2022. Lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 9,07%/năm, giảm khoảng 0,9%/năm so với cuối năm 202210.

Về cơ cầu lại thời hạn trả nợ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cầu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hang gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023. Đến ngày 31/5/2023, có 17 ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng với số dư nợ gốc và lãi suất được cơ cấu là 14.340 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều hành, thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đối với từng tổ chức tín dụng, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng hợp lý; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ;

Sớm bàn giao mặt bằng cao tốc Vân Phong – Nha Trang và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 có tổng vốn đầu tư 11.808 tỉ đồng. Dự án có chiều dài dự án khoảng 83,35 km, đi qua 4 huyện, thị xã gồm Vạn Ninh với 32,255km, Ninh Hòa với 28,982km, Diên Khánh với 14,88km và Khánh Vĩnh với 7,9 km. Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án hiện đã chi trả tiền bồi thường cho 2.439/2.778 trường hợp bị ảnh hưởng; bàn giao hơn 73,7/84km mặt bằng cho chủ đầu tư; hoàn thành 4/6 khu tái định cư phục vụ dự án; di dời được 3/20 hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng…

Trong khi đó, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được khởi công từ tháng 6/2023 có chiều dài 117,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3 km. Đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự án này có vai trò quan trọng giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực miền Trung, đặc biệt là khu kinh tế Vân Phong.

Liên danh Vietur “ăn chắc” gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 (trị giá 35.000 tỷ đồng) của Sân bay quốc tế Long Thành. Liên danh Vietur là đơn vị duy nhất được nêu trong danh sách.

Liên danh Vietur đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas, nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu là có kinh nghiệm thi công nhiều sân bay quốc tế lớn. Các nhà thầu thành viên trong liên danh này là những đơn vị trong nước như: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Kết cấu ATAD, Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty cổ phần Hawee, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Hòa Bình nhận chuyển nhượng 88 bất động sản từ Novaland, Sun Group

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) đã công bố báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, trong thời gian này doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng nhiều bất động sản từ các chủ đầu tư. Cụ thể, ngày 23/3/2023, HĐQT đã ban hành nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐQT.HBC về việc thông qua nhận chuyển nhượng bất động sản từ Sun Group 30 lô đất nền tại Đà Nẵng.

Tiếp đó, ngày 3/4/2023, HĐQT đã thông qua Nghị quyết số 17 và 18 về việc nhận chuyển nhượng bất động sản từ Novaland Group, cụ thể 38 sản phẩm thuộc dự án Nova Phan Thiết và 20 căn sản phẩm thuộc dự án Nova Hồ Tràm. Trong thông báo hồi tháng 5, Xây dựng Hòa Bình cho biết doanh nghiệp này đã và đang là đối tác của Novaland tại cụm dự án NovaWorld Hồ Tràm và NovaWorld Phan Thiết trong vai trò tổng thầu thi công nhiều gói thầu khác nhau.

  • Nóng trong tuần: Người mua nhà, mua xe sắp được vay ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác

    Nóng trong tuần: Người mua nhà, mua xe sắp được vay ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác

    “Ông lớn” Vingroup, BIM Group, MIK Group, Ecopark… đã nhắm dự án nào ở Long An; Người mua nhà có thể đến ngân hàng có lãi suất thấp hơn vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác; Đồng Nai thu hồi 540ha đất bỏ hoang, gây lãng phí nằm trong dự án “khủng” gần 2.200ha; Lâm Đồng hủy bỏ 26 dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.