CafeLand - Đà Nẵng thu hồi gần 40 tỉ đồng từ vụ lừa đảo bán đất dự án; Yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2019; Mở lại giao dịch đất đai tại Vân Phong; Nóng tình trạng mua bán Nhà ở xã hội trái phép tại Đà Nẵng... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Mở lại giao dịch đất đai tại Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND huyện Vạn Ninh và Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong giải quyết các hồ sơ đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh theo đúng trình tự pháp luật.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh văn bản chấm dứt hiệu lực của Văn bản số 4391 nêu trên, trong đó cần nghiên cứu các hình thức bãi bỏ hay hủy bỏ văn bản, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/5/2019.

Đà Nẵng thu hồi gần 40 tỉ đồng từ vụ lừa đảo bán đất dự án

Liên quan đến vụ việc bà Nguyễn Thị Bích Thuận – Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà bán đất ảo lừa nhiều người, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Đà Nẵng đã tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Hồ Cẩm Uyên (30 tuổi) trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê cũng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Uyên là người giúp sức tích cực cho bà Thuận nhận tiền giữ chỗ mua đất của các hộ dân. Khám xét nơi ở của Uyên, cơ quan Công an phát hiện nhiều tài sản có giá trị lớn như đồng hồ, trang sức.

Cẩn trọng đầu tư đón gió

Thời gian gần đây, lãnh đạo TPHCM liên tục họp với các bộ, ngành và địa phương lân cận để bàn chuyện đầu tư các dự án giao thông. Đặc biệt 2 dự án trọng điểm là cầu Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) và cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) được nhà đầu tư rất quan tâm. Liệu việc đầu tư “đón gió” các dự án trên có dễ ăn như nhiều người kỳ vọng?

Lẽ thường tình, khi xuất hiện thông tin về hạ tầng, đặc biệt những dự án ảnh hưởng đến một địa phương, lập tức thị trường BĐS khu vực đó được đẩy giá lên ngay. Như sau khi thông tin lãnh đạo TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh họp bàn về 2 dự án nói trên, hàng loạt trang mạng môi giới BĐS liền cập nhật thông tin, đưa ra những tuyên bố chắc nịch: “Đảm bảo lời khi mua đất Nhơn Trạch”, "BĐS Tây Bắc trước cơ hội vàng”.

Yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

Bộ Tài chính cho biết ước giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống kho bạc từ tháng 1/2019 tới hết tháng 4/2019 là 68.548 tỉ đồng, đạt 16,45% so với kế hoạch Quốc hội giao, cao hơn cùng kỳ năm 2018 (đạt mức 15,83%).

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, sớm khởi công dự án; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc khi có khối lượng nghiệm thu, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Vì sao “Đại hội võ lâm” Eximbank bất thành?

Không nằm ngoài dự đoán, Đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vào ngày 26/4/2019 đã không thể diễn ra khi chỉ có 57,62% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết có mặt, thấp hơn mức yêu cầu tối thiểu 65%.

Các cổ đông lớn của ngân hàng này đã không đạt được các thỏa thuận trước khi diễn ra Đại hội. Nguyên nhân chính có thể là do các nhóm cổ đông đã không đạt được thỏa thuận trước đại hội. Cuộc chiến tranh chức “minh chủ” của Eximbank một lần nữa nổ ra và có thể kéo ngân hàng này chìm sâu vào khủng khoảng.

Đà Nẵng: Nóng tình trạng mua bán Nhà ở xã hội trái phép

Bất chấp những quy định về việc cấm chuyển nhượng đối với Nhà ở xã hội nếu chưa đủ thời gian (5 năm) và không đúng đối tượng, nhưng hiện có không ít người dân tại Đà Nẵng vẫn đang giao dịch các sản phẩm căn hộ này.

Đầu quý I/2019, thị trường bất động sản lại một phen “bốc hỏa” khi giá đất không ngừng tăng lên chóng mặt do giới đầu cơ thao túng. Tình trạng trên khiến đa số những người dân có nhu cầu thực thực về nhà ở tại Đà Nẵng không thể mua đất để xây nhà, nên phương án khả thi nhất là sản phẩm chung cư. Từ đây, cơn sốt săn lùng chung cư bắt đầu xuất hiện, kéo theo giá phân khúc này cũng được đẩy lên nhanh chóng.

Đề xuất nới giới hạn vay của quỹ đầu tư bất động sản

Với quy định, nhà đầu tư rót vốn 13-30% vào quỹ bất động sản mất 6 năm để chuyển nhượng. Thời gian được phép chuyển nhượng dài khiến các nhà đầu tư không mặn mà rót tiền vào quỹ này. Vị này cũng kiến nghị nên áp dụng thời gian hạn chế chuyển nhượng để kích thích nhà đầu tư và thời gian khoảng một năm là phù hợp.

Bên cạnh đó, giới hạn vay cũng gây khó khăn cho việc vận hành quỹ bởi giới hạn vay của quỹ đầu tư bất động sản là 5% trên tổng giá trị tài sản ròng. Đây là giới hạn vay khiêm tốn, trong khi vốn chủ sở hữu lên đến 15%, đại diện VinaCapita đề xuất giới hạn vay phải lên đến 15% là phù hợp.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.