13/01/2011 10:28 AM
Ngày 12/01/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 340/NHNN-QLNH thông báo một số nội dung liên quan đến việc vay nước ngoài trung, dài hạn (trên 1 năm) của các ngân hàng thương mại nhà nước (NHTM Nhà nước).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang xây dựng Thông tư hướng dẫn việc thực hiện khoản vay nước ngoài trung, dài hạn của các NHTM nhà nước. Trong thời gian Thông tư chưa ban hành và có hiệu lực áp dụng, trường hợp phát sinh khoản vay nước ngoài trung, dài hạn, NHTM nhà nước gửi hồ sơ đề nghị thực hiện khoản vay nước ngoài (kèm theo dự thảo hợp đồng vay nước ngoài lần cuối và báo cáo về tình hình tuân thủ tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng) để được NHNN xem xét, quyết định. NHTM nhà nước chỉ được ký hợp đồng vay nước ngoài trung, dài hạn sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của NHNN.

Trước đó, tại Chỉ thị số 1568/CT-TTg ngày 19/8/2010 về việc triển khai thực hiện Kết luận số 78-KL/TW ngày 26/7/2010 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc vay vốn ở nước ngoài của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước phải đúng quy định của pháp luật và phải có ý kiến đồng ý của Bộ quản lý ngành, thẩm định phê duyệt của Bộ Tài chính.

Ngày 17/12/2010, tại công văn số 9158/VPCP-KTTH, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vay nước ngoài của các NHTM nhà nước, cụ thể: “Các NHTM Nhà nước chỉ được thực hiện vay nước ngoài trung, dài hạn (trên 1 năm) khi tuân thủ các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng và phải được NHNN đồng ý trước khi ký hợp đồng vay vốn”.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland