20/01/2011 12:52 PM
Khát vốn, lại khó vay ở các ngân hàng vì không đủ điều kiện, nhiều người có ít vàng đã đem đến tiệm vàng cầm cố. Dịch vụ này nở rộ ở nhiều tiệm vàng hiện nay. Chị Nguyễn Thị Bích Thảo (đường Trần Thủ Độ, quận Tân Phú, TP HCM) cho biết, vừa đem 5 chỉ vàng 9999 và một ít nữ trang được ba mẹ chồng cho từ lúc cưới đi cầm, để có 10 triệu đồng “làm vốn” xoay xở khi “năm hết Tết đến”.
Lãi suất lên đến 4,5% mỗi tháng

Theo lời thổ lộ, cả tháng nay, chị Thảo đã “chạy vạy” kiếm vốn để mua ít hương (nhang), hoa quả tươi, mấy loại củ để làm dưa món, củ kiệu… bán kiếm thêm tiền ăn Tết. Nhưng xoay xở mãi vẫn không ra, nên ngày 19/1, chị ra tiệm vàng Kim Phát để vay, bằng cách thế chấp số vàng nói trên. “Mình là công nhân da giày, làm việc theo thời vụ, chồng giữ xe đêm cho một cơ sở ngoại ngữ... lại đang tá túc ở nhà bố mẹ chồng, không có tài sản, nên có muốn vay ở ngân hàng cũng không được”. Mỗi khi túng thiếu, con ốm, chị Thảo vẫn phải sử dụng cách cầm cố này. Theo lời chị Thảo, hiện lãi suất mà chị phải trả cho việc vay cầm cố vàng nói trên là 3% một tháng.
Khảo sát tại nhiều tiệm vàng khu vực Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp (TP HCM), không hiếm trường hợp đến cầm cố vàng để có một khoản vốn nho nhỏ cuối năm như chị Thảo. Một khách hàng tên Khánh đến tiệm vàng Kim Linh (Bàu Cát, Tân Bình) ngày 19/1, nói: “Người lao động tự do như tui, vay ở đâu bây giờ. Có được mấy chỉ vàng, cầm tạm lấy vài ba triệu làm phí tàu xe về quê, sau Tết rồi tính”. Vị khách này đến tiệm vàng Kim Linh để cầm vàng, nhưng lãi suất ở đây đến 4,5% một tháng, nên “tìm chỗ khác rẻ hơn” để cầm cố.

Doanh số chính của các doanh nghiệp nhỏ

Chị Thảo thắc mắc: “Rất nhiều lần, con bệnh, có chỉ vàng dành dụm mình đều phải mang ra tiệm cầm đồ để vay tiền, với lãi suất 5% một tháng, vì tiệm vàng không chịu cầm. Năm nay, chẳng hiểu sao, các tiệm vàng lại cho vay dễ hơn trước”. Thắc mắc của chị Thảo không khó lý giải. Chính việc giá vàng tăng vững và nhu cầu vốn nhỏ, lẻ, tức thời của người dân, đã khiến cho hoạt động cầm cố vàng trở nên nhộn nhịp hơn trên thị trường vàng. Nhiều tiệm vàng đã đẩy mạnh hoạt động cho vay cầm cố vàng, xem đây là “lĩnh vực chính”.

Nếu trước đây, các tiệm vàng rất ít “công khai” hoạt động cầm vàng của mình bằng bảng hiệu, thì nay, nhiều nơi đã trưng bảng, với dòng chữ “cầm vàng” để thu hút người đến cầm cố, thế chấp vàng lấy tiền mặt. Một số nơi, tuy chưa có sự thay đổi ở biển hiệu, nhưng lại đẩy mạnh hoạt động cầm cố ở mức cho vay đến 90%, 95% giá trị vàng cầm cố. Chẳng hạn, tiệm vàng Nguyên Thành (đường Quang Trung, Gò Vấp), một lượng vàng SJC sẽ cho vay đến 32 triệu đồng, với lãi suất 3% một tháng; trong khi mặt bằng chung ở nhiều tiệm vàng là mức 28 - 30 triệu đồng một lượng. Một số nơi, vàng 24k cũng cho vay đến 80% giá trị nhưng mặt bằng chung chỉ cầm cố 50 -60% giá trị.

Ông Nguyễn Trung Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng Vina, cho rằng, với giá vàng như hiện tại, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng coi “cầm vàng” là doanh số thu nhập chính. “Trên thực tế, đây là “miếng mồi ngon” của các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhỏ. Bởi lãi cao và nếu có kinh nghiệm trong ngành vàng thì dễ biết được hàng thật, hàng giả. Mặt khác, nếu lãi suất không quá 7% một tháng, thì các doanh nghiệp cho vay cầm cố vàng không chịu bất cứ quy định nào của Ngân hàng Nhà nước”. Cũng theo ông Trung Anh, rủi ro về giá vàng, vàng giả khi cầm cố vàng hầu như rất hiếm. Đặc biệt, sau Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước, hoạt động cầm cố vàng của doanh nghiệp càng hiệu quả hơn. “Không phải doanh nghiệp kinh doanh vàng nào cũng cạnh tranh được trong chế tác nữ trang, bán vàng miếng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp hiện nay “sống” nhờ cầm cố vàng”, ông Trung Anh cho biết.

Cafeland.vn - Theo Báo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland