Trong bối cảnh tín dụng cho địa ốc đang đếm ngược tới thời điểm bị “siết”, hàng loạt quy định mang tính quản lý thị trường BĐS lần lượt ra đời, giới chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án. Đô thị Hà Nội vì thế cũng trở thành một đại công trường với các tổ hợp dự án từ bình dân tới cao cấp.

Hai năm trước, nhiều ý kiến cho rằng chỉ cần dự án không chậm tiến độ, “đắp chiếu” vì bất cứ lý do gì, chủ đầu tư hoàn toàn có thể thuyết phục được khách hàng. Hiện tại, ba – rem chấm điểm chủ đầu tư (thông qua dự án) đã được nâng lên theo hướng: thay đổi diện mạo đô thị một khu vực, xoay chuyển cán cân thanh khoản giữa các phân khúc, hay thậm chí có khả năng dẫn dắt thị trường.

Cao cấp, không còn thế độc tôn!

Vài năm trở lại đây, ngay khi ngành BĐS thoát đáy trầm lắng, phân khúc nhà ở cao cấp ghi nhận lác đác vài thương hiệu được định vị thông qua các dự án điển hình.

Đơn cử, tại Thủ đô, Vingroup với KĐT Royal City, Times City; Vihajico nổi danh bằng dự án xanh EcoPark (Văn Giang); công ty TNHH Hòa Bình với Hòa Bình Green đường Bưởi; Hòa Bình Green 505 Minh Khai)…

Cập nhật thời điểm hiện tại, sân chơi cao cấp chứng kiến thêm sự gia nhập mạnh mẽ của các thương hiệu “đáng gờm” (về tài chính, chuyên môn lẫn… tham vọng) như Tập đoàn Hòa Phát với Mandarin Garden, công ty CP Đầu tư Hoàng Thành (Mulberry Land, Hoàng Thành Tower); GP Invest (Nam Đô Complex Trương Định; Tràng An Complex Phùng Chí Kiên), Văn Phú Invest (Home City 177 Trung Kính).

Lặng lẽ chuẩn bị từ những năm 2010 – 2013, tập đoàn FLC hiện tại đã bứt lên tốp đầu các chủ đầu tư đủ sức gây ảnh hưởng mạnh tới thị trường tiêu dùng lẫn định hướng kinh doanh của giới đầu cơ. Sau FLC Landmark Tower Lê Đức Thọ, những dự án như FLC Twin Tower, FLC Hà Đông của ông lớn này đang thu hút khá đông nhà đầu tư lẫn khách hàng “nặng hầu bao” trên địa bàn Thủ đô.

Đối trọng đáng kể với FLC, được coi là TNR Holdings, trước khi bàn tới “cựu chiến binh” Tân Hoàng Minh hay “ngựa ô” Việt Hưng, Thủ đô Invest, Hải Phát.

Tỏ ra vượt trội trong làng địa ốc, (ngoài địa ốc, tập đoàn này đã tiến sang các lĩnh vực khác một cách thành công như thời trang, nông nghiệp), Vingroup thậm chí đã có thời điểm được lấy làm chuẩn so sánh với phần còn lại của thị trường .

Tuy vậy, thế độc tôn (về uy tín, thương hiệu) này dường như dần bị phá vỡ bởi những DN mới trỗi dậy. Ngoài FLC với 4 dự án đang đẩy mạnh triển khai/bán hàng, còn có TNR Holdings đang gây “sốt” bằng Goldmark City (9 tòa nhà cao 40 tầng), Goldsilk Complex (750 căn hộ), Goldseason Nguyễn Tuân; công ty cổ phần HDI Sunrise – CenGroup với The Golden Palm Lê Văn Lương, địa ốc Hải Đăng có HD Mon City; Thủ đô Invest (Ecolife Capitol Tố Hữu)…

Trong số các dự án cao cấp thuộc hàng “tiêu điểm” tại thị phần Hà Nội, bộ đôi dự án Green Pearl Minh Khai (hạng mục chung cư) và The Golden Palm Lê Văn Lương đặc biệt hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn giới thạo tin săn đón suốt thời gian trước khi dự án được công bố chính thức.

Đồng thời, cũng cần nhắc tới một vài dự án “triệu đô” của Tân Hoàng Minh dự báo sẽ trở lại menu đầu tư của giới thạo nghề, khi mới đây bầu Hiển của SHB đã mở hầu bao để hồi sinh các dự án nằm tại vị trí “kim cương” trên địa bàn Hà Nội.

Sân chơi cao cấp chứng kiến thêm sự gia nhập mạnh mẽ của các thương hiệu “đáng gườm”

Trung cấp – bình dân, gay gắt cạnh tranh

Ngược lại với những tổ hợp cao cấp, căn hộ siêu sang được các ông chủ giàu tài chính phát triển, là hàng loạt các công trình nhà ở trung cấp đang đua nhau ra đời.

Chỉ xét các DN coi hoạt động xây dựng – địa ốc làm chìa khóa phát triển, Mường Thanh là đơn vị mở ra “làn sóng” xây nhà giá thấp ở Hà Nội. Cũng đơn vị này chiếm giữ vị trí độc tôn trong 2-3 năm nhờ hàng loạt block chung cư bình dân, hàng nghìn căn hộ “rẻ như cho”.

Tuy nhiên, Mường Thanh không còn độc bước trên thị phần “màu mỡ” bởi chính những méo mó về mua bán chênh suất căn hộ (tại sàn của chủ đầu tư), chất lượng hạng mục trong công trình hậu bàn giao, hay mới đây là liên tiếp sự cố hỏa hoạn tìm tới công trình dự án của “đại gia điếu cày”.

Cùng thời gian DN xây dựng số 1 Lai Châu gặp khó, Geleximco của “đại gia” Vũ Văn Tiền đốt nóng cả thị trường nhà ở giá rẻ bằng tổ hợp chung cư tại KĐT Thành phố Giao lưu. Mới nhất, Gemek Premium của DN này tại KĐT Lê Trọng Tấn (Hà Đông) cũng tỏ ra rất đắt khách với mức giá, mức độ hậu mãi kèm hỗ trợ tài chính mua nhà hấp dẫn.

Ở sân chơi trung cấp, EcoGreen City của BĐS Việt Hưng tại gần nút giao Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi được nhắc tới nhiều nhất. Là một tên tuổi khá lạ lẫm với giới làm nghề, đằng sau BĐS Việt Hưng lại là người khổng lồ Him Lam, cũng như bộ khung Liên Việt Bank và nhà thầu bê tông Xuân Mai nổi tiếng với chất lượng xây dựng “nồi đồng cối đá”. Ngoài ra, tổ hợp hai tòa nhà Xuân Mai Spark Tower tại Dương Nội cũng trực tiếp khẳng định thành công ban đầu của Việt Hưng ở phân khúc giá rẻ.

Một số trường hợp dự án được dư luận chú ý, có thể kể đến Hateco Hoàng Mai, Taseco Complex, Mễ Trì Plaza hay thậm chí Packexim 2 (quận Tây Hồ). Đây đa phần là những dự án được thương hiệu mới nổi gây dựng – báo hiệu sự cạnh tranh theo diện rộng ở phân khúc trung cấp lẫn bình dân.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.