TP.HCM còn 357 dự án treo; Lãi suất tiết kiệm tăng lên gần 10%/năm; Bất động sản cuối 2022, phân khúc nào chịu sức ép giảm giá mạnh nhất; Thanh tra 10 doanh nghiệp có dự án bất động sản tại Đồng Nai... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Bất động sản cuối 2022, phân khúc nào chịu sức ép giảm giá mạnh nhất?

Đất nền khu vực ngoài trung tâm được dự báo sẽ gặp nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu sức ép giảm giá trong thời gian tới. Các nhà đầu tư loại hình này thường hay sử dụng đòn bẩy tài chính hơn so với các loại hình khác. Do đó, khi lãi suất vay điều chỉnh khiến áp lực thanh toán và trả lãi tăng cao thì sẽ có khả năng điều chỉnh về giá nhiều hơn.

Tại phân khúc nhà ở thấp tầng, xu hướng giảm giá được nhận định sẽ không rõ ràng. Theo bà Hằng, phân khúc này trong những năm gần đây đón nhận nguồn cung hạn chế. Hơn nữa, nhu cầu lại chủ yếu từ những người có thu nhập cao, sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi mua nhà để ở, hoặc cải tạo và cho thuê. Do vậy, tỷ lệ người mua sử dụng đòn bẩy tài chính với loại hình này là không nhiều, áp lực thanh toán không lớn, dẫn đến sự điều chỉnh rất hạn chế về mức giá.

Bất động sản giảm giá, chiết khấu đến 40%

Trong báo cáo, SSI Research cho biết nhiều chủ đầu tư bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng tồn kho tăng lên, doanh số bán hàng giảm. Nhiều doanh nghiệp chịu áp lực đáng kể về dòng tiền ngắn hạn khi một số trái phiếu sắp đến ngày đáo hạn, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 12/2022 đến tháng 3/2023.

“Lãi suất cho vay mua nhà tăng lên khiến những người mua nhà tiềm năng do dự. Một số chủ đầu tư bất động sản đã giảm giá 30-40% cho những người mua nhà có sẵn tiền mặt với tỷ lệ thanh toán trước là 90%.

Điểm tên loạt dự án bất động sản đề xuất ưu tiên đầu tư tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Về nhóm các dự án ưu tiên đầu tư gồm các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Đơn cử, nhóm các dự án ưu tiên đầu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước có các dự án khu dân cư đô thị như, dự án xây dựng khu dân cư tái định cư phục vụ dự án xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương quy mô 22 ha, tại phường Lộc Phát; dự án khu dân cư đường Nguyễn Thái Bình quy mô 83,74 ha, tại phường Lộc Phát; dự án khu dân cư tái định cư Tổ 11, phường B’lao quy mô 8,94 ha; dự án khu dân cư dọc tuyến đường đường Trần Quốc Toản đến đường 1 tháng 5, phường B’Lao quy mô 16,8 ha; dự án khu dân cư N2 khu trung tâm mở rộng thành phố Bảo Lộc quy mô 4,09 ha tại đường Hoàng Văn Thụ, phường I; dự án khu dân cư kế cận Trường Tiểu học Lộc Sơn 1 quy mô 1,9 ha, tại phường Lộc Sơn.

Đồng Nai: Bộ TN-MT thanh tra 10 doanh nghiệp có dự án bất động sản

Theo kế hoạch, trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định (23/11), đoàn công tác sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với UBND tỉnh Đồng Nai; thanh tra chấp hành pháp luật về đất đai đối với 3 địa phương cấp huyện: TP Long Khánh, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch.

Danh sách các doanh nghiệp sẽ thanh tra bao gồm: Công ty Cổ phần Long Thành Riverside có dự án tại thị trấn Long Thành (H.Long Thành); Công ty TNHH Thương mại, DV Quang Vinh có dự án tại xã Phước An (H. Nhơn Trạch); Công ty cổ phần Đầu tư LDG có dự án tại xã Giang Điền (H.Trảng Bom); Công ty Cp Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An có dự án tại xã Long Đức (H.Long Thành).

Lãi suất tiết kiệm tăng lên gần 10%/năm

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho biết, trong tháng 11, MSB triển khai chương trình ưu đãi gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất cao nhất đến 9,9%/năm.

Cụ thể, chương trình dành cho khách hàng chưa có sổ tiết kiệm, tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi tại MSB. Với giao dịch gửi tiết kiệm online tối thiểu từ 1 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận ngay các mức lãi suất hấp dẫn tương ứng với từng kỳ gửi tiền: 9,0%/năm với kỳ hạn 6 tháng 9,5%/năm với kỳ hạn 12 tháng 9,7%/năm với kỳ hạn 15 tháng 9,9%/năm với kỳ hạn 24 tháng.

Đề xuất 31.000 tỉ đồng để “nâng đời” sân bay Đà Nẵng

Kế hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chia làm 3 giai đoạn, yêu cầu mức kinh phí khoảng 31.000 tỉ đồng. Trong đó đề xuất xây dựng thêm nhà ga quốc nội T3 với công suất 15 triệu hành khách/năm.

Theo đề xuất của Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ được nâng cấp thành sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay; khai thác các loại tàu bay code E trở xuống và máy bay quân sự cấp I.

TP.HCM còn 357 dự án treo

Dẫn báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng TP.HCM, HoREA cho biết, trong giai đoạn 2016-2022, toàn thành phố có 1.532 dự án có sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm các dự án bất động sản, đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội của khu vực tư nhân và các dự án đầu tư công.

Trong đó, có 451 dự án đã hoàn thành, chỉ chiếm 29,4%, 703 dự án đang triển khai, chiếm 45,9% và có đến 357 dự án, chiếm 24,7% quá 03 năm đăng ký kế hoạch sử dụng đất vẫn chưa triển khai thực hiện (dự án treo).

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.