CafeLand - Đó là đề xuất được bà Dương Trần, đại diện VinaCapital đưa ra trong Trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, tại phiên hiến kế về diễn đàn Tài chính - Tín dụng với chủ đề khơi thông dòng vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội diễn ra hôm nay (2/5).

Việt Nam mới có một quỹ với 50 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hoạt động

Theo đại diện VinaCapital, ngoài vấn đề về thuế, việc chuyển nhượng cũng là rào cản khiến quỹ đầu tư bất động sản khó phát triển.

Với quy định, nhà đầu tư rót vốn 13-30% vào quỹ bất động sản mất 6 năm để chuyển nhượng. Thời gian được phép chuyển nhượng dài khiến các nhà đầu tư không mặn mà rót tiền vào quỹ này. Vị này cũng kiến nghị nên áp dụng thời gian hạn chế chuyển nhượng để kích thích nhà đầu tư và thời gian khoảng một năm là phù hợp.

Bên cạnh đó, giới hạn vay cũng gây khó khăn cho việc vận hành quỹ bởi giới hạn vay của quỹ đầu tư bất động sản là 5% trên tổng giá trị tài sản ròng. Đây là giới hạn vay khiêm tốn, trong khi vốn chủ sở hữu lên đến 15%, đại diện VinaCapita đề xuất giới hạn vay phải lên đến 15% là phù hợp.

Ông Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, quỹ đầu tư bất động sản là hướng cân bằng dòng vốn trong bối cảnh thị trường bất động sản có xu hướng giảm sút.

Tuy nhiên, về khung pháp luật, các quy định chưa thúc đẩy hình thành và hoạt động quỹ. Trong khi đó, lý do dân không đầu tư vào các quỹ là do gửi ngân hàng an toàn hơn, thực tế nhiều quỹ có mức độ rủi ro cao. Nhà nước nên miễn thuế cho quỹ này, nên đánh thuế cho những người được chia cổ tức theo mô hình của Thái Lan, Indonesia để thu hút người dân đầu tư thay vì gửi tiết kiệm.

Ông Nam cũng kiến nghị hình thành ngân hàng tiết kiệm nhà ở theo mô hình của Đức, Séc. Những tổ chức này mang lại nhiều lợi ích cho người nghèo, người có thu nhập trung bình.

Chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho hay, câu chuyện về quỹ đầu tư bất động sản đã manh nha từ năm 2012, tuy nhiên thuế và niềm tin vẫn là hai vướng mắc lớn trong việc vận hành quỹ bất động sản.

Theo khảo sát của Ủy ban Chứng khoán, Việt Nam mới có một quỹ với 50 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hoạt động. Câu hỏi đặt ra là vướng mắc gì khiến quỹ này chưa hoạt động. Hành lang pháp lý của quỹ này cũng cần bàn thêm để đưa ra mô hình quỹ có tín tín nghiệm cao.

  • Cơ hội mua nhà giá thấp xa dần

    Cơ hội mua nhà giá thấp xa dần

    Tỷ suất lợi nhuận không cao, thủ tục khó khăn làm doanh nghiệp quay lưng với việc xây dựng nhà giá thấp, khiến nguồn cung sản phẩm này ngày càng khan hiếm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.