Ngân hàng Agribank vừa ra thông báo về việc đấu giá toàn bộ khoản vay có tài sản đảm bảo của Nông trường Sông Hậu TP.Cần Thơ tại Agribank Chi nhánh TP.Cần Thơ.

Ảnh minh hoạ.

Giá trị ghi sổ khoản nợ của Nông Trường Sông Hậu TP.Cần Thơ tại Agribank Chi nhánh TP.Cần Thơ tạm tính đến ngày 30/3/2021 là 348,8 tỷ đồng, dư nợ gốc là 96,8 tỷ đồng đồng, nợ lãi là 252 tỷ đồng. Số tiền lãi tiếp tục phát sinh từ ngày 30/3/2021 cho đến khi Nông Trường Sông Hậu TP.Cần Thơ thanh toán hết nợ gốc tiền vay tại Agribank Chi nhánh TP.Cần Thơ.

Các hợp đồng tín dụng được ký kết trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2005 giữa Nông trường Sông Hậu và Agribank chi nhánh Cần Thơ.

Khoản nợ của Nông Trường Sông Hậu được có tài sản đảm bảo là 2 hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, 1 hợp đồng thế chấp tài sản, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khoản nợ nêu trên được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”.

Giá đấu giá khởi điểm cho khoản nợ trên là 98,534 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là Agribank chấp nhận mất gần như toàn bộ tiền lãi trong khoản cho vay này để thu hồi nợ gốc.

Trước đó, Agribank rao bán khoản nợ xấu với giá lên tới 348,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đấu giá các khoản nợ xấu không dễ dàng, nhất là sau nhiều lần rao bán không thành công, Agribank đã hạ giá khoản nợ của Nông trường Sông Hậu xuống còn 1/4.

Nông trương Sông Hậu được thành lập năm 1979 và từng lập nhiều thành tích trong khai hoang sản xuất, từng được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Năm 2000, bà Trần Ngọc Sương (bà Ba Sương), nguyên Giám đốc nông trường từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Năm 2002, bà Sương được trao tặng danh hiệu Người Phụ nữ ấn tượng khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đây là một danh hiệu cao quý của thế giới dành cho người phụ nữ Việt Nam với giải thưởng 10.000 USD. Bà đã tặng số tiền này cho Ủy ban bảo vệ bà mẹ và trẻ em Thành phố Cần Thơ.

Năm 2007, Nông trường Sông Hậu là một trong số những doanh nghiệp tiêu biểu cả nước được trao "Giải thương hiệu mạnh Việt Nam". Trong dịp này, bà Sương cũng được tặng danh hiệu "Người phụ nữ tài năng toàn quốc".

Tuy nhiên, từ giữa năm 2006, Nông trường Sông Hậu thường xuyên bị thanh tra và kết tội quản lý lỏng lẻo gây thất thoát tài chính. Dù sau đó, bà Sương và các lãnh đạo Nông trường đã tìm cách khắc phục, đầu năm 2008, bà được "gợi ý" nghỉ hưu với lý do quá tuổi (tuổi nghỉ hưu theo quy định của nữ công chức là 55 tuổi) và nhường vai trò lãnh đạo cho lớp trẻ.

Sự việc không ngừng lại ở đó. Ngày 9/9/2008, bà bị khởi tố về hành vi lập quỹ đen trái phép nhiều tỷ đồng. Ngày 11/8/2009, bà mới bị đưa ra xét xử tại tòa sơ thẩm, TAND huyện Cờ Đỏ đã xử phạt bà Sương 8 năm tù tội "lập quỹ trái phép", buộc bồi thường thiệt hại cho nông trường hơn 4,3 tỷ đồng, tuy nhiên bà đã kháng cáo.

Đến ngày 19/11, phiên phúc thẩm diễn ra giữ nguyên bản án từ phiên sơ thẩm. Bên cạnh đó đã xuất hiện đơn của hơn 100 nông trường viên xin ở tù giùm cho bà. Bản thân bà luôn kêu oan và cho rằng mình là nạn nhân của vụ việc. Luật sư của bà cho biết vụ án này là vi phạm nghiêm trọng bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngày 24/8/2011, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có công văn gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, nêu quan điểm đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bà Trần Ngọc Sương về tội danh "lập quỹ trái phép" ở Nông trường Sông Hậu, đồng thời xử lý các sai sót của bà Trần Ngọc Sương trong lĩnh vực tài chính bằng các biện pháp hành chính và dân sự.

Dưới áp lực mạnh mẽ của dư luận, ngày 19/1/2012, Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ vụ án Nông trường Sông Hậu và đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với từng bị can. Ngày 9/2/2012 bà Sương đã được khôi phục sinh hoạt Đảng.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.