Có lẽ không ở đâu hiện rõ quá trình sốt nóng - đóng băng và hồi sinh BĐS như trên tuyến Lê Văn Lương kéo dài. Trải qua biến động, đến nay, trên tuyến đường hướng vùng đất Hà Đông - Hà Tây mới sáp nhập về Hà Nội được dân đầu tư gọi đùa Hà Nội 2 vẫn hiện rõ những khuôn mặt sống - chết - hồi sinh của những đại gia BĐS.

Đầu dường Lê Văn Lương kéo dài, dự án Bắc Hà Tower và phía cuối khu đô thị mới Dương Nội, Park City đã bàn giao nhà, thì ở giữa Usilk City hay The Pride vẫn đang trong quá trình lột xác nhưng vẫn còn đó vô số dự án ngủ đông, bỏ hoang chôn tiền của dân đầu tư.

Những cuộc thử nghiệm

Đường Lê Văn Lương kéo dài nay có tên là Tố Hữu, được thông tuyến từ năm 2010. Đây là con đường huyết mạch nối Hà Đông với Hà Nội, từng được kỳ vọng tạo đà phát triển kinh tế cho khu vực phía Tây Thủ đô.

Sau 4 năm, đường khang trang, những tòa cao ốc mọc lên, nhưng một vùng sốt của thị trường BĐS vẫn chưa thực sự tỉnh giấc sau thời gian dài ngủ đông. Hàng loạt dự án BĐS đã hồi sinh dưới bàn tay của các ông chủ mới hoặc bằng việc làm mới dự án, chủ yếu là bằng cách cơ cấu lại sản phẩm.

Sông Đà Thăng Long vừa có thông báo tới những cư dân tại cụm CT1 – tòa 101, 102, 103 dự án Usilk City về việc bàn giao nhà bắt đầu từ cuối tháng 6 này. Đây quả là một tin vui cho hàng trăm cư dân ở đâu sau thời gian dài nỗ lực cùng chủ đầu tư “trục vớt” dự án.

Đường Lê Văn Lương kéo dài với hàng loạt dự án BĐS.

Dự án Usilk City có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, từng nhắc đến như là một thảm hoạ về tiến độ. Theo hợp đồng đã ký với khách hàng Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2011.

Dự án phải lỡ hẹn với khách hàng do không còn nguồn vốn để triển khai. Trước tình trạng này, hàng trăm khách hàng đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, những năm 2008-2009, khi mới được giới thiệu, Usilk City đã tạo nên một cơn “sốt” trên thị trường bất động sản, và được giới đầu tư đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ là điểm nhấn làm thay đổi diện mạo của quận Hà Đông.

Dự án đình đám ở khu vực này

Cách đó không xa, chung cư The Pride vừa được tái khởi động và đổi tên thành HP Landmark Tower. Nằm trong quần thể dự án có diện tích rộng 2.9ha cùng tổng mức đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng, HP Landmark Tower sẽ là tòa nhà cao nhất Hà Đông với 45 tầng nổi và một tầng hầm, dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối tháng 12/ 2015.

Cuối tháng 4 vừa qua, chủ đầu tư đã mở bán tòa CT3 với mức giá từ 17,3 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, nội thất). Tuy nhiên, trên thị trường đang xuất hiện các lời chào bán cắt lỗ các căn hộ tòa CT1, CT2, CT4 với mức giá từ 14,5 - 16,5 triệu đồng/m2, thấp hơn so với mức giá mà Hải Phát chào bán tòa CT3.

Hàng loạt tờ rơi quảng cáo rao bán BĐS ven đường.

Dự án Park City sau khi đổi chủ cũng đã có sự thay da đổi thịt. Tiểu khu Ngọc Lan, đã được đổi tên thành Nadyne Gardens, đang trong quá trình hoàn thiện mặt ngoài và nội thất, dự kiến bàn giao nhà vào quý III/2014.

Một điểm mới ở là sự xuất hiện của khu phức hợp nhà ở - thương mại ParkCity Towncenter rộng 20 ha, được định hướng để trở thành trung tâm mới, điểm đến mới ở phía Tây. Ngay từ khi mở bán, Park City từng gây sốt trên thị trường bất động sản khi mỗi suất chênh tại tiểu khu Ngọc Lan lên tới 5-6 tỷ đồng.

Không còn “nóng”

Theo nhận định của các chuyên gia, BĐS khu vực Hà Đông, cụ thể là tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài không còn nóng sốt. Bằng chứng là hàng loạt các sàn BĐS, văn phòng môi giới nhà đất nằm trên đường này đã đóng cửa, rời bỏ cuộc chơi.

Đại diện một sàn BĐS ở Vạn Phúc cho hay, hiện chỉ còn hai ba sàn mở cửa dưới hình thức là văn phòng tư vấn, còn hầu hết đã đóng cửa. Trước đây, một trung tâm nhà đất do CLB BĐS mở ra cũng đã không còn hoạt động. Hiện giao dịch BĐS ở khu vực này tập trung vào các dự án đang bàn giao nhà và đi hoạt động.

Nguồn cung căn hộ hoàn thiện đang tăng dần

Cụ thể, dự án Tây Hà Tower giá bán khoảng triệu đồng/m2, đang thi công hoàn thiện. Giá căn hộ tại Bắc Hà Tower từ 1,35 tỷ đồng/căn, với đầy đủ nội thất. Hiện dự án đang được triển khai xây tầng 3, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 1/2016. Tập đoàn Nam Cường tiếp tục mở bán 50 căn hộ hoàn thiện tại tổ hợp chung cư The Sparks.

Dự án khu đô thị mới An Hưng đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ giữa năm 2012. Hiện, nhiều trang mạng đang rao bán biệt thự khoảng 30-40 triệu đồng/m2, nhà liền kề khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2. Những năm trước đây, biệt thự An Hưng có giá giao dịch lên đến 70-80 triệu đồng/m2, thậm chí là 110 triệu đồng/m2.

Không ít dự án hoàn thành nhưng vắng bóng chủ nhà

Đại diện một sàn BĐS nhận định: “Người mua nhà có thể nhìn thấy khu vực Lê Văn Lương kéo dài vẫn được lợi thế, điển hình là khả năng kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ. Bên cạnh đó, mức giá nhà đất đã giảm mạnh nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, người mua nhà cũng cần xem xét kỹ lưỡng năng lực của chủ đầu tư để không lặp lại những sai lầm đáng tiếc từ không ít dự án đã xảy ra”.

D.Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.