Tình trạng thiếu điện và tăng lãi suất trong năm 2011 luôn là những vấn đề gây không ít khó khăn cho một số doanh nghiệp thép.

Mấy ngày vừa qua, giá thép trong nước và thế giới đều tăng mạnh. Đối với thép trong nước, việc tăng giá là do phôi thép nhập khẩu tăng và phụ thuộc theo biến động tỷ giá đồng USD. Bởi theo tính toán, nếu tỷ giá 1 USD ở mức 21.000 đồng thì giá phôi thép sẽ tăng khoảng 1 triệu đồng/tấn, cộng với chi phí gia công để không bị thua lỗ, doanh nghiệp sản xuất thép phải tăng giá tối thiểu lên 600.000 đồng/tấn.

Bên cạnh đó, mức lãi suất ngân hàng cho vay với doanh nghiệp thép tăng cao, khoảng 19% đến 20%/năm cũng khiến giá thép bị đẩy lên.


Cúp điện và gánh nặng lãi suất tín dụng là hai vấn đề khó khăn lớn nhất trong năm 2011 của các doanh nghiệp sản xuất thép - Nguồn internet.

Còn đối với thế giới, việc tăng giá chủ yếu là do lũ lụt lớn kéo dài tại vùng Queensland, Úc (nơi chiếm 50% nguồn cung than cốc cho khu vực châu Á), đã làm gián đoạn nguồn cung than cốc (nguồn nguyên liệu chính dùng luyện phôi thép) khiến các nhà đầu cơ lo sợ nên tăng cường tích trữ thép làm cho giá thị trường tăng cao đột biến.

Thêm váo đó nữa là do nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng khoảng 20% trong 2 tháng qua cũng góp phần đẩy giá quặng, phôi và thép trên thế giới tăng lên rất nhiều. Do giá thế giới tăng, các DN trong nước nhập phôi về giá cũng tăng, vì thế giá thép trong nước đã bị đẩy lên trong mấy ngày qua.

Tuyết Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland