CafeLand – Nhu cầu thuê văn phòng tăng nhanh, cộng với nguồn cung không đổi đã thúc đẩy giá thuê văn phòng tiếp tục tục tăng, theo JLL.

Thị trường văn phòng thiếu hụt nguồn cung chất lượng cao, diện tích lớn ở khu vực trung tâm.

Khảo sát của đơn vị tư vấn này cho thấy, chỉ với 1,7 triệu m2 diện tích văn phòng, nguồn cung văn phòng tại Tp.HCM thấp hơn 60% so với Jakarta, Bangkok và Manila. Nguồn cung văn phòng này sẽ không thay đổi đáng kể đến hết năm 2016.

Trong khi đó, suốt một thập kỉ qua, lao động các ngành tài chính, bảo hiểm, bất động sản và kinh doanh tăng 11% hàng năm đi cùng đó là tốc độ mở rộng văn phòng, gia tăng khoảng 8% đến 10% mỗi năm.

Dù nguồn cung văn phòng hạng A đã tăng đến 200% trong 6 năm qua nhưng thị trường vẫn có khả năng tiêu thụ. Trong khi tỷ lệ lấp đầyy trung bình tại các văn phòng hạng B giảm nhẹ, văn phòng hạng A ghi nhận tỷ lệ lấp đầu ấn tượng trong quý 3/3016, tăng 190 điểm so với quý trước.

Vì nguồn cung khan hiếm, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A và hạng B tiếp tục đà tăng của quý trước. Giá thuê thuần của văn phòng hạng A hiện đang ở mức khoảng 45,8 USD/m2/tháng, hạng B là 31,4 USD/m2/tháng.

Mặc dù tỷ lệ lấp đầy của phân khúc Hạng B giảm nhẹ, thực tế vẫn ghi nhận hơn một nửa số tòa nhà chào giá thuê cao hơn quý trước. Phân khúc hạng A cũng ghi nhận xu hướng tăng giá chào thuê ở 40% tổng số các tòa nhà do nguồn cung khan hiếm.

Sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng chất lượng cao, diện tích lớn ở khu vực trung tâm đã dồn sự chú ý của thị trường vào hai tòa nhà hạng A sắp hoàn thành trong năm tới là Saigon Centre Giai đoạn 2 và dự án Deutsches Haus.

JLL cho biết thêm, nhu cầu thuê văn từ các ngành hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin, bảo hiểm và tài chính sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường trong tương lai. Thị trường sẽ tiếp tục đứng về phía chủ nhà trong thời gian tới và chính vì vậy giá chào thuê được dự đoán sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.