Tòa nhà Bảo Việt tại số 233 Đồng Khởi (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) vừa bị bất ngờ niêm phong khiến các doanh nghiệp (DN) thuê văn phòng làm việc tại đây ngỡ ngàng vì "chẳng biết chuyện gì xảy ra". Sai phép nhưng không khắc phục Công trình cao ốc văn phòng Bảo Việt do Tổng công ty Bảo hiểm VN (nay là Tập đoàn Bảo Việt) làm chủ đầu tư, có quy mô 11 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 18.000m2

Cao ốc Bảo Việt bị niêm phong do chưa khắc phục phần
xây dựng sai phép -Ảnh: Diệp Đức Minh

* Nhiều doanh nghiệp lỡ thuê văn phòng bị “mắc kẹt”

Công trình này vừa bị UBND Q.1 niêm phong do thi công sai nội dung giấy phép xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, công trình này được cấp phép xây dựng từ năm 2006, đến năm 2009 trong quá trình thi công, các đơn vị kiểm tra phát hiện công trình xây sai phép. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý mở rộng diện tích xây dựng tầng kỹ thuật tại sân thượng từ 264m2 lên 348m2 (tăng 84m2) để bố trí hệ thống kỹ thuật thang máy của tòa nhà. Một vi phạm khác nghiêm trọng hơn là chủ đầu tư xây bít ô thông tầng tại lầu 10 với diện tích gần 400m2. Ngay sau khi phát hiện sai phạm, tháng 11.2009, UBND P.Bến Nghé đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình do vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Cùng lúc, UBND Q.1 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Bảo Việt do "chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai phép" với số tiền 25 triệu đồng. UBND Q.1 cũng buộc Bảo Việt phải thực hiện đúng theo nội dung giấy phép đã được cấp.

Sau đó, tháng 3.2010, Bảo Việt liên hệ Sở Xây dựng để xin điều chỉnh thiết kế công trình xây dựng (xin tồn tại phần diện tích xây dựng sai phép). Tuy nhiên, ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết chỉ chấp thuận việc mở rộng diện tích tầng kỹ thuật tại sân thượng thêm 84m2 (để bố trí thang máy) do thay đổi này không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đã được cấp phép; còn không chấp thuận việc xây bít ô thông tầng tại lầu 10 do làm tăng quy mô số tầng cao (từ 11 lên thành 12 tầng). Điều này kéo theo tổng diện tích sàn xây dựng cũng tăng gần 400m2 (từ 18.000m2 lên gần 18.400m2) và hệ số sử dụng đất tăng 0,16 lần (từ 8,13 lên thành 8,29 lần). Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu Bảo Việt phải thực hiện theo đúng nội dung quyết định xử phạt hành chính của UBND Q.1, trong đó nêu rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Bảo Việt phải thực hiện theo đúng nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp.

Dù UBND Q.1 đã yêu cầu khắc phục vi phạm từ tháng 11.2009, và sau đó Sở Xây dựng cũng có ít nhất 2 văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng giấy phép song đến nay Bảo Việt vẫn chưa chịu sửa sai.

Chủ đầu tư giấu DN?

Điều đáng nói là dù công trình đã bị đình chỉ từ tháng 11.2009, vào thời điểm đó tòa nhà chỉ mới thi công xong phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, "không hiểu sao" đến nay cao ốc đã hoàn thiện và bắt đầu cho các DN thuê làm văn phòng.

Tiếp xúc với Thanh Niên, nhiều DN rất bức xúc vì cho rằng họ không biết gì về việc cao ốc Bảo Việt là công trình thi công sai phép và đến nay chủ đầu tư vẫn chưa sửa sai. Do đó, khi cao ốc bất ngờ bị niêm phong lối ra vào thì các DN đang làm việc ở đây hết sức ngỡ ngàng. Hiện nay, các nhân viên đều phải ra vào tòa nhà bằng lối đường hầm vừa bất tiện vừa mất an toàn. Đó là chưa kể mọi giao dịch với khách hàng bị đình trệ. Ông N., giám đốc một DN đã ký hợp đồng thuê văn phòng làm việc tại tòa nhà Bảo Việt, bức xúc nói với PV Thanh Niên: “Công ty chúng tôi đã ký hợp đồng thuê văn phòng làm việc tại tòa nhà này từ 3 - 5 năm. Việc đặt cọc tiền đã tiến hành xong và chúng tôi đang chỉnh trang, lắp đặt nội thất bên trong văn phòng thì bất ngờ tòa nhà bị niêm phong”.

Theo ông N., trong cao ốc này hiện có nhiều công ty khác cũng đang thuê văn phòng làm việc và đều rơi vào tâm lý hoang mang, bởi họ không biết vì sao tòa nhà bị niêm phong và liệu sẽ còn niêm phong đến bao giờ? Bức xúc nhất là việc DN không được chủ đầu tư thông báo về việc thi công sai phép và khi cao ốc bị niêm phong, các DN này cũng không thể liên hệ được với Bảo Việt để nghe giải thích.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND Q.1, cho biết quận tiến hành niêm phong cao ốc Bảo Việt để chờ chỉ đạo của UBND TP về hướng xử lý vi phạm tại cao ốc này.

Cafeland.vn - Theo ThanhNiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland