Khi thực hiện công chứng hoặc chứng thực các giao dịch về nhà ở tại Việt Nam của kiều bào, cơ quan chức năng không được yêu cầu “phải có hộ khẩu thường trú và chứng minh thư nhân dân” mà chỉ cần có hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ chiếu nước ngoài kèm theo Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận gốc Việt Nam...

Nhiều Việt kiều xem nhà mẫu tại dự án tòa nhà Sunrise City ở quận 7, TPHCM - Ảnh: Quốc Hùng.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương nới lỏng thủ tục công chứng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho kiều bào.

Theo đó, khi thực hiện công chứng hoặc chứng thực các giao dịch về nhà ở tại Việt Nam của của kiều bào, cơ quan chức năng không được yêu cầu “phải có hộ khẩu thường trú và chứng minh thư nhân dân” mà chỉ cần có hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam hoặc Giấy xác nhận gốc Việt Nam...

Hơn nữa, khi làm thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng và khi cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở thì không bắt buộc kiều bào phải đáp ứng điều kiện cư trú thực tế tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên mà chỉ cần có các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép kiều bào được cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên; thống nhất về điều kiện cư trú 3 tháng được hiểu là 90 ngày mà cơ quan xuất nhập cảnh đóng dấu ghi vào hộ chiếu khi kiều bào nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn kiều bào thực hiện quyền được mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đổi nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (không phân biệt trong dự án phát triển nhà ở hay tại các khu dân cư hiện hữu); được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại khu vực được phép chia lô bán nền để tự xây dựng nhà ở.

Sở dĩ Bộ Xây dựng có văn bản như trên là vì trong thời gian qua nhiều địa phương hiểu và thực hiện không đúng các quy định của pháp luật về thủ tục công chứng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho kiều bào đến mức Bộ Ngoại giao phải kiến nghị với Bộ Xây dựng về việc này.

Đá Bàn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.