Mặc dù đã được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 1/2013, nhưng sau 4 lần điều chỉnh, bổ sung, tới nay dự án vẫn chưa thể khởi động, doanh nghiệp đã đề xuất phương án mới để có thể tháo gỡ vướng mắc.

Dự án xây dựng nghĩa trang Khu Sơn Lạc Viên (Đài hóa thân hoàn vũ Việt – Đức) được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 25/01/2013, do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Môi trường xanh Việt – Đức làm Chủ đầu tư.

Dự án có diện tích 2,9 ha, tại Thung Lang, phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) với tổng mức đầu tư là trên 162,3 tỷ đồng từ vốn đầu tư nước ngoài. Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào quý III/2017, với công suất hoạt động 3.600 ca hỏa táng/năm và các dịch vụ, phục vụ kèm theo.

Đến ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung lần thứ 4 dự án đầu tư xây dựng Đài hóa thân hoàn vũ Việt – Đức, với diện tích gần 4,2ha. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Việt – Đức Ninh Bình. Tổng mức đầu tư là trên 131 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có của nhà đầu tư và vốn vay. Dự án được triển khai xây dựng với tổng diện tích mở rộng trên 4,2 ha và hoàn thành trong Quý II/2020.

Khu đất Dự án Đài Hóa thân hoàn vũ Việt Đức tại Thung Lang.

Mục tiêu đầu tư đài hóa thân hoàn vũ Việt - Đức, nhằm phục vụ nhu cầu an táng, hỏa táng, điện táng người chết của nhân dân trong và ngoài tỉnh nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm quỹ đất, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm cho lao động và tăng thu cho ngân sách địa phương.

Xem thêm: Thị trường bất động sản Ninh Bình

​Tiến độ dự án từ quý III/2018 đến hết quý II/2020: Đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình và đưa dự án vào hoạt động. Cuối tháng 11/2018, chủ đầu tư đưa máy móc thiết bị đến triển khai xây dựng đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức theo đúng tiến độ tại phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp thì tiếp tục vấp phải sự phản đối của người dân địa phương.

Trước thực trạng này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị bàn cách giải quyết do ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình, chủ trì, cùng các ngành hữu quan như công an, tài nguyên và môi trường, xây dựng, kế hoạch và đầu tư, tư pháp..., lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Đức.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị cho ý kiến, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt - Đức tạm dừng triển khai dự án để giải quyết các tồn tại và hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án; tiếp tục phối hợp với phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp, các ngành của tỉnh tuyên truyền, thuyết phục, giải quyết những kiến nghị của người dân để tạo sự đồng tình. Trường hợp nhân dân chưa đồng tình, ủng hộ thì đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố Tam Điệp về phương án triển khai thực hiện dự án trên cơ sở đảm bảo ổn định tình hình và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp đã đủ điều kiện mà chưa nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, yêu cầu UBND thành phố Tam Điệp phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ban ngành, các đơn vị có liên quan xem xét, đề xuất phương án giải quyết đảm bảo ổn định tình hình và quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư; chỉ được triển khai sau khi Công an tỉnh, các Sở ban ngành xem xét, đủ điều kiện báo cáo UBND tỉnh chấp thuận triển khai.

Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công an tỉnh Ninh Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và Thành ủy Tam Điệp cùng vào cuộc để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực triển khai dự án đài hóa thân hoàn vũ.

Trước thực trạng đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức chậm triển khai theo đúng tiến độ mặc dù dự án đã đầy đủ giấy tờ pháp lý, tại văn bản đề xuất phương án triển khai thực hiện Dự án số: 49/VĐNB-VP của công ty TNHH Việt Đức Ninh Bình gửi UBND tỉnh Ninh Bình và UBND thành phố Tam Điệp, chủ đầu tư nêu những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải gắng chịu.

Để đảm bảo các yếu tố hài hòa, vừa ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, vừa bảo vệ chính đáng cho nhà đầu tư , cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh nên công ty TNHH Việt Đức Ninh Bình đề xuất phương án: Căn cứ hồ sơ dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đài hóa thân hoàn vũ gồm 2 phân khu chức năng: Khu A là khu hỏa táng và các công trình phụ trợ; Khu B là khu nghĩa địa.

Nhà đầu tư đề nghị trước mắt cho xây khu B nghĩa địa trước, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chỉ khi nào điều kiện cho phép mới tiến hành xây khu A.

Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền cho đề xuất này.

Ngọc Vy (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.