Đây là thông tin được ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam (VFCEA) đưa ra tại cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 12.12.

Theo ông Hùng, thời gian thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư, phục vụ cho sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tuy nhiên, tình trạng chậm tiến độ diễn ra phổ biến, thậm chí công trình về đích đúng hẹn chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhất là nhóm công trình sử dụng vốn nhà nước.


Theo ông Trần Ngọc Hùng, hầu hết thời gian thực hiện đều bị kéo dài ở tất cả các giai đoạn đầu tư. “Ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư các dự án đã bị vướng thủ tục, nhất là những vướng mắc liên quan đến quy hoạch, bố trí vốn, khảo sát, thẩm định... Ở giai đoạn thực hiện đầu tư tiếp theo, dự án lại bị chậm trễ về đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục đấu thầu. Ngoài ra, tiến độ thi công chậm trễ cũng liên quan đến năng lực chủ đầu tư và các nhà thầu cùng với việc cấp vốn, thanh-quyết toán công trình. Sang đến giai đoạn vận hành sử dụng, dự án cũng vẫn có thể đứng trước nguy cơ bị kéo dài do dự án thiếu đồng bộ về nguồn điện, nước, nguyên liệu cho sản xuất, cảng, đường vận tải đấu nối...” - ông Hùng liệt kê những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của các dự án.


Những công trình đúng tiến độ chiếm chưa tới 1%
Ảnh: Bình An.

Đây cũng chính là lý do để VFCEA phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam – thực trạng và giải pháp” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12.2011 tại Hà Nội. Theo “bật mí” của ông Hùng, hội thảo sẽ có sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương - là những ngành có nhiều dự án công trình xây dựng. Các đại biểu dự hội thảo sẽ đánh giá thực trạng và tập trung phân tích sâu về những tồn tại khiến các dự án luôn dãn tiến độ; qua đó, đưa ra giải pháp rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng dự án ở Việt Nam qua các giai đoạn. Để có cái nhìn toàn diện, ngoài những tham luận phản ánh thực trạng dự án bị kéo dài, chậm tiến độ, hội thảo sẽ tham khảo kinh nghiệm từ những dự án tiêu biểu về khả năng vượt tiến độ, đạt hiệu quả kinh tế cao.


Theo thống kê của VFCEA, những công trình đúng tiến độ hiện chỉ chiếm chưa tới 1% các dự án đầu tư xây dựng và hầu hết rơi vào các dự án trọng điểm quốc gia. Các Dự án đúng tiến độ tiêu biểu là dự án thủy điện Sơn La; Trung tâm Hội nghị quốc gia, sân vận động Mỹ Đình, đường mới mở của TP.Đà Nẵng, nhà thi Hoa hậu của thành phố Nha Trang, một số dự án nhà ở tại Hà Nội và TPHCM...


Sẽ thu hồi dự án chậm tiến độ quá 24 tháng


Tin từ Bộ Xây dựng ngày 13.12 cho biết, bộ này đang hoàn thiện dự thảo nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, thay thế cho Nghị định số 02/2006/NĐ-CP - ngày 5.1.2006 về Quy chế khu đô thị mới.

Theo đó, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức tạo quỹ đất cho các dự án đầu tư phát triển đô thị trong khu vực phát triển đô thị đã được công bố, đồng thời cùng với UBND cấp huyện tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất. Nếu trong thời gian liên tục 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất mà chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án, hoặc tiến độ chậm quá 24 tháng thì Nhà nước thu hồi toàn bộ hoặc từng phần đã giao.

Theo Song Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.