Lĩnh vực bất động sản tiếp tục dẫn đầu về sự tụt giảm số lượng doanh nghiệp thành lập mới cũng như số doanh nghiệp giải thể trong 8 tháng năm 2023. Những con số dự báo bức tranh chưa thể sáng của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn

Bất động sản từng là lĩnh vực hút lao động bởi ánh hào quang và nguồn thu nhập “khủng”. Tuy nhiên, hiện nay, đây lại là lĩnh vực có khối lượng đào thải nhân viên dẫn đầu.

Theo báo về thị trường lao động quý II/2023 của Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội, 5 nhóm nghề người lao động đi tìm việc nhiều nhất đó là môi giới bất động sản, dệt may, thực phẩm và đồ uống, kho vận, bảo hiểm.

Trong khi các nhóm nghề khác, lao động mất việc chủ yếu do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế toàn cầu như bị cắt giảm đơn hàng, thì nghề môi giới bất động sản lao đao bởi sự “sự đóng băng” của thị trường nhà đất từ nửa cuối năm 2022 đến nay.

Báo cáo trước đó của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cũng đưa ra những con số kém vui sau một khảo sát với các sàn môi giới.

Cụ thể, hơn 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có 50% doanh nghiệp giảm quy mô lao động trên 20% so quý 2/2022; một số doanh nghiệp dưới 50 nhân viên còn chấm dứt hợp đồng với khoảng 90% lao động và gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại vị trí quản trị trọng yếu...

Theo VARs dự báo, nếu tình hình thị trường vẫn diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động hết quý 3/2023; 43% doanh nghiệp trụ được hết năm 2023.

Trong một báo cáo tài chính công bố mới đây, Tập đoàn Đất Xanh cho biết, số lượng nhân sự của tập đoàn này đã giảm sốc chỉ sau một năm. Trước đó, Đất Xanh là một trong những doanh nghiệp bất động sản có số lượng nhân viên đông nhất trên thị trường.

Cụ thể, tại ngày 30/6, đơn vị môi giới này có 2.390 nhân viên, giảm tới 5.002 người, tương đương gần 68% so với cùng thời điểm năm 2022. Con số này cũng là mức thấp nhất trong 5 năm gần đây của tập đoàn Đất Xanh. Thậm chí, năm 2020 khi doanh thu sụt giảm mạnh vì dịch Covid-19 thì số lượng nhân viên cũng ở mức 4.564 người.

Trong báo cáo của Tổng Cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2023, lĩnh vực bất động sản có 3.066 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 53,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tụt giảm mạnh nhất so với các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, bất động sản cũng dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp giải thể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, trong 8 tháng qua có 855 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này giải thể, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản hiện nay đang xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn nhờ vào các chính sách điều tiết của Chính phủ như tháo gỡ khó khăn pháp lý, giảm lãi suất… Tuy nhiên, để thị trường phục hồi và khởi sắc trở lại cần thêm thời gian.

Một số nhận định lạc quan cho rằng, thị trường sẽ ấm dần từ quý 3/2023 và khởi sắc trong năm 2024. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhận định cẩn trọng hơn khi dự báo phải mất vài năm thị trường nhà đất mới lấy lại “phong độ” như kỳ vọng.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.