29/12/2010 3:08 AM
Chỉ còn 2 ngày nữa, tức là ngày 31/12 này, thì việc áp dụng giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép để bảo vệ ngành thép trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.

Việc đó có ảnh hưởng không ít đến các doanh nghiệp thép trong nước, bởi đây chính là “cơ hội vàng” cho các thép ngoại lại tiếp tục tràn vào Việt Nam.

"Cảnh báo" thép ngoại sẽ tràn vào Việt Nam nhiều - Nguồn internet

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, theo lộ trình cam kết gia nhập WTO, năm 2010, lượng thép từ các nước ASEAN, Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều do được giảm thuế (ít nhất 1% với mỗi mặt hàng). Nguy hại hơn là giá bán của thép ngoại thường rẻ hơn thép nội từ 500-700 nghìn đồng/tấn, thậm chí có thời điểm gần 1 triệu đồng/tấn, đã đẩy các doanh nghiệp thép trong nước rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Đồng thời, theo kiến nghị của Hiệp hội để bảo vệ các DN trong nước, ngày 25/5/2010 Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 22/2010/TT-BCT (Thông tư 22) về việc áp dụng giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép như: Thép xây dựng, thép cuộn cán nguội là những sản phẩm trong nước đã thừa công suất so với nhu cầu. Ngoài ra, các sản phẩm: Sắt hoặc thép không hợp kim được cán phẳng, chiều rộng 600mm trở lên, cán nguội, chưa dát phủ, mạ hoặc tráng; sắt hoặc thép không hợp kim, dạng thanh và que... sẽ phải thực hiện giấy phép nhập khẩu tự động để các bộ ngành có thể thống kê chính xác về số lượng, chủng loại nhập khẩu.

Cho đến ngày 27/7/2010, thì Bộ Công Thương lại tiếp tục ban hành Thông tư số 31/2010/TT-BCT nhằm bổ sung mặt hàng áp dụng giấy phép nhập khẩu tự động được quy định tại Thông tư 22 đối với một số sản phẩm thép như: Ống thép, thép mạ kim loại và sơn phủ màu...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng thư ký VSA Đinh Huy Tam, kể từ sau khi hai Thông tư trên được áp dụng cho đến nay, thì lượng thép nhập khẩu về không những không giảm mà ngày càng tăng hơn so với trước. Cụ thể, cả năm 2009, lượng thép nhập khẩu về Việt Nam chỉ là 496 nghìn tấn, thì sau khi áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động, trong 11 tháng qua con số này đã lên tới 475 nghìn tấn (trung bình 45 nghìn tấn/tháng), với kim ngạch nhập khẩu 249 triệu USD.

Lượng thép nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng - Nguồn internet

Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu VSA tổ chức lấy ý kiến về việc có nên tiếp tục áp dụng 2 Thông tư này trong năm 2011 để kiểm soát nhập khẩu và bảo hộ một số mặt hàng thép trong nước hay không. Tuy nhiên, theo kiến nghị của VSA thì Bộ Công Thương cần tiếp tục áp dụng việc cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép; đồng thời tăng cường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn, kể cả mặt hàng thép dây, cán nóng không hợp kim dạng cuộn cuốn không đều có mã HS 7213 (sắt hoặc thép không hợp kim, dạng thanh và que, dạng cuộn cuốn không đều, được cán nóng).

Và theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, việc này sẽ không chỉ giảm bớt khó khăn cho DN sản xuất thép trong nước mà còn giảm nhập siêu theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

M.Tuấn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland