Tại TP.HCM, Vạn Thịnh Phát từng được gắn liền với hàng loạt dự án bất động sản có vị trí vô cùng đắc địa và vốn đầu tư “khủng”. Tuy nhiên, phần lớn những dự án này đều lận đận nhiều năm. Sau khi bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát bị bắt điều tra, số phận của những dự án này lại càng bỏ ngỏ.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đề nghị truy tố về ba tội: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Trong đó, bà Lan bị cáo buộc chi phối hoạt động của Ngân hàng SCB để chiếm đoạt 304.096 tỉ đồng - khoảng 12,36 tỉ USD.

IFC One Saigon

Nằm trên khu đất “vàng”, ngay trục đường lớn Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận1, TP.HCM) dự án Saigon One Tower từng có nhiều năm “đắp chiếu” và từng được ví như khối bê tông khổng lồ làm xấu “bộ mặt thành phố”.

Mãi đến năm 2021, công trình dự án bất ngờ xuất hiện nhiều bóng dáng công nhân và phương tiện máy móc. Cùng với đó, thông tin dự án đã được một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại được râm ran trên nhiều diễn đàn mạng.

Ngay sau đó, Saigon One Tower được đổi tên thành IFC One Saigon và những hình ảnh phối cảnh mới của dự án xuất hiện trên rào chắn. Chủ nhân mới của dự án đình đám cũng được xác định là Viva Land – một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát được thành lập từ năm 2020 nhưng đã và đang nắm trong tay hàng loạt dự án Bất động sản nằm ở vị trí đắc địa.

Sau khi có chủ mới, IFC One Saigon được thi công để thay thế lớp kính bao quanh tòa nhà. Những tấm kính mới có hình dánh giống như vảy rồng hứa hẹn tạo nên một sức sống mới cho dự án. Thậm chí, thời điểm ấy xuất hiện nhiều thông tin đồn thổi giá bán của IFC One sau khi hoàn thành sẽ lên đến 1 tỉ đồng/m2.

Trong lúc nhiều người đang tin tưởng dự án đắc địa này sẽ được sống lại sau nhiều năm chật vật thì Sở Xây dựng TP.HCM đã lên tiếng khẳng định dự án chỉ mới được thay lớp kính bên ngoài chứ chưa thi công bên trong và đang chờ kết luận của thanh tra Chính phủ.

Việc thi công của dự án hiện đã dừng hẳn. Công trường lại trở vào im ắng. Sau biến cố liên quan đến bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát. Như vậy, sau gần 15 năm triển khai, dự án vẫn là khối bê tông có vị trí đắc địa bậc nhất tọa lạc trên khu đất vàng trung tâm TP. HCM.

One Central Saigon

Cũng nằm ở trung tâm quận 1, ngay đối diện chợ Bến Thành, dự án One Central Saigon cũng đang trở thành khối bê tông khổng lồ án ngữ ngay khu giao lộ kim cương của thành phố.

Ban đầu, dự án này có tên là The Spirit of Saigon với quy mô là một cao ốc phức hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ, khách sạn 6 sao nằm trên tổng diện tích đất hơn 8.500m², thời hạn sử dụng 50 năm kể từ tháng 4/2013.

Tuy nhiên, siêu dự án này sau đó chỉ thi công cầm chừng và “ngủ đông” suốt nhiều năm. Đến năm 2021, dự án bất ngờ được Viva Land giới thiệu là đơn vị phát triển dự án, Newtecons là nhà thầu.

Thế nhưng hiện nay toàn bộ công trường của dự án vẫn bất động. Toàn bộ thông tin, hình ảnh về Viva Land trên các tường rào chắn của dự án trước đây nay đã bị tháo bỏ.

Saigon Peninsula siêu dự án 6 tỉ đô vẫn xanh cỏ

Nằm ở Nam Sài Gòn, siêu dự án Saigon Peninsula có quy mô 118ha, tổng vốn đầu tư lên đến 6 tỉ USD từng là một trong những dự án được chờ đợi nhất trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, số phận của siêu dự án này lại lận đận, đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, cây cối um tùm.

Dự án Saigon Peninsula (hay dự án Mũi Đèn Đỏ) được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư vào năm 2007 tại phường Phú Thuận, quận 7. Dự án có vị trí đắc địa, với phía đông và nam giáp sông Nhà Bè, phía tây giáp đường Đào Trí, phía bắc giáp sông Sài Gòn và rạch Bà Bướm, gần cầu Phú Mỹ.

Bên cạnh vị trí đắc địa, Saigon Peninsula còn có quy mô khủng khi được thực hiện trên khu đất có diện tích 118ha và tổng vốn đầu tư lên đến 6 tỉ USD.

Tháng 8/2016, Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã ký kết hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group để phát triển dự án Saigon Peninsula thành tổ hợp gồm trung tâm thương mại, khu căn hộ, khách sạn, biệt thự cao cấp, bến cảng quốc tế….

Tuy nhiên, sau buổi lễ rình rang dự án vẫn bất động và dần bị lãng quên. Ghi nhận thực tế, toàn bộ khu đất được rào chắn, cổng ra vào đóng kín. Phía bên trong chỉ là bãi đầm lầy, cây cỏ mọc um tùm. Cũng như các dự án khác của Vạn Thịnh Phát, tương lai của khu đô thị 6 tỉ đô này vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.