Nhiều chủ chung cư mini “ăn không ngon, ngủ không yên” sau động thái này của Hà Nội; Nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong 42.200 “chung cư mini” ở TP.HCM; Hai ông lớn ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm về mức thấp 5,5%; Bình Dương rót thêm 2.400 tỉ đồng vào dự án cầu nối Đồng Nai và các tuyến đường trọng điểm năm 2023... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Nhiều chủ chung cư mini “ăn không ngon, ngủ không yên” sau động thái này của Hà Nội

Từ 15.9.2023 đến trước ngày 30.10.2023, Hà Nội sẽ tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý;

Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Quá trình kiểm tra phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng coi trọng vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân và công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng Thành phố sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong 42.200 “chung cư mini” ở TP.HCM

Đại diện Công an TP.HCM thống kê trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 42.200 nhà trọ cho thuê kiểu "Chung cư mini", đa số trang bị hệ thống chữa cháy nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. UBND TP.HCM ra công văn khẩn rà soát các cơ sở đã cấp phép và tạm đình chỉ, xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân là do sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách; căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên và người dân không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

Loạt hạ tầng quan trọng liên tiếp được thông xe ở TP.HCM

Sáng 15/9, cầu Vàm Sát 2 có tổng vốn đầu tư gần 350 tỉ đồng nối xã Nhơn Lý với trung tâm huyện đảo Cần Giờ đã được thông xe. Đây là một trong số những công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng hoàn thành trong thời gian gần đây của TP.HCM.

Cầu Vàm Sát 2 nằm song song cầu cũ, điểm đầu ở đường Lý Nhơn, điểm cuối tại ngã ba Lý Nhơn - Đê Soài Rạp. Dự án có tổng chiều dài hơn một km, trong đó phần cầu dài 434m, rộng 10m. Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Vàm Sát 2 sẽ kết nối khu vực xã Nhơn Lý với trung tâm huyện Cần Giờ. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 350 tỉ đồng này cũng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông ở huyện đảo duy nhất của thành phố.

Bình Dương rót thêm 2.400 tỉ đồng vào dự án cầu nối Đồng Nai và các tuyến đường trọng điểm năm 2023

Tỉnh sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm vốn 56 dự án đầu tư công dựa trên tiến độ giải ngân đã thực hiện từ đầu năm đến tháng 8/2023. Tổng số vốn điều chuyển sang các dự án giải ngân cao là 2.421 tỉ đồng. Trong số các dự án bị giảm vốn thì Dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương) là dự án điều chỉnh giảm nhiều nhất với số vốn là 2.182 tỉ đồng (từ 6.759 tỉ đồng xuống còn 4.576 tỉ đồng).

Trong số các dự án được tăng vốn giải ngân, dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 748 (đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến vành đai Bắc thị trấn Mỹ Phước) được giao nhiều nhất với hơn 800 tỉ đồng được bổ sung (tăng vốn 2023 lên 952 tỉ đồng). Dự án nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài Liệt sĩ Tân Phước Khánh cũng được giao thêm 438 tỉ đồng.

Bộ trưởng Xây dựng dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm lên vào thời điểm này

Trong bản công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 2/2023, Bộ Xây dựng cho biết, lượng tìm mua bất động sản toàn quốc tính đến hết quý 2/2023 giảm khoảng 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán bất động sản cũng giảm khoảng 44% (lượng quan tâm tìm mua đất nền giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022).

Tình hình giao dịch trong quý trầm lắng do niềm tin của người mua, nhà đầu tư bị ảnh hưởng và những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong quý 2/2023, mặc dù cũng có những tín hiệu tích cực về cơ chế chính sách, lãi suất ngân hàng đang trong xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn nhiều dự án bất động sản đang phải tạm dừng do vướng mắc liên quan đến quy định pháp lý, liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng và biến động nguyên vật liệu…Ngoài ra, các dự án còn gặp khó về hạn chế vốn tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp.

Công an Bình Dương tìm bị hại dự án đất nền “gắn mác” sân bay Long Thành

Công an tỉnh Bình Dương đang tìm bị hại liên quan đến mua bán đất nền dự án Khu dân cư Hiền Hòa (dự án Airport New Center, ở xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Trường Đạt do Trần Văn An làm giám đốc.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo đến các cá nhân, tổ chức đã thực hiện việc hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc, chuyển nhượng đất nền,... liên quan đến dự án trên với Công ty Trường Đạt nhanh chóng liên hệ với cơ quan điều tra. Cụ thể, các bị hại liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: 681 CMT8, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hoặc liên hệ Điều tra viên Hoàng Lâm Duy, số điện thoại: 0972.242.224 để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định pháp luật.

Hai ông lớn ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm về mức thấp 5,5%

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa điều chỉnh giảm lãi suất 0,2-0,3% với các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Biểu lãi suất tại quầy của hai ngân hàng quốc doanh này tính đến ngày 14/9 tương tự nhau.

Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng giữ nguyên ở mức 3%; kỳ hạn 3 tháng giảm 0,3% về 3,5%; kỳ hạn 6-9 tháng giảm 0,2% về 4,5%. Khoản tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giảm từ 5,8% xuống còn 5,5% một năm. Khách hàng gửi tiền trực tuyến tại Vietcombank hưởng lãi suất ngang tại quầy. Còn tại Agribank, lãi suất online ở một số kỳ hạn ngắn cao hơn so với gửi tại quầy, song mức cao nhất cũng chỉ 5,5% một năm. So với đầu năm, lãi suất huy động tại hai nhà băng quốc doanh này đã giảm 1,5-2%.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.