CafeLand - Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019; Thị trường thiếu bền vững vì rủi ro pháp luật; Rộ tình trạng lừa đảo giao dịch bất động sản; "Đầu nậu" nhà ở xã hội hoành hành thu lời bất chính, người nghèo khóc ròng... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

Bất động sản nghỉ dưỡng có các loại condotel, các khu du lịch nghỉ dưỡng là 2 xu hướng đầu tư trong những năm gần dây nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong quý 1.2019 thu hút đầu tư nước ngoài Việt Nam khoảng 1,7 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng bất động sản trong 3 năm trở lại đây luôn luôn đứng thứ 2, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2018 có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại khoảng 12 địa phương, chủ yếu là các địa phương có cơ hội đầu tư du lịch nhiều như là Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa Vũng Tùa, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Ninh, đặc biệt là Quảng Ninh chiếm đến 19%, Đà Nẵng 14%, Khánh Hoà hơn 26%.

Thị trường thiếu bền vững vì rủi ro pháp luật

Cùng với bất động sản nhà ở cho người nước ngoài, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến thời hạn sử dụng đất. Điều này đã phần nào gây trở ngại đến sự phát triển của phân khúc này, dù đây là phân khúc tăng cung khá mạnh trong suốt năm năm qua.

GS. Võ cho rằng, để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư cá nhân vào các dự án BĐS du lịch, thời hạn sử dụng đất cho loại hình này phải được lâu dài. Trong khi đó, theo luật đất đai 2013 thì thời hạn sử đụng đất chủ yếu là 50 năm, lâu nhất là 70 năm.

Doanh nghiệp bất động sản đang ở thế “phòng ngự”, không thể tấn công

Ông Nam dẫn số liệu thống kê gần đây cho biết, các chỉ số của nền kinh tế đều có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước đều ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện.

Theo ông, có hai chỉ số quan trọng vẫn tích cực ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Đó là giải ngân vốn FDI tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, và mức độ tiêu dùng của Việt Nam thuộc vào hàng cao trong khu vực, thậm chí so với Trung Quốc, Thái Lan.

Rộ tình trạng lừa đảo giao dịch bất động sản

Tình trạng một căn hộ, một nền đất bán cho nhiều người hay dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch với khách hàng… thời gian qua đang nở rộ nhiều nơi khiến cho người dân đã lỡ trót mua điêu đứng, “sống dở, chết dở”.

Theo phản ánh của một số người dân, tình trạng mua bán, giao dịch BĐS tại khu vực này diễn ra phức tạp, bát nháo. Nhiều trường hợp lừa đảo mua bán đất nông nghiệp, công viên… đã diễn ra công khai. Mới đây, bà V.T.N (ngụ tại P.15, Q.Tân Bình) phản ánh đã đặt cọc 300 triệu đồng cho bà Phạm Thị Thu Thủy (P.15, Q.5) để mua một phần thửa đất số 641 tại xã Đông Thạnh (H.Hóc Môn) có giá gần 1,5 tỷ đồng.

"Đầu nậu" nhà ở xã hội hoành hành thu lời bất chính, người nghèo khóc ròng

Theo tìm hiểu, điều tra của nhóm PV, thời gian gần đây nhiều chủ căn hộ, thậm chí là "tay chân" của chủ đầu tư ngang nhiên rao bán nhà ở xã hội với giá thương mại. Trong khi đó, người có nhu cầu thật mua nhà ở xã hội lại không thể tiếp cận được bởi nhiều lý do khác nhau. Nhà ở xã hội đang trở thành miếng "bánh ngon" cho... nhà có điều kiện, có vốn kiếm lời bất chính.

Khi PV vừa bước vào tầng hầm giữ xe, lập tức người bảo vệ ở đây vồ vập nói: “Cậu có nhu cầu mua nhà không? Tòa nhà đang có mấy căn nhà ở xã hội, trước đó có người mua nay muốn bán lại theo hình thức lập vi bằng”.

Chính phủ khuyến khích phát triển nhà cho thuê, nhà ở cho người thu nhập thấp

Chính phủ còn yêu cầu Bộ Xây dựng thực hiện theo dõi sát tình hình thị trường bất động sản; đôn đốc các địa phương xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản.

Ngoài ra, cần khẩn trương đề xuất các cơ chế quản lý và phát triển các loại hình bất động sản mới. Phối hợp đôn đốc các địa phương chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, khắc phục tiêu cực.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.