CafeLand – Năm 2017 đang dần khép lại với nhiều biến động trên thị trường bất động sản. Đặc biệt, phân khúc đất nền xuất hiện những cơn sốt đất được đẩy lên cao trào, trở thành điểm nhấn nổi bật trong năm qua.

Năm 2017 là năm nhiều biến động với thị trường đất nền

Sóng ảo khiến thị trường chao đảo

Trong năm 2017, từ khóa “sốt đất nền” có lẽ xuất hiện nhiều nhất trên mặt báo. Những cơn sốt này được tạo nên chỉ sau một vài thông tin về dự án hạ tầng được phê duyệt xây dựng hay ăn theo các siêu dự án dù nó chỉ mới ở dạng đề xuất.

Khoảng tháng 2/2017, những thông tin râm ran về việc TP.HCM ủng hộ đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh xây dựng dự án Thành phố Mới (New City) và Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) bắt đầu xuất hiện.

Dù chỉ đang là đề xuất nhưng thông tin này ngay lập tức đã kéo theo một cơn sốt đất tại huyện Củ Chi và dọc theo khu vực triển khai dự án đại lộ ven sông. Làn sóng nhà đầu tư, cò đất kéo về đây đã làm giá đất biến động mạnh.

Trong khi cơn sốt ăn theo siêu dự án của chúa đảo Tuần Châu chưa nguôi ngoai thì đất nền lại xuất hiện cơn sốt mới. Lần này khu vực được nhắc đến là các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn sau khi có thông tin cho rằng các quận này sắp được quy hoạch lên quận.

Một cơn sốt đất cũng tốn nhiều giấy mực trong năm 2017 diễn ra tại huyện Cần Giờ - huyện đảo duy nhất của TP.HCM. Cơn sốt đất xuất hiện khi thông tin về dự án xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ cùng hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển tại địa phương này được triển khai đã kéo theo cơn sốt đất ở huyện đảo yên bình này.

Năm 2017, thị trường đất nền các khu vực vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương hay Long An cũng được nhiều lần nhắc đến với cụm từ sốt đất.

Những bàn tay vô hình tạo nên cơn sốt đất

Có một điểm chung là những cơn sốt đất nền xuất hiện rất nhanh ngay sau khi có thông tin về quy hoạch hạ tầng, hay siêu dự án nào đó. Giá đất khu vực có dự án sẽ được đẩy lên chóng mặt, thậm chí biến đổi theo giờ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, cơn sốt này lắng xuống và đìu hiu giao dịch.

Giám đốc một công ty bất động sản ở quận Tân Bình chia sẻ, việc giá đất tại một khu vực nào đó tăng lên thường có hai nguyên nhân: một là sự phát triển của các dự án hạ tầng kết nối, hai là sự xuất hiện của các siêu dự án trở thành sức hút với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc giá đất lên đỉnh chỉ trong một thời gian ngắn thường có bàn tay vô hình của “đội lái” - Họ là những nhà đầu tư, đầu cơ và giới cò đất. Những người này sẵn sàng bỏ tiền và thao túng thông tin, đẩy giá lên cao chóng mặt. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn họ rút khỏi thị trường và để lại hậu quả nặng nề cho những người vào sau lỡ ôm đất không thể thoát kịp.

Không những gây hậu quả với nhà đầu tư, việc “đội lái” làm nhiễu loạn thông tin gây ảnh hưởng tới người có nhu cầu thật và gây méo mó thị trường.

Trong năm 2017, không ít lần Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) và các cơ quan chính quyền TP.HCM ra khuyến cáo người dân và nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những cơn sốt ảo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, việc giá đất tăng sau khi có dự án hạ tầng hay siêu dự án được đầu tư là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, một dự án hạ tầng hay một thông tin quy hoạch không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Siêu dự án được đề xuất nhưng khả năng thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Sau khi nhà đầu tư đề xuất phải xem xét quy hoạch có phù hợp, tính khả thi, năng lực tài chính của nhà đầu tư.... mới quyết định.

Trong quá khứ, thị trường bất động sản TP.HCM đã có nhiều bài học xương máu về việc đầu tư chạy theo thông tin quy hoạch, hạ tầng. Nhãn tiền là câu chuyện của khu đô thị Nhơn Trạch, hay sự thưa vắng của thành phố mới Bình Dương hiện nay.

Bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2017 và xu hướng trong năm 2018 sẽ được trao đổi tại Hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản 2018” sẽ được CafeLand tổ chức vào ngày 8/12 tại hội trường Auditorium, Tòa nhà Dreamplex, 195 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia:

  • PGs,Ts Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam
  • Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
  • Ts Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Tài Chính – Ngân hàng
  • Ts Vũ Đình Ánh – Chuyên gia Kinh tế
  • Ông Neil MacGregor – Giám đốc điều hành Savills Việt Nam

Hội thảo được tổ chức với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp), Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long.

Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự hội thảo: https://toadam.cafeland.vn/tháng-12/


  • Mua đất nền làm sao để giảm rủi ro?

    Mua đất nền làm sao để giảm rủi ro?

    CafeLand – Người mua đất nền đang phải đau đầu trước tình trạng nhiều công ty môi giới tự xưng chủ đầu tư, vẽ ra các dự án đất nền “trên trời” và khiến khách hàng tiền mất tật mang.

  • Rủi ro “ôm đất” vùng ven

    Rủi ro “ôm đất” vùng ven

    Nhiều nhà đầu tư gom đất tại một số quận huyện ngoại thành TPHCM trong cơn sốt đất nền hồi đầu năm, nhất là nhà đầu tư mua đất tại Củ Chi sau khi có thông tin về dự án “Sài Gòn Mới” và “đường ven sông”… với giá cao chót vót, nay đang ở thế tiến thoái lưỡng nan do giá đất giảm mạnh.

  • Sân khấu Đất nền lại sáng đèn ngày cuối năm!

    Sân khấu Đất nền lại sáng đèn ngày cuối năm!

    CafeLand – Quận 9 – tâm điểm nóng nhất của thị trường đất nền tại TP.HCM sôi động trở lại trong những tháng cuối năm. Các vai chính trong sân khấu đất nền không biết từ lúc nào đã đồng loạt tái xuất.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.