Gần đây, tại Thủ đô Hà Nội rộ lên lên phong trào xây nhà cho thuê. Trong thời điểm thị trường bất động sản đang bị sức ép lãi suất đè nặng, bên cạnh đó một loạt quy hoạch các khu đô thị mới và quy hoạch mới của Thủ đô đang chờ Thủ tướng phê duyệt thì dịch vụ xây nhà cho thuê đang trở thành một “mốt” cho những “nhà đầu tư” có nguồn vốn vừa và nhỏ.

Sinh viên và người lao động có thu nhập thấp đang quay cuồng với sự tăng giá của các nhà trọ, nhưng đầu tư vào phân khúc nhà cho thuê đang kiếm được lợi nhuận rất tốt (Ảnh: Hoàng Long)

“Ngồi mát ăn bát vàng”

Trái ngược với sự tĩnh lặng của thị trường bất động sản, thời gian gần đây, dịch vụ xây nhà cho thuê được nhiều nhà đầu tư vừa và nhỏ nhắm đến. Đầu tiên phải kể đến các khu nhà trọ với diện tích lớn “nở rộ” gần các khu công nghiệp. Nắm bắt được nhu cầu về nhà ở của các công nhân lao động tại các tỉnh xa về làm việc nhưng lại không có tiền để mua nhà nên nhiều nhà đầu tư quyết định xây nhà trọ gần các khu công nghiệp. Anh Trần Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cách đây khoảng 6 năm có mua một mảnh đất ở gần khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Anh Hùng đã đầu tư xây một khu nhà trọ khoảng 25 phòng. Anh Hùng cho biết, với dãy phòng trọ này, một tháng anh thu về khoảng 30 triệu đồng. Điểm lợi của việc xây nhà cho thuê là giá luôn tăng theo sự tăng giá của thị trường. Bên cạnh đó, khoản lợi nhuận thu về lớn nhất không phải là tiền cho thuê nhà mà chính là sự gia tăng giá trị lô đất. Bởi ở thời điểm này, khu đất khoảng 300m2 của anh Hùng đã có giá trị tới chục tỷ đồng, gấp nhiều lần vốn anh bỏ ra mua cách đây 6 năm.

Không có được diện tích lớn như anh Hùng, gia đình chị Tân (ở phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội) chỉ có khoảng 60m2 đất nhưng đã quyết định đầu tư xây lên 6 tầng. Chị Tân cho biết, hai vợ chồng bỏ ra khoảng 800 triệu xây được 6 tầng nhà, mỗi tầng 2 phòng khép kín, tổng cộng có 12 phòng. Gia đình chị Tân chỉ ở một tầng, còn lại 5 tầng với 10 phòng cho thuê với giá 2-3 triệu đồng/tháng/phòng. Như vậy, một tháng thu về ngót nghét 30 triệu đồng. Với nguồn thu này, chỉ khoảng hơn 2 năm là anh chị lấy lại được vốn xây dựng, sau đó không phải vất vả gì mỗi tháng cầm trọn 30 triệu đồng. Chị Tân cho biết thêm, nhu cầu thuê nhà hiện nay rất lớn, khi nhà đang xây dở đã có nhiều người đến hỏi thuê và yêu cầu làm hợp đồng dài hạn.

“Không phải vất vả nặng nhọc mà lại thu được nhiều tiền với độ an toàn cao” – đó là tâm lý và xu hướng chung của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Khảo sát của phóng viên cho thấy, tại các khu vực ven đô, xu hướng xây nhà cho thuê đang ngày một gia tăng. Điểm nóng của “phân khúc” này thuộc về những khu vực: Nhân Chính, Phùng Khoang, Triều Khúc, Dịch Vọng, Yên Hòa, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Cầu Diễn... Tại những khu vực này, số người lao động có thu nhập thấp tìm đến thuê nhà chiếm tới 70% người dân địa phương.

Anh Nhật Minh - chủ một “chung cư mini” ở phố Pháo Đài Láng (Hà Nội) chia sẻ: Đầu tư phân khúc này có lẽ là lựa chọn sáng suốt nhất tại thời điểm hiện nay chỉ mất một khoản đầu tư ban đầu, sau đó yên tâm ngồi thu tiền, vừa có lãi, vừa nhàn hạ. “Đã vậy, giá thuê nhà cũng “ăn theo” tiền điện, nước tăng, sẽ tăng giá thuê nhà, đó là quy luật thị trường rồi” – anh Minh không giấu vẻ hào hứng cho biết.


Thời gian gần đây, dịch vụ xây nhà cho thuê được nhiều nhà đầu tư vừa và nhỏ nhắm đến (Ảnh: Quốc Anh)


Sẽ tiếp tục tăng nóng

Theo số liệu thống kê từ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2010 cho thấy, cả nước hiện còn khoảng 11.458 hộ chưa có nhà ở. Trong đó, tại khu vực đô thị, số hộ không có nhà ở là hơn 4.502 hộ. Tại khu vực nông thôn, số hộ không có nhà ở vào khoảng 6.956 hộ. Trên toàn quốc hiện còn khoảng 3,5 triệu hộ sống trong những ngôi nhà đơn sơ. Những con số nói trên cho thấy nhu cầu về nhà ở của người dân là rất lớn.

Đại diện một công ty bất động sản lý giải, nguyên nhân khiến nhiều người dân có nhu cầu thuê nhà ở là giá nhà, giá chung cư liên tục tăng cao, khiến cho phần lớn người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở không đủ khả năng mua nhà. Vị này cho rằng, trong khi đồng lương hiện nay đối với phần đông người lao động chỉ đủ chi trả cho đời sống sinh hoạt, thì việc có thể sở hữu một căn hộ là một ước mơ quá xa xôi. Do vậy, việc cung ắt dẫn đến cầu tăng là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhiều nhà đầu tư nắm bắt được yếu tố này nên chọn kênh đầu tư vào phân khúc nhà cho thuê là điều rất đúng đắn vì sự an toàn cao. Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng cho biết, đầu tư BĐS cho thuê và trung tâm thương mại bán lẻ cho thuê đang là hướng đầu tư mới của nhiều chủ đầu tư vì mang lại sự ổn định và an toàn sau khi các ngân hàng thắt chặt vốn vay BĐS.

Ước tính trong quý I-2011, sẽ có khoảng 4.500 căn hộ cung cấp mới cho thị trường Hà Nội. Giới chuyên gia trong ngành phán đoán, mặc dù ngay trong quý 1 này, nhiều toà nhà cho thuê tại Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, song tình trạng cung cầu nhà cho thuê vẫn mất cân bằng lớn, lượng nhà cho thuê được xây dựng vẫn chỉ là con số nhỏ so với nhu cầu người tiêu dùng. Do vậy, thị trường này sẽ còn tiếp tục nóng bỏng.

Cafeland.vn - Theo Đại Đoàn kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland