Công ty CP Sài Gòn cây cảnh là chủ dự án Khu dân cư Tam Phước theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai. Dự án đang được triển khai thì bỗng nhiên Giám đốc Cty bị bắt tạm giam, con dấu của Cty cũng bị thu hồi khiến nhân viên chỉ còn biết “ngồi chơi, xơi nước”.

Dự án Khu dân cư Tam Phước

Công ty CP Sài Gòn cây cảnh (SGCC) có trụ sở tại 244 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Văn Tình làm Tổng giám đốc. Hiện Cty đang là chủ dự án Khu dân cư Tam Phước (xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai.

Cũng như nhiều dự án khác, trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và về vốn. Chính vì vậy mà ông Nguyễn Văn Tình nhờ vợ chồng ông Lê Đình Tài và bà Trần Thị Hải Yến (184/19B. KP4 Phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) lo giúp các thủ tục pháp lý, đồng thời vay 20 tỷ đồng với lãi suất 4% tháng. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CP SGCC cũng ký giấy cam kết trích thưởng cho Cty TMDV Hà Linh để Cty này làm tư vấn, môi giới. Việc huy động vốn, cũng như thuê tư vấn đối với một dự án cũng là một việc làm bình thường như bao dự án khác.

Ngày 16/4/2010, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với ông Nguyễn Văn Tình, GĐ Cty CP SGCC với lý do: Dự án chưa được quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng đã bán thu 35 tỷ 500 triệu đồng và hiện nợ vợ chồng ông Lê Đình Tài với số tiền trên 70 tỷ đồng. Đến nay không thực hiện thanh toán và có biểu hiện bỏ trốn.

Ngày 5/11, cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt ông Nguyễn Văn Tình tạm giam 4 tháng để phục vụ điều tra.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Chí Sương (vợ ông Nguyễn Văn Tình đồng thời là Phó Giám đốc Cty CP SGCC) cho biết: chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hoàn thành dự án. Tài sản của dự án có giá trị cả nghìn tỷ đồng, làm sao có chuyện chỉ vì vài chục tỷ mà chúng tôi phải bỏ trốn. Thực chất số tiền theo ông Lê Đình Tài tố cáo vẫn chưa hoàn toàn chính xác mà chỉ là cách tính lũy kế số tiền vay với lãi suất cao.

Hiện tại bà Sương cũng rất thắc mắc không hiểu vì sao ngày 28/11/2008, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 4027, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư Tam Phước tỷ lệ 1/500 mà đến ngày 16/4/ 2010 Công an tỉnh Đồng Nai vẫn chưa biết gì về quyết định này? Bà Sương cho biết thêm, Cty CP SGCC đã thực hiện đền bù giải tỏa và hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng 20 ha, 137 ha còn lại sẽ được tiến hành đền bù giải tỏa và xây dựng hạ tầng cuốn chiếu đến năm 2020. Còn về vi phạm trong việc huy động vốn, ứng tiền trước, trong khi chưa đầy đủ hồ sơ Cty đã nhận thiếu sót và cam kết không tái diễn. Điều này được thể hiện trong công văn số 2620 của UBND huyện Long Thành, ngày 9/10/2008, gửi UBND tỉnh Đông Nai. Sau đó ngày 28/11/2008, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn đồng ý ra quyết định số 4027, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư Tam Phước tỷ lệ 1/500 cho Công ty cổ phần Sài Gòn cây cảnh.

Chưa bàn đến đúng sai việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Tình hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Nhưng trong trường hợp này dư luận đặt câu hỏi về việc tạm giữ con dấu liên quan đến vi phạm bán đất nền dự án “trên giấy” của Công ty CP SGCC liệu có hợp lý? Các cổ đông và cán bộ công nhân trong công ty hiện rất lo lắng và đành phải “ngồi chơi, xơi nước” vì không có con dấu để làm giao dịch.

Trong khi sự việc đang được điều tra làm rõ thì thật bất thường, ngày 11/8/2010, các cơ quan ban ngành tỉnh Đồng Nai nhận được văn bản đề nghị xin được triển khai đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư Tam Phước từ chính Cty TNHH– TM và DV Hà Linh. Trong công văn này Cty có ghi đã đầu tư 150 tỷ. Một câu hỏi được đặt ra không hiểu công ty này đầu tư 150 tỷ vào đâu? Trong văn bản đề nghị của mình, bà Giám đốc Cty Hà Linh Võ Thị Hoàng Hà cho biết: “ Đầu năm 2007 Cty Hà Linh và Công ty CP SGCC có thỏa thuận hợp tác xin lập dự án khu dân cư Tam Phước. Dự án có được là do Cty Hà Linh đi “quan hệ” với các cơ quan chức năng còn phía Cty CP SGCC chỉ đứng tên trên danh nghĩa. Nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án trong thời gian qua cũng là do vợ chồng ông Tình vay của chúng tôi (Cty Hà Linh)… Cty Hà Linh mong được tiếp nhân và tiếp tục triển khai dự án.”.

Vấn đề là Cty CP SGCC vẫn đang là chủ đầu tư hợp pháp của dự án vì cơ quan chức năng chưa có quyết định thu hồi. Luật sư Trương Đình Tùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng phía sau việc hình sự hóa vụ án dân sự này là những điều cần làm sáng tỏ. Liệu có việc hình sự hóa vụ án dân sự khi mà việc vay mượn của vợ chồng ông Tình là hành vi dân sự đơn thuần. Nếu chỉ là tranh chấp cá nhân thì có cần phải thu dấu của công ty? Vợ chồng ông Tình không có dấu hiệu bỏ trốn nên chưa thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, nhiều cổ đông trong dự án khu dân cư Tam Phước rất hoang mang vì Cty không có con dấu để làm việc, mọi hoạt động bị ngưng trệ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Họ lo lắng về số phận dự án cũng như những hệ quả mà họ có thể phải gánh chịu.

Cafeland.vn - Theo Công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland